Ngân hàng Trung ương châu Âu cảnh báo “triển vọng đen tối”

0
0

 - Giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde cảnh báo rằng “hậu quả kinh tế đối với khu vực đồng euro” gây ra từ “cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ của Nga đối với Ukraine” đã tăng mạnh kể từ tháng 6, liên quan đến các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu mỏ và khí đốt của Nga, khiến giá nhiên liệu tăng vọt. “Triển vọng đang tối dần,” bà Lagarde cho biết.

Giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde
Giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde

Giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde hôm qua (26/9) tiết lộ, Châu Âu đang đối mặt với tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến ​​khi lạm phát tiếp tục leo thang. Vị quan chức này giải thích thêm rằng ECB đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong nỗ lực kiểm soát giá cả tăng vọt.

Phát biểu trước Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ của Nghị viện Châu Âu ngày hôm qua, bà Lagarde thừa nhận rằng “lạm phát vẫn ở mức quá cao và có khả năng sẽ ở trên mục tiêu của chúng tôi trong một thời gian dài”.

Cựu Lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng “hậu quả kinh tế đối với khu vực đồng euro” gây ra từ “cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ của Nga đối với Ukraine” đã tăng mạnh kể từ tháng 6, liên quan đến các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu mỏ và khí đốt của Nga, khiến giá nhiên liệu tăng vọt.

“Triển vọng đang tối dần,” Giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde.

Nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng trưởng 0,8% trong quý II. Tuy nhiên, theo bà Lagarde, ECB dự đoán mức tăng trường sẽ "chậm lại đáng kể" trong thời gian còn lại của năm 2022, lên tổng cộng 3,1% so với năm ngoái và chỉ 0,9% cho cả năm 2023. Mọi thứ sẽ cải thiện một chút vào năm 2024, với mức tăng trưởng dự kiến ​​là 1,9%, bà Lagarde nói.

Giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết phần lớn tăng trưởng kinh tế của quý này là do “chi tiêu dùng mạnh mẽ” được thúc đẩy bởi việc mở cửa trở lại các ngành bị đóng cửa của Covid như du lịch, đồng thời ghi nhận sự suy giảm nhu cầu toàn cầu do cái mà bà gọi là “điều kiện thương mại tồi tệ hơn”.

Lạm phát cao đang được “củng cố bởi sự gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt”, bà Lagarde cho hay đồng thời nói thêm rằng “sự bất ổn” và “niềm tin sụt giảm của các hộ gia đình và doanh nghiệp” cũng góp phần làm trầm trọng hơn nữa những dự đoán ảm đạm.

Lạm phát đạt 9,1% trong tháng 8, do giá cả năng lượng và thực phẩm. ECB đã tăng dự báo lạm phát tương ứng, ở mức 8,1% cho năm 2022, 5,5% cho năm 2023 và 2,3% cho năm 2024. Nguyên nhân của việc này, theo bà Lagarde, là do “sự gián đoạn lớn trong nguồn cung năng lượng”.

Lần tăng lãi suất 75 điểm gần đây của ngân hàng trung ương vào đầu tháng này chỉ là lần tăng thứ hai trong 11 năm, sau khi nó được tăng thêm 50 điểm cơ bản vào tháng Bảy. Bà Lagarde cho rằng việc gia tăng lãi suất sẽ "làm giảm nhu cầu" nhưng đảm bảo rằng "mức dự đoán về lạm phát sẽ được giữ ở mức ổn định."

Bà Lagarde thừa nhận tình hình dự kiến ​​sẽ "tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt lên" trong vấn đề giá cả năng lượng và thực phẩm tăng cao - hai trong số 3 vấn đề quan trọng nhất đối châu Âu ngay lúc này.

Giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu kêu gọi các chính phủ hãy đảm bảo chắc chắn rằng hỗ trợ tài chính cho “những hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất” chỉ là mang tính “tạm thời và có mục tiêu” để không làm trầm trọng thêm “áp lực lạm phát”.

Có thể nói, trong thời gian vừa qua, nền kinh tế của khu vực đồng Euro liên tiếp nhận những dự báo ảm đạm. Giới chuyên gia cho rằng, khu vực này đang đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.