Thủ đoạn hack và giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo

0
0

 - Hack (tấn công chiếm quyền điều khiển) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền đã dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy, nhưng hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Đối tượng phạm tội hack tài khoản mạng xã hội Facebook, sau đó nhắn tin cho những người trong danh sách bạn bè của nạn nhân đưa ra nhiều lý do khác nhau để vay mượn tiền 

Thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, gần đây anh P.D.L trú tại phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh có đến cơ quan công an trình báo bị đối tượng hack tài khoản mạng xã hội Facebook của mình. Sau đó, chúng nhắn tin cho những người trong danh sách bạn bè của anh đưa ra nhiều lý do khác nhau để vay mượn tiền. 

Trong tin nhắn đối tượng phạm tội gửi số tài khoản nhận tiền là tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với họ và tên của anh P.D.L, với thủ đoạn này, nhiều bạn bè của anh L đã không nghi ngờ và gửi ngay tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, vụ việc trên là một trong rất nhiều trường hợp đã xảy ra liên tục trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh. Đây là thủ đoạn mới, các đối tượng lợi dụng chính sách cho đăng ký tài khoản online của các ngân hàng, cụ thể: chúng dùng phần mềm photoshop chỉnh sửa thông tin trong CCCD thu thập được từ trước trùng khớp với họ và tên của người dùng mạng xã hội bị hack rồi in ra giấy in ảnh, sử dụng CCCD giả này để đăng ký tài khoản ngân hàng online. Sau đó, chúng dùng tài khoản này để nhận tiền lừa đảo. Thủ đoạn này khiến nạn nhân lầm tưởng đó là tài khoản ngân hàng của người thân, bạn bè mình.

Người dân không đăng nhập vào các đường link, trang web lạ để tránh bị đánh cắp tài khoản

Trước tình hình trên, để tránh không bị là nạn nhân của đối tượng lừa đảo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Không được đăng nhập tài khoản mạng xã hội vào các đường link, trang web lạ khi chưa tìm hiểu kỹ để tránh bị đánh cắp tài khoản mạng xã hội.

Khi nhận được tin nhắn hỏi vay tiền từ bạn bè, người thân qua mạng xã hội kèm với số tài khoản ngân hàng mang tên họ thì không vội chuyển tiền ngay mà hãy chủ động gọi điện hoặc gặp trực tiếp bạn bè, người thân để nói chuyện xác minh trực tiếp trước khi đồng ý chuyển khoản.

Ngoài ra, khi phát hiện tài khoản mạng xã hội của mình bị hack, chiếm quyền sử dụng cần thông báo ngay cho bạn bè, người thân biết để tránh trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

Không đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội cũng như không cung cấp thông tin CCCD cho những dịch vụ không thiết yếu, không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội để tránh các đối tượng xấu thu thập, sử dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.