Phố Wall chứng kiến ngày tồi tệ nhất năm 2023

0
0

 - Phố Wall hôm qua (21/2) đã ghi nhận ngày hoạt động tồi tệ nhất tính đến thời điểm này trong năm nay. Đối với chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite, đây là phiên thứ ba liên tiếp đóng cửa ở mức thấp hơn, trong khi sự sụt giảm của chỉ số Dow Jones Industrial đã xóa sạch mức tăng của nó trong năm 2022.

 

Sự sụt giảm xảy ra sau khi chỉ số Nhà sản xuất Mua hàng Toàn cầu của S&P, phản ánh hoạt động kinh doanh tại Mỹ, đã tăng trở lại lần đầu tiên sau 8 tháng vào tháng Hai. Theo một cuộc khảo sát, chỉ số 50,2, tăng từ 46,8 trong tháng 1, được hỗ trợ bởi một lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ.

Ngoài ra, một loạt dữ liệu kinh tế gần đây vẽ nên một bức tranh về nền kinh tế phục hồi của Mỹ  trong bối cảnh ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhiều lần vào năm 2022 nhằm kiềm chế lạm phát.

Với việc lạm phát vẫn còn cách xa mục tiêu 2% của Fed và nền kinh tế vẫn giữ được phần lớn sức sống, những người tham gia thị trường tiền tệ dự đoán lãi suất sẽ tiếp tục tăng ngay cả khi nó đang ở mức đạt đỉnh - ở mức 5,35% vào tháng 7 và ở gần các mức đó trong suốt cả năm 2022.

Ông Carol Schleif - giám đốc đầu tư tại BMO Family Office cho biết: “Hiện tại, mọi người đã nhận ra rằng Fed không đùa giỡn trong vấn đề tiếp tục tăng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, và trên thực tế, nó có thể cao hơn một chút trong thời gian dài hơn một chút”.

Chứng khoán Mỹ đã có một khởi đầu lạc quan hồi đầu năm sau khi có kết quả hàng năm tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ vào năm 2022 khi các nhà đầu tư hy vọng chu kỳ tăng lãi suất của ngân hàng trung ương sắp kết thúc. Tuy nhiên, sự lạc quan tích cực như vậy khiến thị trường chứng khoán dễ bị kéo lùi ngược lại khi các dữ liệu kinh tế phá vỡ kỳ vọng nói trên.

“Thị trường tiếp tục tìm kiếm một đường lối ôn hòa, và họ sẽ không có được nó”, ông Schleif nói.

Các nhà đầu tư sẽ xem xét biên bản thảo luận chi tiết tại cuộc họp chính sách cuối cùng của Fed, dự kiến ​​diễn ra vào ngày hôm nay (22/2), để có thêm manh mối về thái độ của ngân hàng trung ương đối với lãi suất.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 697,1 điểm, tương đương 2,06%, xuống 33.129,59, S&P 500 giảm 81,75 điểm, tương đương 2,00%, xuống 3.997,34 và Nasdaq Composite giảm 294,97 điểm, tương đương 2,5%, xuống 11.492,30.

Trong số những cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm trên diện rộng vào ngày hôm qua là các cổ phiếu công nghệ lớn, với Tesla Inc, Amazon.com Inc, Microsoft Corp và Google-parent Alphabet Inc đều giảm từ 2,1% đến 5,3%.

Thực tế về việc trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Mỹ đã đạt mức cao mới trong ba tháng cũng gây bất lợi cho thị trường chứng khoán. Lợi suất cao hơn thường ảnh hưởng đến các cổ phiếu tăng trưởng, những cổ phiếu có xu hướng định giá dựa trên lợi nhuận trong tương lai bị chiết khấu nhiều khi lãi suất tăng cao hơn.

Chỉ số bán dẫn cũng bị ảnh hưởng, giảm 3,3%.

Ở một diễn biến khác, cổ phiếu Home Depot Inc giảm 7,1% xuống mức thấp nhất trong 3 tháng sau khi là nhà bán lẻ vật dụng sửa chữa nhà cửa lớn nhất Mỹ cảnh báo về nhu cầu sụt giảm và đưa ra dự báo lợi nhuận thấp cho năm 2023. Đối thủ nhỏ hơn của Home Depot Inc là Lowe's Cos Inc đã giảm 5,1%.

Walmart dự báo thu nhập cả năm thấp hơn ước tính và vẽ ra một bức tranh ảm đạm về lạm phát thực phẩm nóng hơn dự kiến, làm giảm tỷ suất lợi nhuận. Tuy nhiên, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới lại tăng 0,6%.

Tất cả 11 lĩnh vực chính của S&P 500 đều giảm, trong đó dẫn đầu là mức giảm 3,3% của chỉ số hàng tiêu dùng không thiết yếu.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ là 11 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 11,62 tỷ cho cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

S&P 500 đã công bố hai mức cao mới trong 52 tuần và một mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 57 mức cao mới và 112 mức thấp mới.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...