Nga trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Iran

0
0

 - Nga đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Iran, hãng tin Fars dẫn lời Thứ trưởng Tài chính nước Cộng hòa Hồi giáo Iran - ông Ali Fekri đưa tin.

 

Theo vị quan chức tài chính cấp cao của Tehran, Nga “đã đầu tư khoảng 2,7 tỷ USD vào hai dự án dầu khí ở tỉnh Ilam phía Tây của Iran trong 15 tháng qua”. Thứ trưởng Tài chính Fekri lưu ý rằng con số này chiếm khoảng 45% tổng vốn đầu tư nước ngoài mà Tehran thu hút được trong giai đoạn này.

Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Afghanistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc cũng nằm trong số các nhà đầu tư lớn nhất của Iran trong giai đoạn báo cáo. Tuy nhiên, ông Fekri cho hay, Bắc Kinh đã giảm đáng kể đầu tư vào Iran trong năm 2022.

“Trung Quốc đã đầu tư gần 185 triệu đô la vào Iran trong khoảng thời gian đó. Con số này chưa thật sự kiến chúng tôi hài lòng xét trong bối cảnh số lượng các cuộc đàm phán và gặp gỡ mà chúng tôi đã từng có”, Thứ trưởng Tài chính Fekri bày tỏ.

Theo ông Fekri, Tehran đã đặt mục tiêu thu hút 10,2 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 15 tháng tính đến tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, nước cộng hòa Hồi giáo đã không đạt được mục tiêu nói trên, chỉ thu hút được 5,95 tỷ USD.

Iran và Nga đã tăng cường hợp tác trong suốt năm 2022 trong nỗ lực tìm cách lách các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên cả hai nước. Hai quốc gia đã ký kết một số thỏa thuận mở rộng thương mại và ký kết các hợp đồng về việc xây dựng chung các đường ống dẫn khí đốt.

Tổng kim ngạch thương mại giữa Moscow và Tehran đã tăng 15% trong năm ngoái, đạt 4,6 tỷ USD. Đầu tháng này, Iran và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU) do Nga đứng đầu đã ký một bản ghi nhớ về thương mại tự do, đây cũng được coi là một biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...