Phát triển hạ tầng trung tâm dữ liệu hiện đại và bền vững

0
0

- Với mục tiêu trên, Thông tư số 23/2022/TT-BTTTT có hiệu thi hành ngày 1/2/2023 đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT ngày 22/1/2013 quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với trung tâm dữ liệu…

Ngày 17/02, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Thông tư số 23/2022/TT-BTTTT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với trung tâm dữ liệu. Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường phổ biến các chính sách, quy định mới, góp phần giúp các đối tượng chịu sự quản lý nắm rõ và thực hiện hiệu quả các quy định pháp luật.

Theo ông Lê Xuân Công, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ TT&TT, từ cuối tháng 11/2022, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 23/2022/TT-BTTTT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT ngày 22/1/2013 quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với trung tâm dữ liệu.

Việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT để hoàn thiện các quy định về yêu cầu đối với hạ tầng kỹ thuật của trung tâm dữ liệu là cần thiết nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng, thúc đẩy phát triển thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam bền vững hướng tới một hạ tầng trung tâm dữ liệu quốc gia hiện đại và bền vững, đưa nước ta trở thành trung tâm dữ liệu số của khu vực.

 

Bên cạnh việc kế thừa các nội dung còn phù hợp của Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT, Thông tư số 23/2022/TT-BTTTT có một số điểm mới như: Cập nhật các quy chuẩn kỹ thuật về tiếp đất, chống sét, phòng chống cháy, bao gồm QCVN 9:2016/BTTTT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếp đất cho các trạm viễn thông, QCVN 32:2020/BTTTT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chống sét cho các trạm viễn thông và mạng cáp ngoại vi viễn thông, QCVN 06:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.

Ngoài ra, Thông tư số 23/2022/TT-BTTTT bổ sung quy định áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến, phổ biến nhất trên thế giới về yêu cầu hạ tầng kỹ thuật của trung tâm dữ liệu (TCVN 9250:2021, TIA-942-B:2017 của ANSI/TIA và tiêu chuẩn Tier của Uptime Institute) và các doanh nghiệp công bố sự phù hợp theo xếp hạng mức bảo đảm kỹ thuật. “Việc mở rộng các tiêu chuẩn áp dụng cho phép doanh nghiệp chủ động lựa chọn tiêu chuẩn phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng hạ tầng trung tâm dữ liệu và là cơ sở để doanh nghiệp duy trì chất lượng dịch vụ trung tâm dữ liệu..

Thông tư mới cũng quản lý chặt chẽ hơn hoạt động đánh giá, chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn đối với các trung tâm dữ liệu xếp hạng cao (mức 3 và 4). Theo đó, các trung tâm dữ liệu này phải được đánh giá, chứng nhận bởi tổ chức đánh giá, chứng nhận trong nước hoặc nước ngoài có uy tín được chỉ định, thừa nhận. Việc công bố chất lượng với mức xếp hạng khác nhau cũng thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các trung tâm, bảo vệ quyền lợi khách hàng. Thông tư số 23/2022/TT-BTTTT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/02/2023.

Thông tư 23/2022/TT-BTTTT có một số điểm mới:

- Cập nhật các quy chuẩn kỹ thuật cập nhật về tiếp đất, chống sét, phòng chống cháy (QCVN 9:2016/BTTTT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếp đất cho các trạm viễn thông và QCVN 32:2020/BTTTT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chống sét cho các trạm viễn thông và mạng cáp ngoại vi viễn thông; QCVN 06:2020/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình).

- Quy định áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến, phổ biến nhất trên thế giới về yêu cầu hạ tầng kỹ thuật của trung tâm dữ liệu (TCVN 9250:2021, TIA-942-B của ANSI/TIA và tiêu chuẩn Tier của Uptime Institute) và các doanh nghiệp công bố sự phù hợp theo các cấp độ xếp hạng phù hợp. Việc mở rộng các tiêu chuẩn áp dụng cho phép doanh nghiệp chủ động lựa chọn tiêu chuẩn phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng hạ tầng trung tâm dữ liệu và là cơ sở để doanh nghiệp duy trì chất lượng dịch vụ trung tâm dữ liệu. 

Minh bạch hóa: các trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp đều được đánh giá, công bố phù hợp tiêu chuẩn, qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi của khách hàng (khách hàng có thể lựa chọn trung tâm dữ liệu với cấp độ phù hợp nhu cầu của mình).

Thông qua việc công bố chất lượng với các mức xếp hạng khác nhau cũng thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các trung tâm dữ liệu thông qua chất lượng.

- Quản lý chặt chẽ hơn đối với hoạt động đánh giá, chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn đối với các trung tâm dữ liệu xếp hạng cao (mức 3 và 4): Các trung tâm dữ liệu này phải được đánh giá, chứng nhận bởi tổ chức đánh giá, chứng nhận trong nước hoặc nước ngoài có uy tín được chỉ định, thừa nhận.

- Quy định trách nhiệm rõ hơn đối với các cơ quan quản lý (Cục Viễn thông, Vụ Khoa học và Công nghệ) nhằm tăng cường công tác kiểm tra doanh nghiệp trung tâm dữ liệu.

- Đối với thủ tục công bố sự phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật: Thông tư 23/2022/TT-BTTTT không sửa đổi thủ tục hành chính công bố sự phù hợp của trung tâm dữ liệu tại Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT và không tăng thêm thành phần hồ sơ.

PV


Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...