Thung lũng Silicon “hé lộ” dấu hiệu suy thoái kinh tế

0
0

 - Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất từ Thung lũng Silicon cho thấy suy thoái kinh tế đang gõ cửa chính là khi một số công ty công nghệ Mỹ đã tuyên bố sa thải hoặc “đóng băng” việc tuyển dụng trên diện rộng.

Thung lũng Silicon “hé lộ” dấu hiệu suy thoái kinh tế (Ảnh minh họa)
Thung lũng Silicon “hé lộ” dấu hiệu suy thoái kinh tế (Ảnh minh họa)

Theo đó, Amazon tuyên bố sẽ không tuyển dụng cho một số vị trí ở mảng bán lẻ, trong khi Apple sẽ ngừng tuyển dụng ở hầu hết các bộ phận. Trước đó, các công ty công nghệ megacap khác bao gồm Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) và Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng đã đóng băng tuyển dụng trong vài tháng.

Song song đó, các công ty công nghệ trẻ như nhà hãng gọi xe công nghệ Lyft và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Stripe đã tiến hành công cuộc sa thải nhân viên khi cả hai doanh nghiệp này đều cho rằng lĩnh vực công nghệ đang gặp nhiều bất lợi trước tình hình kinh tế hiện tại. 

Trong thập kỷ qua, các công ty công nghệ đều tự hào về sự phát triển vượt bậc và cũng chi tiêu rất mạnh tay. 

Tuy nhiên với một cuộc suy thoái toàn cầu đang diễn ra có thể kéo dài và khắc nghiệt hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người, các công ty ở Thung lũng Silicon đã tuyên bố các đợt sa thải quy mô lớn trong tuần này. 

Hơn 90% CEO tại Mỹ đã dự báo về một cuộc suy thoái và hơn một nửa nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ đang lên kế hoạch sa thải nhân viên trong vòng sáu tháng tới.

Amazon

Những sóng gió kinh tế, kết quả hoạt động kém hiệu quả trong quý trước và những lo ngại về suy thoái đã khiến gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon phải đưa ra một số lựa chọn khó khăn về nhân sự.

Tuần trước, Amazon đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 ảm đạm với tăng trưởng doanh thu lao dốc 15%, giảm đáng kể so với mức 37% một năm trước và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích. 

Hơn nữa, cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh 20% chỉ sau một đêm và đẩy Amazon ra khỏi câu lạc bộ các doanh nghiệp có giá trị thị trường 1.000 tỷ USD lần đầu tiên kể từ năm 2020.

Các CEOs của Amazon cho biết kết quả yếu kém là do nhu cầu tiêu dùng giảm sút đồng thời cảnh báo tình hình kinh doanh xấu đi sẽ tiếp tục kéo dài trong năm tới. Một tuần trước khi báo cáo thu nhập, Jeff Bezos đã khuyên mọi người nên “chuẩn bị sẵn tâm lý cho thời điểm khó khăn”.

Tuần trước, Amazon đã sa thải khoảng 150 nhân viên khỏi bộ phận phát thanh trực tiếp. Tuần này, Amazon tiếp tục thông báo tới nhân viên về việc dừng tuyển dụng cho các vị trí bán lẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Stripe

Công ty công nghệ tài chính Stripe có thể là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất do lo ngại về suy thoái kinh tế. Stripe đã công bố cắt giảm hơn 14% lực lượng lao động tương đương hơn 1.000 việc làm vào ngày 3/11.

Trong một email gửi tới nhân viên thông báo về việc sa thải, Patrick Collison, CEO Stripe đã viết rằng, năm 2022 đại diện cho “sự khởi đầu của một môi trường kinh tế khác”, và điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp buộc phải cắt giảm mức chi tiêu khổng lồ trong vài năm qua.

Collison cũng đề cập đến nguyên nhân khiến Stripe cắt giảm nhân sự, bao gồm cú sốc năng lượng, lãi suất tăng cao, lạm phát, đà suy giảm đầu tư và lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu. 

Lyft

Lyft cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ sa thải 13% lực lượng lao động, tức gần 700 nhân viên.

“Có một số thách thức đang diễn ra trên toàn nền kinh tế. Chúng tôi đang đối mặt với một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào một thời điểm nào đó trong năm tới và chi phí điều hành doanh nghiệp đang ngày một tăng lên”, những người đồng sáng lập Lyft cho hay. 

Lyft đã sa thải khoảng 60 công nhân vào tháng 7 với nỗ lực cắt giảm chi phí và củng cố hoạt động của mình. Công ty đã thực hiện đóng băng tuyển dụng vào tháng 9 với lý do chi phí bảo hiểm và lạm phát cao hơn cũng như sự thiếu chắc chắn về các điều kiện kinh tế trong tương lai.

Twitter

Chỉ trong hơn một tuần, tỷ phú Elon Musk đã thông báo về việc thực hiện một làn sóng sa thải hàng loạt.

Trong nhiều tháng trước khi chính thức sở hữu Twitter, ông Musk đã nói về kế hoạch sa thải nhân viên và khẳng định công ty cần phải "lành mạnh hóa" về mặt tài chính và giảm chi phí.

Ngày 2/11, hãng tin Bloomberg đưa tin ông Musk, dự kiến cắt giảm 3.700 việc làm, tương đương một nửa lực lượng lao động của Twitter.

Thục San (Theo Fortune)

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.