Fed chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất

0
0

- Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, hiện nay Fed chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất; hoạt động kinh tế của Mỹ tăng nhẹ trong tháng 2/2024. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), một lần nữa lưu ý rằng việc hạ lãi suất quá nhanh có nguy cơ làm mất đi những thành quả trong cuộc chiến chống lạm phát và có khả năng phải tăng thêm lãi suất, nhưng chờ đợi quá lâu cũng sẽ gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế.

Fed chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã nhắc lại ông kỳ vọng lãi suất sẽ bắt đầu giảm trong năm nay nhưng chưa đưa ra thời điểm cụ thể. Trong bài phát biểu trước Quốc hội ngày 6 và 7/3 được chuẩn bị trước, ông Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách vẫn đang cân nhắc đến những rủi ro mà lạm phát gây ra và không muốn cắt giảm lãi suất quá nhanh. Nhìn chung, bài phát biểu không đưa ra điểm mới nào trong chính sách tiền tệ hoặc triển vọng kinh tế của Fed.

Tuy nhiên, các bình luận chỉ ra rằng các quan chức vẫn lo ngại làm mất đi những tiến bộ đã đạt được trong việc chống lạm phát và sẽ đưa ra quyết định dựa trên các dữ liệu tổng hợp được thay vì một lộ trình đã định sẵn. Ông Powel một lần nữa lưu ý rằng việc hạ lãi suất quá nhanh có nguy cơ làm mất đi những thành quả trong cuộc chiến chống lạm phát và có khả năng phải tăng thêm lãi suất, nhưng chờ đợi quá lâu cũng sẽ gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhắc lại ông kỳ vọng lãi suất sẽ bắt đầu giảm trong năm nay nhưng chưa đưa ra thời điểm cụ thể
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhắc lại ông kỳ vọng lãi suất sẽ bắt đầu giảm trong năm nay nhưng chưa đưa ra thời điểm cụ thể

Các nhà đầu tư hiện đang đặt cược đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6 và dự kiến sẽ có 3-4 lần giảm lãi suất trong năm nay. Các nhà hoạch định chính sách sẽ công bố dự báo lãi suất cập nhật tại cuộc họp trong tháng này của Fed. Ông Powell có thể phải đối mặt với nhiều câu hỏi khác nhau tại các buổi làm việc với các Ủy ban của Quốc hội, chủ yếu tập trung vào vấn đề lạm phát và lãi suất. Mặc dù Fed cố gắng đứng ngoài chính trị, nhưng năm bầu cử tổng thống cũng đặt ra những thách thức đặc biệt. Cựu Tổng thống Donald Trump là người chỉ trích gay gắt ông Powell và các đồng nghiệp của ông khi còn đương chức. Một số đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội đã kêu gọi Fed giảm lãi suất khi áp lực ngày càng gia tăng đối với các gia đình có thu nhập thấp để kiếm sống.

Hoạt động kinh tế của Mỹ tăng nhẹ

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng nhẹ kể từ đầu năm, trong khi người tiêu dùng tỏ ra nhạy cảm hơn với giá cả tăng, Cục Dự trữ Liên bang cho biết trong cuộc khảo sát Beige Book về các mối liên hệ kinh doanh trong khu vực. Báo cáo công bố hôm thứ Tư cho thấy hoạt động kinh tế tăng nhẹ, cân bằng, kể từ đầu tháng 1/2024, với 8 khu vực báo cáo hoạt động tăng trưởng từ nhẹ đến trung bình, 3 khu vực báo cáo không có thay đổi và 1 khu vực ghi nhận hoạt động kinh tế giảm nhẹ.

Báo cáo cũng cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là hàng bán lẻ, đã giảm nhẹ trong những tuần gần đây; Các doanh nghiệp gặp khó khăn hơn trong việc chuyển chi phí cao hơn sang cho khách hàng. Hơn nữa, chi phí nguyên vật liệu của nhiều nhà sản xuất và công ty xây dựng đã giảm trong những tuần gần đây.

Về thị trường lao động, việc làm ở hầu hết các khu vực tiếp tục tăng nhưng với tốc độ khiêm tốn. Theo Beige Book, nhìn chung, sự thắt chặt của thị trường lao động đã giảm bớt hơn, với gần như tất cả các khu vực đều nêu bật một số cải thiện về nguồn lao động sẵn có và khả năng giữ chân nhân viên. Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng thị trường lao động sẽ hạ nhiệt trong năm nay, được chúng minh bằng danh sách ngày càng tăng các công ty nổi tiếng đã công bố cắt giảm nhân sự trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, báo cáo việc làm tháng 1 của Bộ Lao động cho thấy các nhà tuyển dụng đã tăng lương nhiều nhất trong một năm. Beige Book đã chỉ ra một số báo cáo về việc tiền lương tăng với tốc độ chậm hơn. Chi phí lao động được hạn chế hơn có thể sẽ làm giảm thêm áp lực lạm phát bất ngờ tăng vọt vào đầu năm nay.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.