Mỹ nêu các ưu tiên cho quan hệ kinh tế với Trung Quốc trong năm 2024

0
0

Ngày 14/12, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã có bài phát biểu về chính sách của Mỹ đối với quan hệ kinh tế với Trung Quốc cũng như những ưu tiên trong năm tới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 50 năm thành lập Hội đồng kinh doanh Mỹ-Trung, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết kể từ cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc tại Indonesia năm ngoái, Tổng thống Biden đã chỉ đạo các quan chức Mỹ tăng cường liên lạc với Trung Quốc thông qua các cuộc tiếp xúc ở nhiều cấp.

Thông qua các cuộc tiếp xúc này, Bộ trưởng Janet Yellen và các quan chức khác đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, Mỹ không tìm cách phân tách khỏi Trung Quốc vì điều này sẽ có hại cho nền kinh tế của hai nước và sẽ có những hậu quả toàn cầu tiêu cực.

Bộ trưởng Janet Yellen nhấn mạnh, 3 mục tiêu trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc đó là Mỹ sẽ theo đuổi một mối quan hệ kinh tế lành mạnh mang lại lợi ích cho cả hai nước, Mỹ sẽ tìm cách hợp tác với Trung Quốc trong các thách thức toàn cầu và Mỹ sẽ triển khai các công cụ khi cần theiest để đảm bảo lợi ích an ninh quốc gia.

Theo Bộ trưởng Janet Yellen, Mỹ có 3 ưu tiên chính trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc trong năm 2024. Thứ nhất, Mỹ sẽ tiếp tục quản lý có trách nhiệm quan hệ kinh tế song phương với Trung Quốc mặc dù hai bên còn nhiều bất đồng và có nhiều thách thức.

Mỹ ưu tiên duy trì liên lạc để giải quyết các bất đồng và ngăn ngừa hiểu lầm nhằm tránh dẫn tới leo thang và làm tổn hại tới cả hai bên. Bộ trưởng Janet Yellen dự kiến năm tới sẽ có chuyến thăm thứ hai tới Trung Quốc qua đó thảo luận các lĩnh vực quan ngại với người đồng cấp Trung Quốc.

Thứ hai, Mỹ sẽ tiếp tục yêu cầu Trung Quốc minh bạch trong các chính sách kinh tế cũng như quá trình hoạch định chính sách của mình để từ đó Mỹ cũng sẽ thông báo về các quyết định của mình. Điều này cũng sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách ở nhiều nền kinh tế khác có thể bị ảnh hưởng bới các quyết định của Trung Quốc.

Thứ ba, Mỹ sẽ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực hai nước hoặc nhiều nước khác có thể hưởng lợi. Các lĩnh vực này bao gồm biến đổi khí hậu, chống rửa tiền, chống tài trợ cho khủng bố, chống ma túy, tái cấu trúc nợ chủ quyền, và củng cố cấu trúc tài chính quốc tế.

Bộ trưởng Janet Yellen nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác Mỹ-Trung trong giải quyết các thách thức mà thế giới đang phải đối mặt mặc dù hai nước còn nhiều bất đồng về quan điểm và chính sách và việc đạt được tiếng nói chung là không hề dễ dàng.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/my-neu-cac-uu-tien-cho-quan-he-kinh-te-voi-trung-quoc-trong-nam-2024-post1065770.vov

 


Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…