Tiêu chí xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác

0
0

- Với tần xuất 150 cuộc/ngày, thời gian gọi dưới 45 giây; cuộc gọi đi lớn gấp 10 lần cuộc gọi đến, những thuê bao này sẽ nằm trong diện nghi ngờ phát tán cộc gọi rác…

Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông, số lượng cuộc gọi rác trung bình 7 tháng đầu năm 2022 (23 triệu) tăng 2,3 lần so với trung bình 7 tháng đầu năm 2021 (9,5 triệu).

Tương ứng với con số 23 triệu cuộc gọi rác, số lượng thuê bao bị xử lý trung bình 7 tháng đầu năm 2022 (26.769 thuê bao) tăng gấp 1,7 lần so với trung bình 7 tháng đầu năm /2021 (15.130 thuê bao).

Lý do được đưa ra đó là thời điểm cùng kỳ năm ngoái đang cao điểm dịch covid nên tình trạng phát tán các cuộc gọi rác, quảng cáo, rao vặt... ít hơn, hiện nay khi tình hình đang trở lại bình thường, nhu cầu kinh doanh buôn bán tăng, kéo theo tình trạng phát tán cuộc gọi rác cũng tăng theo.

Tin nhắn từ nhà mạng VinaPhone mời khách hàng phản hồi nếu bị các cuộc gọi rác làm phiền
Tin nhắn từ nhà mạng VinaPhone mời khách hàng phản hồi nếu bị các cuộc gọi rác làm phiền

Giải pháp được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra nhằm giải quyết tình trạng này đó là thống nhất với các doanh nghiệp tiêu chí xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác (tần xuất 150 cuộc/ ngày, thời gian gọi dưới 45 giây; cuộc gọi đi lớn gấp 10 lần cuộc gọi đến).

Với tiêu chí này, Bộ TT&TT đã phát hiện khoảng 400 nghìn thuê bao nghi ngờ. Cùng với việc lên kế hoạch kiểm tra, xử phạt, Bộ cũng sẽ truyền thông thay đổi nhận thức.

Bên cạnh đó, nhằm đề nghị khách hàng, người dùng di động chung tay góp sức cùng ngăn chặn cuộc gọi rác đang tấn công người dùng, hiện giờ, các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel đã thực hiện nhắn tin cho hàng chục triệu khách hàng của mình mời phản hồi nếu bị các cuộc gọi rác làm phiền.

Người dùng sử dụng dịch vụ di động, khi nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng về cuộc gọi rác (được gửi tới dưới dạng tin nhắn nhanh - Flash SMS ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác) người dùng có thể chủ động phối hợp trả lời (chọn phương án trả lời “Có” hoặc “Không”) để giúp các nhà mạng sàng lọc, xử lý chính xác các cuộc gọi vi phạm cũng như giúp cơ quan quản lý có thông tin để đưa ra chế tài quản lý phù hợp.

Bên cạnh đó, người dân cũng có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng, thông qua đầu số tin nhắn 5656 và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/ của Cục An toàn thông tin.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.