Nền kinh tế Đức đối mặt với suy thoái 'kỹ thuật'

0
0

 - Phát biểu trong một cuộc họp báo vào tuần trước Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck đã nói rằng nền kinh tế Đức đang phải đối mặt với hai quý suy giảm liên tiếp. Điều này đã dẫn đến những cảnh báo về việc nền kinh tế Đức đối mặt với một cuộc suy thoái kỹ thuật.

 

Trong báo cáo được ông Habeck đưa ra tại cuộc họp báo, triển vọng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức cho năm 2023 đã được điều chỉnh thành mức tăng trưởng 0,2% trong năm nay. Mùa thu năm ngoái, chính phủ Đức đã dự báo mức giảm GDP 0,4% trong năm nay. Triển vọng lạm phát cũng đã được cải thiện do giá năng lượng giảm gần đây. Tăng trưởng giá cả năm nay dự kiến ​​sẽ ở mức 6%, giảm so với dự báo trước đó là 7%.

“Vẫn có khả năng chúng ta sẽ trải qua một cuộc suy thoái kỹ thuật,” Bộ trưởng Habeck cảnh báo đồng thời cho biết thêm rằng mặc dù nền kinh tế của Đức sẽ tránh được một sự suy giảm mạnh nhưng cuộc khủng hoảng còn lâu mới kết thúc.

 “Thông điệp là chúng tôi đã kiểm soát được cuộc khủng hoảng… Điều này không có nghĩa là cuộc khủng hoảng đã kết thúc. Nhưng chúng tôi đã có thể ngăn chặn những tình huống xấu nhất,” ông Habeck cho hay.

Suy thoái kỹ thuật được định nghĩa là hai quý tăng trưởng âm liên tiếp. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Đức Habeck hy vọng tình hình sẽ được cải thiện trong quý 3 và quý 4 năm nay.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu - Đức đã phải chịu lạm phát kỷ lục vào năm ngoái do giá năng lượng tăng vọt gây ra bởi tình trạng nguồn cung năng lượng từ Nga giảm trong bối cảnh các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine được tung ra. Giá cả phần lớn đã được ổn định trở lại nhờ những nỗ lực tăng tốc nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng, mùa đông ôn hòa bất thường và các kho chứa khí đốt đã được lấp đầy. Điều này dẫn đến những dự báo tích cực hơn, mặc dù vẫn còn thận trọng, cho nền kinh tế Đức vào năm 2023. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn chỉ ra rằng Berlin có thể gặp vấn đề vào mùa hè, khi họ sẽ phải đổ đầy các kho khí đốt cho mùa đông tới với rất ít hoặc không có nguồn cung từ Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).