Đô la tăng giá, Nhân dân tệ trượt giá do thị trường lo lắng trước bất ổn vì COVID ở Trung Quốc

0
0

 - Đồng đô la Mỹ (USD) hôm nay (28/11) tiếp tục tăng trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối các hạn chế nghiêm ngặt vì COVID-19 ở Trung Quốc đang làm náo loạn thị trường tài chính, khiến đồng Nhân dân tệ trượt giá và đẩy các nhà đầu tư về đồng bạc xanh.

 

Các cuộc biểu tình vì COVID đã bùng phát khắp Trung Quốc và lan sang một số thành phố sau vụ hỏa hoạn gây chết người ở Urumqi thuộc vùng viễn tây của đất nước, với hàng trăm người biểu tình và cảnh sát đụng độ ở Thượng Hải vào tối ngày hôm qua (27/11)

Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tuần trong giao dịch ở châu Á và lần cuối thấp hơn khoảng 0,6% ở mức 7,24 mỗi đô la.

Đồng đô la Úc, thường được sử dụng làm đồng thay thế linh hoạt cho đồng Nhân dân tệ, đã giảm hơn 1% xuống còn 0,6687 đô la. Đồng đô la New Zealand giảm 0,65% xuống còn 0,62065 USD.

Chứng khoán và giá dầu cũng giảm mạnh trong ngày hôm nay do tác động từ các cuộc biểu tình hiếm hoi ở các thành phố lớn của Trung Quốc.

Chỉ số chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương MSCI bên ngoài Nhật Bản giảm 2,2%, bị kéo xuống thấp hơn do tình trạng bán tháo mạnh tại thị trường Trung Quốc.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 4,16%, Chỉ số CSI300 của Trung Quốc giảm 2,22%.

"Thị trường không thích những bất ổn khó đoán và các cuộc biểu tình ở Trung Quốc rõ ràng thuộc trường hợp này. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ trở nên ngại rủi ro hơn", chuyên gia kinh tế của Natixis tại Hong Kong Gary Ng đã cho biết như vậy.

"Các thị trường liên kết với Trung Quốc trên khắp châu Á, chẳng hạn như Australia, Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc, có nhiều khả năng sẽ chịu tác động lớn hơn."

Chỉ số chứng khoán chuẩn của Australia mất 0,56% trong khi chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật Bản giảm 0,76%.

Chỉ số KOSPI 200 của Hàn Quốc giảm 1,35% trong đầu phiên giao dịch và Chỉ số S&P/NZX50 của New Zealand giảm 0,42%.

Hợp đồng tương lai của S&P 500 và Nasdaq đều giảm, cho thấy Phố Wall có thể sụt giảm vào cuối ngày.

Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến hàng hóa trong thương mại châu Á.

Dầu thô Mỹ giảm 2,81% xuống 74,14 USD/thùng và dầu thô Brent giảm 2,57% xuống 81,48 USD/thùng.

Ông Chris Weston - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Pepperstone, cho biết: “Sự phản đối từ người dân mà chúng tôi đã chứng kiến, rõ ràng là căng thẳng gia tăng và các cuộc biểu tình... đó là điều mà chúng tôi có thể chưa bao giờ nghĩ sẽ lên tới mức độ đó”.

“Chúng tôi thực sự đang xem xét phản ứng của chính phủ đối với những gì đang xảy ra… phản ứng của chính phủ rất khó đoán, và tất nhiên điều đó có nghĩa là mọi người phải tìm cách giảm thiểu rủi ro.”

Số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục, với gần 40.000 ca nhiễm mới vào ngày 26/11.

Các hạn chế nghiêm ngặt về COVID đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Trung Quốc và các nhà chức trách nước này đã phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để vực dậy tăng trưởng. Hồi cuối tuần vừa rồi, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) - ngân hàng trung ương của  nước này, cho biết họ sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng xuống 25 điểm cơ bản (bps), có hiệu lực từ ngày 5 tháng 12.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…