Nga, Trung không còn sử dụng đồng USD trong thương mại song phương

0
0

 - Theo Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, các đồng tiền phương Tây gần như đã bị loại bỏ hoàn toàn trong thương mại Nga-Trung, vì gần như tất cả các khoản thanh toán giữa hai nước hiện được thực hiện bằng đồng rúp và nhân dân tệ.

 

Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc gặp ngày hôm qua (19/12) giữa Thủ tướng Nga  Mishustin với người đồng cấp Trung Quốc Li Qiang. Thủ tướng Nga đang có chuyến thăm hai ngày tới Bắc Kinh để dự cuộc gặp theo lịch trình giữa những người đứng đầu chính phủ Nga và Trung Quốc.

“Chúng tôi tiếp tục tăng tỷ trọng tiền tệ quốc gia trong các hoạt động thanh toán chung. Nếu vào năm 2020, con số này là khoảng 20% ​​thì năm nay chúng ta thực sự đã loại bỏ hoàn toàn tiền tệ của các nước thứ ba trong các giao dịch thanh toán song phương”, ông Mishustin cho hay.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cũng đề cập đến việc tăng cường quan hệ kinh tế Nga-Trung, đồng thời nhắc lại diễn đàn kinh doanh chung được tổ chức tại Thượng Hải vào tháng 5 đã thu hút hơn 1.500 doanh nhân từ cả hai nước.

“Chúng tôi đang tạo điều kiện thoải mái cho công việc của các công ty thương mại trên thị trường Nga và Trung Quốc. Chúng tôi có một chương trình nghị sự chung sâu rộng”, ông Mishustin nhấn mạnh.

Đến lượt mình, Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang lưu ý rằng sự hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh tiếp tục được tăng cường và ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh “bất ổn toàn cầu”.

Nga và các đối tác thương mại của họ đã bắt đầu chuyển sang sử dụng các loại tiền tệ thay thế trong thương mại song phương sau khi các lệnh trừng phạt trên thực tế đã cắt đứt Moscow khỏi hệ thống tài chính phương Tây. Ngày càng có nhiều quốc gia chuyển sang thanh toán bằng tiền tệ quốc gia trong thương mại.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng giảm nhanh, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (1/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 16 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC lại giảm mạnh tới gần 2 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (31/5).

10 tỉnh chậm giải ngân vốn đầu tư công của chương trình mục tiêu quốc gia

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã có công văn số 5404/BTC-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thanh toán vốn đầu từ nguồn NSNN tháng 4, ước thực hiện tháng 5 kế hoạch năm 2024. Trong đó, còn tới 10 tỉnh giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đạt tỷ lệ dưới 10%.

Mỹ: Hàng trăm nghìn bộ định tuyến Internet tê liệt trong cuộc tấn công mạng nghiêm trọng

(VnMedia) - Theo nghiên cứu được công bố ngày 30/5, một nhóm hacker không xác định danh tính đã phát động một cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào một công ty viễn thông ở miền trung nước Mỹ vào cuối năm ngoái, làm vô hiệu hóa hàng trăm nghìn bộ định tuyến Internet.

Các ngân hàng nói gì về việc chuẩn bị bán vàng trực tiếp cho dân từ 3/6?

(VnMedia) - Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 04 ngân hàng thương mại Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

VFF mở bán vé trực tiếp trận Việt Nam - Philippines

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá Việt Nam thông báo mở bán vé trực tiếp cho người hâm mộ theo dõi trận đấu giữa Việt Nam - Philippines thuộc vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026. Hoạt động bán vé trực tiếp sẽ bắt đầu từ 09h00 sáng ngày 1/6/2024.