Lạm phát và suy thoái kinh tế, Nhật Bản dự kiến tăng trưởng chậm lại trong quý III/2022

0
0

 - Nền kinh tế Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng trưởng chậm lại rõ rệt trong quý III năm nay do rủi ro suy thoái toàn cầu làm ảnh hưởng đến nhu cầu bên ngoài, trong khi lạm phát gia tăng và tác động của đồng Yên yếu lên giá nhập khẩu buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu.

Lạm phát và suy thoái kinh tế, Nhật Bản dự kiến tăng trưởng chậm lại trong quý III/2022 (Ảnh minh họa)
Lạm phát và suy thoái kinh tế, Nhật Bản dự kiến tăng trưởng chậm lại trong quý III/2022 (Ảnh minh họa)

Dữ liệu về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2022 của Nhật Bản sẽ được công bố vào ngày 15/11 tới. 

Theo các nhà quan sát, số liệu nhiều khả năng sẽ cho thấy nền kinh tế số 3 thế giới trong quý III/2022 sẽ tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm hơn rất nhiều so với mức tăng 3,5% trong quý II.

Sự suy giảm đáng kể phần nào cho thấy tác động khắc nghiệt đối với Nhật Bản từ việc đồng Yên trượt xuống mức thấp nhất trong 32 năm so với đồng USD, điều này đã làm trầm trọng thêm các căng thẳng về chi phí sinh hoạt bằng cách nâng giá của mọi thứ từ nhiên liệu đến thực phẩm.

Bên cạnh đó, chính quyền Thủ tướng Fumio Kishida đã và đang tăng cường hỗ trợ các hộ gia đình trị giá 29 nghìn tỷ Yên (tương đương 196,09 tỷ USD) để cố gắng giảm bớt tác động của lạm phát do chi phí leo thang chóng mặt. 

Ngoài ra, chi tiêu đầu tư có lẽ đã giúp củng cố đà tăng trưởng trong quý III. Giới chuyên gia dự báo khoản chi này sẽ tăng 2,1% trong quý kết thúc vào tháng 9/2022, tăng nhẹ so với mức tăng 2% trong quý đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin, cho biết: “Không giống như các nước phương Tây, nhu cầu tại Nhật Bản không bị dồn nén trong mùa dịch. Hoạt động tiêu dùng dịch vụ tại các khách sạn và nhà hàng cũng vẫn trì trệ, trong khi các hạn chế từ phía nguồn cung cũng đã hạn chế sản lượng ô tô”.

Trong khi đó, nhu cầu bên ngoài - hoặc xuất khẩu ròng (không bao gồm nhập khẩu) có khả năng làm giảm 0,2 điểm phần trăm của GDP quý III, sau khi giúp cộng thêm 0,1 điểm phần trăm vào mức tăng của quý II.

Tiêu dùng tư nhân – vốn chiếm hơn một nửa nền kinh tế - dự kiến sẽ tăng chậm lại từ 1,2% của quý trước xuống chỉ 0,2% trong quý III.

Hơn nữa, một báo cáo riêng do Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố nhiều khả năng cho thấy tốc độ tăng chi tiêu hộ gia đình trong tháng 9 vừa qua gần như giảm một nửa từ mức tăng 5,1% của tháng 8 xuống 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhấn mạnh áp lực lan rộng khắp nền kinh tế.

Những căng thẳng trong hoạt động kinh doanh cũng không có dấu hiệu giảm bớt với chi phí đầu vào tăng mạnh. 

Cuối cùng, chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp của Nhật Bản, một thước đo giá bán buôn mà các công ty tính cho nhau, được dự báo sẽ tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10, giảm so với mức 9,7% của tháng trước đó.

Thục San (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...