Đồng USD đang đối mặt với khó khăn

0
0

 - Đồng tiền “vua” – đồng đô la của Mỹ (USD) đang phải đối mặt với một “cuộc nổi dậy”. Mệt mỏi vì đồng bạc xanh quá mạnh và được vũ khí hóa, một số nền kinh tế lớn nhất thế giới và cả các quốc gia nhỏ hơn đang tìm cách không bị ảnh hưởng vì đồng tiền này. Một quá trình phi đô la hóa bắt đầu diễn ra.

Đồng USD bất ngờ bị xa lánh, đồng tiền “vua” đang đối mặt với một “cuộc nổi dậy”? (Phần 1)

Sức mạnh của đồng USD – vấn đề gây đau đầu lớn đối với các quốc gia châu Á

Sức mạnh của đồng đô la là một vấn đề gây đau đầu lớn đối với các quốc gia châu Á - những nước đã phải chứng kiến ​​​​giá mua thực phẩm tăng vọt, gánh nặng trả nợ ngày càng căng thẳng và tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng.

Sri Lanka là một trường hợp điển hình – nước này lần đầu tiên vỡ nợ với khoản nợ bằng đô la khi đồng bạc xanh tăng vọt làm tê liệt khả năng chi trả của họ. Việt Nam cho biết đồng đô la tăng giá là nguyên nhân gây ra những khó khăn về nguồn cung cấp nhiên liệu.

 

Tình trạng như trên đã dẫn đến các động thái như thỏa thuận của Ấn Độ với Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) – một thỏa thuận thúc đẩy chiến dịch dài hạn nhằm tăng cường giao dịch nhiều hơn bằng đồng rupee và thiết lập các thỏa thuận thanh toán thương mại bỏ qua đồng tiền của Mỹ.

Trong khi đó, doanh số bán trái phiếu bằng đồng đô la của các công ty phi tài chính đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 37% trên tổng doanh số toàn cầu vào năm 2022.

Mặc dù tất cả các diễn biến nói trên có thể có tác động hạn chế đến thị trường trong ngắn hạn, nhưng kết quả cuối cùng sẽ có thể dẫn đến sự suy yếu về nhu cầu đối với đồng đô la Mỹ. Chẳng hạn, tỷ trọng của đồng đô la Canada và nhân dân tệ Trung Quốc trong tất cả các giao dịch tiền tệ đang dần tăng cao hơn.

Tiến bộ công nghệ là một yếu tố khác tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực tránh xa đồng bạc xanh.

Một số nền kinh tế đang cắt giảm việc sử dụng đồng đô la Mỹ như một phần của nỗ lực thiết lập một mạng lưới thanh toán mới - một chiến dịch có từ trước khi đồng bạc xanh tăng giá. Malaysia, Indonesia, Singapore và Thái Lan đã thiết lập các hệ thống giao dịch với nhau bằng đồng nội tệ của họ thay vì đồng đô la Mỹ. Người Đài Loan có thể thanh toán bằng hệ thống mã QR được liên kết với Nhật Bản.

Nhìn chung, những nỗ lực này đang là động lực thúc đẩy các nước rời xa hệ thống do phương Tây dẫn dắt vốn là nền tảng cho tài chính toàn cầu trong hơn nửa thế kỷ qua. Một cấu trúc ba tầng đang dần nổi lên với đồng đô la Mỹ vẫn ở trên cùng, nhưng sau đó là sự gia tăng các tuyến thanh toán song phương và các cơ chế thanh toán thay thế như đồng nhân dân tệ.

Tuy nhiên, với tất cả những gì đang diễn ra hiện nay, có vẻ như vị trí thống trị của đồng đô la sẽ không sớm bị thách thức. Sức mạnh và quy mô của nền kinh tế Mỹ vẫn chưa bị thách thức. Chẳng hạn, tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong tất cả các giao dịch ngoại hối có thể đã tăng lên 7%, nhưng đồng đô la vẫn chiếm 88% các giao dịch đó.

Tuy nhiên, một loạt động thái rời bỏ đồng đô la là một thách thức đối với điều mà cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp Valéry Giscard d'Estaing từng miêu tả là "đặc quyền quá mức" mà Mỹ được hưởng. Thuật ngữ mà ông đặt ra vào những năm 1960 mô tả cách mà quyền bá chủ của đồng bạc xanh đã bảo vệ Mỹ khỏi rủi ro tỷ giá hối đoái và phát huy sức mạnh kinh tế của quốc gia này như thế nào.

Ông Homin Lee, chiến lược gia vĩ mô châu Á tại Lombard Odier ở Hồng Kông, cho rằng những nỗ lực mới nhất “cho thấy nền tảng thanh toán và thương mại toàn cầu mà chúng ta đã sử dụng trong nhiều thập kỷ có thể bắt đầu rạn nứt”.

Bài học có giá trị

Kết quả cuối cùng: đồng tiền “vua” có thể vẫn ngự trị tối cao trong vài thập kỷ tới, nhưng động lực thiết lập các cơ chế giao dịch bằng các loại tiền tệ thay thế không có dấu hiệu chậm lại — đặc biệt nếu các “lá bài địa chính trị” tiếp tục thuyết phục các quan chức đi theo con đường của riêng họ.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết tại Diễn đàn CEO Bloomberg bên lề các cuộc họp G-20 ở Bali rằng: “Cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ mang đến một bài học rất quý giá.

“Nhiều quốc gia cảm thấy họ có thể thực hiện các giao dịch trực tiếp – song phương – bằng cách sử dụng đồng nội tệ của họ, điều mà tôi nghĩ là tốt cho thế giới để sử dụng đồng tiền và hệ thống thanh toán cân bằng hơn nhiều.”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.

Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.