Liên hợp quốc bỏ phiếu ủng hộ áp đảo việc lên án lệnh cấm vận của Mỹ

0
0

 - Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm qua (3/11) đã bỏ phiếu với tỉ lệ ủng hộ áp đảo việc lên án Mỹ về lệnh cấm vận kinh tế mà nước này áp dụng đối với Cuba trong suốt 30 qua. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden tiếp tục theo chân người tiền nhiệm Donald Trump bỏ phiếu chống lại việc dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba. Trước đó, vào năm 2016, chính quyền của ông Obama bỏ phiếu trắng.

 

Trong cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên, có 185 quốc gia ủng hộ việc lên án Mỹ. Chỉ có duy nhất hai nước Mỹ và Israel bỏ phiếu phản đối trong khi Brazil và Ukraine bỏ phiếu trắng.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cho biết trước cuộc bỏ phiếu rằng kể từ năm 2019, chính phủ Mỹ “đã leo thang cuộc bao vây xung quanh đất nước của chúng tôi, đưa nó đến một chiều hướng thậm chí còn tàn nhẫn hơn và phi nhân đạo hơn, với mục đích cố ý gây ra thiệt hại lớn nhất có thể cho các gia đình Cuba. ”

Trong 14 tháng đầu tiên của chính quyền Tổng thống Biden, thiệt hại đối với nền kinh tế Cuba ước tính khoảng 6,35 tỷ USD, tương đương hơn 15 triệu USD mỗi ngày, ông Rodriguez cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Rodriguez cáo buộc chính quyền của Tổng thống Biden đang tiếp tục theo đuổi chính sách gây "áp lực tối đa" của thời ông Trump lên đất nước Cuba. Ông Rodriguez nói rằng mặc dù Washington có một số điều chỉnh tích cực nhưng hạn chế trong những tháng gần đây đối với các chuyến bay của Mỹ đến Cuba, các thủ tục chuyển tiền cũng như thủ tục lãnh sự nhưng vẫn chưa có bất kỳ “sự thay đổi nào trong các biện pháp về tài chính, thương mại và kinh tế của Mỹ”.

Ngoại trưởng Cuba cho hay: “Việc phong tỏa, đã được thắt chặt đến mức cực đoan, tiếp tục là yếu tố trung tâm xác định chính sách Mỹ-Cuba”.

Cố vấn chính trị Mỹ John Kelley đã nói với Quốc hội sau cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua ở Liên hợp quốc rằng Mỹ vẫn cam kết theo đuổi tự do và phẩm giá cho người dân Cuba, tập trung vào các lợi ích chính trị và kinh tế của họ, và tập trung nỗ lực của nước này "vào dân chủ, nhân quyền và quyền tự do cơ bản. ”

Mỹ đã lần đầu tiên bỏ phiếu trắng trong một cuộc bỏ phiếu lên án lệnh cấm vận Cuba vào năm 2016, ngay sau khi Tổng thống Obama khôi phục quan hệ chính thức với hòn đảo này. Tuy nhiên, Trump đã nối lại các nỗ lực của các tổng thống trước đó để cô lập Cuba. Washington áp đặt lệnh cấm vận Cuba vào năm 1960 sau khi cuộc cách mạng của ông Fidel Castro đã lật đổ chính phủ Batista thân với Mỹ và quốc hữu hóa tài sản thuộc về công dân Mỹ.

Cả chính quyền của Tổng thống Trump và Tổng thống Biden đều đưa vấn đề "nhân quyền" ra để biện minh cho hàng thập kỷ bị bóp nghẹt kinh tế của đất nước. Phó Đại sứ Cuba tại Liên hợp quốc Yuri Gala đã bác bỏ lập luận phi lý nói trên.

Phó đại sứ Gala, nói rằng: “Nếu chính phủ Mỹ thực sự quan tâm đến hạnh phúc, nhân quyền và quyền tự quyết của người dân Cuba, thì họ có thể dỡ bỏ lệnh cấm vận”.

Mỹ ủng hộ các quyền tự do cá nhân ở Cuba, Phó Đại sứ Gala nói, "nhưng họ vẫn chưa từ bỏ được việc áp đặt những hạn chế đang có ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nhân Cuba trong các lĩnh vực như phát triển phần mềm, khách sạn và các lĩnh vực khác."

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Rodriguez đã phát biểu tại Hội đồng Bảo an rằng: "Chúng tôi không đổ lỗi tất cả những khó khăn mà đất nước chúng tôi phải đối mặt ngày hôm nay là do lệnh cấm vận, phong tỏa gây ra."

Ông Rodriguez nói thêm: “Nhưng những ai phủ nhận các tác động rất nghiêm trọng của nó hoặc không nhận ra rằng đó là nguyên nhân chính dẫn đến những thiếu thốn, sự khan hiếm và khó khăn mà các gia đình Cuba đang phải gánh chịu đều là những người đang không nói ra sự thật”.

Bộ trưởng Rodriguez cáo buộc Mỹ sử dụng các nền tảng công nghệ kỹ thuật số và truyền thông mạnh mẽ của mình "trong một chiến dịch thông tin sai lệch và miệt thị độc hại chống lại Cuba." Ông Rodriguez nói rằng Mỹ đang sử dụng "các phương pháp đa dạng nhất của chiến tranh phi quy ước, sử dụng trẻ em, thanh niên và nghệ sĩ của chúng tôi làm mục tiêu cho cuộc bắn phá chính trị và truyền thông này".

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

(VnMedia) - Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người. So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023, TNGT đã giảm 9,16% số vụ, giảm 32,35% số người chết, giảm 1,38% số người bị thương.

Cảnh báo những rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...