Hàng chục nghìn doanh nghiệp châu Âu đứng trước nguy cơ phá sản

0
0

 - Tờ Der Spiegel hồi cuối tuần vừa rồi dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Bán lẻ Đức (HDE) đưa tin, hơn 15.000 cửa hàng ở Đức đang phải đối mặt với tình trạng phá sản do chi phí năng lượng tăng vọt. Trước đó, người đứng đầu Hiệp hội Doanh nghiệp Italia Confcommercio - ông Carlo Sangalli cho biết, hơn 100.000 doanh nghiệp ở Italia đang có nguy cơ phải đóng cửa cũng vì giá năng lượng tăng cao.

 

Theo báo cáo, HDE đã viết một lá thư gửi cho Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck, trong đó cảnh báo rằng “chi phí năng lượng bùng nổ” đang khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp bán lẻ không thể kiếm đủ tiền. Nhóm các doanh nghiệp này miêu tả tình huống của họ là đang phải đối mặt với “mối đe dọa hiện hữu” và cho biết khoảng 16.000 doanh nghiệp có thể phá sản trong năm nay. Tồi tệ hơn, “xu hướng tiêu cực” đó có thể sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2023.

Hiệp hội Bán lẻ Đức cho biết sự gia tăng mạnh trong chi phí năng lượng, tăng trung bình 147% kể từ đầu năm, đang ngăn cản các nhà bán lẻ kiếm lợi nhuận. Tỷ trọng chi phí điện trong doanh số bán hàng của các nhà bán lẻ đã đạt trung bình gần 3% và nhiều người trong ngành dự kiến ​​con số này sẽ tăng lên 5% vào năm 2023.

Theo Chủ tịch HDE Josef Sanktjohanser và Giám đốc điều hành HDE Stefan Genth, lợi nhuận thu được trong nhiều lĩnh vực bán lẻ hiện nay đã rơi xuống mức cực thấp. Trong trường hợp quần áo, lợi nhuận hoạt động tính theo phần trăm doanh thu chỉ đạt 2,1%, trong khi đối với giày dép hiện là âm -1,2%. Ngay cả ở mảng thực phẩm, con số lợi nhuận cũng chỉ ở mức 2-4%.

Hiệp hội Bán lẻ Đức cảnh báo tình trạng như vậy có thể khiến nhiều công ty “rơi vào tình thế bất lợi”. Do sức mua của các hộ gia đình tư nhân giảm mạnh và lạm phát tăng cao kỷ lục, nên nhiều khả năng các doanh nghiệp sẽ không thể chuyển chi phí năng lượng đang tăng lên sang cho người tiêu dùng, HDE tuyên bố. Vì thế, Hiệp hội Bán lẻ Đức đang thúc giục Berlin can thiệp bằng cách tạm thời hạn chế thuế quan và cắt giảm thuế điện xuống mức tối thiểu.

Chung tình trạng như ở Đức, các doanh nghiệp ở Italia cũng đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản hàng loạt. Hơn 100.000 doanh nghiệp ở Italia đang có nguy cơ phải đóng cửa vì giá năng lượng tăng cao, tờ Corriere della Sera dẫn lời ông Carlo Sangalli - người đứng đầu Hiệp hội Doanh nghiệp Italia Confcommercio, cho biết.

“Hiện tại, đã có nhiều công ty đang phải tái tổ chức lại hoặc giảm các dịch vụ… Từ bây giờ đến nửa đầu năm 2023, ít nhất 120.000 doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực dịch vụ có nguy cơ đóng cửa… Đây là một ước tính dè dặt, chưa tính đến những công ty lớn nhất”, ông Sangalli đã nhận định như vậy với tờ Corriere della Sera.

Theo vị quan chức Italia, tình hình có thể dẫn tới việc mất hơn 370.000 việc làm. Ông Sangalli nhấn mạnh rằng giá cả năng lượng ở Italia đang cao hơn nhiều so với các nước khác và điều đó gây áp lực lên các công ty vừa và nhỏ.

“Xét về giá cả năng lượng, các khách sạn, quán bar, nhà hàng và các cửa hàng sẽ phải trả hóa đơn tiền điện cao hơn từ 40-60% trong năm nay so với ở Đức và gấp 3 lần so với Pháp”, ông Sangalli cho hay.

Ông Sangalli nói thêm rằng cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay có thể giáng một đòn chí tử vào nhiều doanh nghiệp vốn đã đang bị tổn thương bởi đại dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp Châu Âu trên thực tế đang rơi vào khó khăn và tình hình được dự báo sẽ còn tiếp tục tồi tệ hơn khi nhiều chuyên gia cảnh báo về khả năng suy thoái kinh tế của khu vực này.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.