Trung Quốc nới lỏng các quy tắc về đầu tư nước ngoài

0
0

 - Theo thông báo của Chính phủ Trung Quốc ngày 8/10, thị trường dịch vụ bao gồm du lịch và dưỡng lão ở một số thành phố lớn nhất của nước này sẽ được phép mở cửa tiếp nhận vốn đầu tư nước ngoài.

Trung Quốc nới lỏng các quy tắc về đầu tư nước ngoài (Ảnh minh họa)
Trung Quốc nới lỏng các quy tắc về đầu tư nước ngoài (Ảnh minh họa)

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng lo ngại về các hạn chế Covid-19 đang diễn ra ở nước này cũng như các vấn đề khác liên quan đến tăng trưởng kinh tế.

Các biện pháp thu hút vốn nước ngoài mới nằm trong một chương trình thí điểm dự kiến kéo dài đến hết tháng 4/2024 và ảnh hưởng tới các công ty tại 4 tỉnh, thành là Trùng Khánh, Thượng Hải, Thiên Tân và đảo Hải Nam.

Được công bố vào hồi tháng 4/2021, chương trình thí điểm trên ra đời nhằm nới lỏng các quy định về vốn đầu tư nước ngoài với thời hạn 3 năm. 

Thông tin thêm, chương trình thí điểm này bao gồm 203 dự án thử nghiệm và tập trung cho 12 ngành dịch vụ chủ chốt như là: công nghệ, tài chính, chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử và giáo dục.

Các chi tiết mới nhất của kế hoạch này chỉ ra, tổ chức tư nhân có tài trợ nước ngoài sẽ được điều hành các nhà dưỡng lão phi lợi nhuận ở Thiên Tân, Trùng Khánh và Hải Nam. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, các công ty du lịch có vốn đầu tư nước ngoài đủ điều kiện tại Thượng Hải và Trùng Khánh được phép bán tour nước ngoài, ngoại trừ đến đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Zhao Xijun, Giáo sư Tài chính Đại học Renmin chuyên về thương mại và đầu tư nước ngoài nói: “Không nên đánh giá thấp mức độ quan trọng của các biện pháp mới cũng như quan điểm mở cửa của Trung Quốc. Nói về quy mô, dân số ở 4 khu vực trên rất đáng kể, tương đương với việc mở cửa thị trường du lịch và dưỡng lão của 80 triệu người cho các công ty nước ngoài. Không những thế, Trung Quốc vẫn kiên trì cách làm lâu nay là thí điểm ở một số thành phố và ngành công nghiệp trước, thu thập kinh nghiệm rồi mới dần dần áp dụng ở những khu vực khác”.

Ở chiều hướng ngược lại, mặc dù đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vẫn đang ghi nhận mức tăng trưởng hai con số nhưng các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng tỏ ra nghi ngờ về môi trường kinh doanh ở thị trường này.

Nguyên nhân được cho khiến lo ngại của giới đầu tư gia tăng là bởi ngoài chính sách “zero-Covid”, họ còn có e ngại về các vấn đề như an ninh dữ liệu, chính trị hóa các vấn đề kinh tế, rào cản thị trường và sân chơi bất bình đẳng.

Thục San (Theo South China Morning Post)

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.