Đà giảm mạnh nhất của đồng USD trong hơn một thập kỷ đang chững lại

0
0

 - Đà giảm mạnh nhất của đồng đô la Mỹ (USD) trong hơn một thập kỷ đang chững lại sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell cảnh báo lãi suất có thể sẽ tiếp tục tăng ngay cả khi lạm phát hạ nhiệt.

 

Kể từ cuộc họp của Fed vào tuần trước, đồng bạc xanh đã phục hồi hơn 2% từ mức thấp nhất trong 21 tháng, chấm dứt chuỗi 4 tháng lao dốc. Chỉ số Đô la Mỹ đã giảm 1,4% trong tháng 1, thêm vào mức giảm 7,7% của quý trước, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2010, do các nhà đầu tư kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất khi áp lực lạm phát giảm bớt.

Lãi suất tăng có xu hướng hỗ trợ giá trị của một loại tiền tệ vì chúng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm lợi suất cao hơn.

Tuần trước, Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản đông thời Chủ tịch Fed Powell phát đi tín hiệu cho thấy có thể sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất nữa. “Chúng ta có thể sẽ cần phải tăng thêm lãi suất,” ông Powell nói, đồng thời cho biết thêm rằng chi phí đi vay sẽ cần phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn. Ngay sau cuộc họp ngày 1/2, sự phục hồi của đồng đô la bắt đầu diễn ra, tăng 0,6% trong một ngày.

Phát biểu của ông Powell được đưa ra sau báo cáo việc làm khả quan của Mỹ cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo thêm 517.000 việc làm trong tháng đầu tiên của năm 2023. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ là 3,4% trong tháng 1 - mức thấp nhất trong 54 năm.

Một thị trường lao động mạnh mẽ, dẫn đến tăng lương và tăng khả năng chi tiêu cho người tiêu dùng, có thể cản trở cuộc chiến chống lạm phát của Fed. Lạm phát đã được kiểm soát kể từ giữa năm 2022, với chỉ số của tháng 12 là 6,5%, mức thấp nhất trong hơn một năm.

"Sẽ rất thú vị để xem liệu đồng đô la có thể giữ được mức tăng hay không, vì chúng tôi nghi ngờ rằng hầu hết các ngân hàng trung ương lớn khác có thể làm theo để tăng lãi suất cao hơn dự kiến ​​trước đó", ông Matthew Ryan, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường toàn cầu của công ty dịch vụ tài chính Ebury cho biết.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.