Công ty BYD của Trung Quốc vượt mặt Tesla

0
0

 - Theo con số thống kê được công ty BYD của Trung Quốc công bố mới đây, công ty này đã bán được hơn 526.000 xe điện trong quý 4 năm 2023, vượt qua tổng số hơn 484.000 xe của Tesla trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12 và về cơ bản chấm dứt triều đại của gã khổng lồ xe điện Mỹ với tư cách là nhà sản xuất thống trị trong ngành.

 

Kết quả nói trên đánh dấu quý đầu tiên doanh số bán hàng của BYD vượt qua Tesla và đánh dấu một năm mà nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đạt được tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi so với đối thủ hàng đầu của Mỹ.

Tesla vẫn dẫn đầu tất cả các nhà sản xuất xe điện về số lượng bán ra trong cả năm, giao hơn 1,8 triệu chiếc vào năm 2023. BYD có trụ sở tại Thâm Quyến công bố doanh số gần 1,6 triệu xe chỉ chạy bằng điện, cũng như hơn 1,4 triệu xe plug-in hybrid (PHEV) - một loại xe kết hợp giữa xe chạy bằng xăng truyền thống và xe chạy bằng điện hoàn toàn. Doanh số bán hàng của BYD đã tăng 73% so với một năm trước đó, vượt xa mức tăng 38% của Tesla.

Tỉ phú Mỹ Warren Buffett là nhà đầu tư sớm vào BYD, mua 25% cổ phần của công ty này vào năm 2008, khi công ty này được biết đến nhiều với việc sản xuất pin điện thoại di động hơn là ô tô. Berkshire Hathaway Inc. của Buffett đã đạt được khoản lãi gấp 30 lần từ khoản đầu tư của mình khi bắt đầu bán một số cổ phiếu BYD của mình vào năm 2022.

Giám đốc điều hành Tesla – tỉ phú Elon Musk từng cười nhạo BYD khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm 2011 về việc công ty BYD trở thành đối thủ cạnh tranh về xe điện của Tesla. Vào thời điểm đó, ông Musk đã bác bỏ khả năng cạnh tranh của BYD với lý do chất lượng sản phẩm và những thiếu sót về công nghệ. Tuy nhiên, năm ngoái, tỉ phú Musk đã thừa nhận sự tiến bộ của công ty BYD và nói rằng ông không còn cười nhạo công ty của Trung Quốc nữa. “Chuyện đó đã xảy ra nhiều năm trước rồi,” ông chủ của Tesla đã nói như vậy về cuộc trả lời phỏng vấn tờ Bloomberg năm 2011. “Những chiếc xe của họ ngày nay có tính cạnh tranh cao.”

BYD tự hào có lợi thế về thị trường xe điện nội địa rộng lớn. Trung Quốc chiếm khoảng 55% doanh số bán xe điện toàn cầu tính theo số lượng. Tuy nhiên, BYD cũng có kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Âu, nơi họ đã cung cấp 5 mẫu xe. Công ty đặt mục tiêu đạt doanh số hàng năm khoảng 800.000 xe ô tô ở châu Âu vào năm 2030.

Mặt khác, Tesla đang phải đối mặt với nhu cầu sụt giảm tại thị trường quê nhà, nơi người mua ở Mỹ bị cản trở bởi lãi suất cao hơn và lo ngại về cơ sở hạ tầng sạc điện. Tesla đã giảm giá lên tới 20.000 USD cho một số mẫu xe của mình, góp phần tăng 20% ​​doanh số bán hàng trong quý 4 tính theo số lượng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đến thăm bệnh viện số hoá ở Hà Nội

(VnMedia) - Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh, bác sĩ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống, hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám là những tiện ích mà giải pháp bệnh án điện tử của Tập đoàn VNPT đang triển khai tại Bệnh viện Bưu Điện.

Phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của hàng chục ngàn người

(VnMedia) - Các đối tượng sử dụng các tài khoản mạng xã hội LinkedIn (đã thu thập sẵn) để đăng bài viết quảng cáo sản phẩm, tuyển dụng, kêu gọi đầu tư. Khi có người dùng Linkedin khác bình luận vào bài viết thì các đối tượng sẽ nhắn tin theo kịch bản có sẵn, gửi tập tin có chứa các đường dẫn tự động tải mã độc nhằm dẫn dụ người này bấm vào để xem nội dung...

Các trang web chống virus giả mạo phát tán phần mềm độc hại trên Android và Windows

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật Trellix phát hiện ra rằng các tác nhân đe dọa đang sử dụng các trang web giả mạo giả dạng giải pháp chống vi-rút hợp pháp của Avast, Bitdefender và Malwarebytes để phát tán phần mềm độc hại có khả năng đánh cắp thông tin nhạy cảm từ thiết bị Android và Windows.

Giá vàng thế giới bật cao, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) – Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng hơn 17 USD/ounce. Trong khi đó, vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng tăng nhanh lên gần 77 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).

Xuất khẩu tới hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng cao

(VnMedia) - Xuất khẩu sang hầu hết thị trường lớn tăng trưởng tốt, đặc biệt là các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam như sang Asean tăng 10,5%; sang Nhật Bản tăng 3,3%, Hàn Quốc tăng 8,6%, EU tăng 15,1%, Australia tăng 22,6%.