TikTok chính thức phát động “cuộc chiến lịch sử” với chính phủ Mỹ

0
0

 - TikTok hôm qua (7/5) đã chính thức phát đơn kiện nhằm ngăn chặn một đạo luật của chính phủ Mỹ có thể khiến ứng dụng phổ biến này bị cấm trên toàn nước Mỹ. Trước đó, TikTok cũng từng tuyên bố sẽ có hành động pháp lý sau khi Tổng thống Joe Biden ký đạo luật vào tháng trước.

 

Vụ kiện trên sẽ tạo ra một cuộc chiến pháp lý mang tính lịch sử - một cuộc chiến sẽ xác định liệu những lo ngại về an ninh của Mỹ về mối liên hệ của TikTok với Trung Quốc có thể lấn át các quyền của Tu chính án thứ nhất đối với 170 triệu người dùng TikTok ở siêu cường số 1 thế giới hay không.

Nguy cơ trong vụ kiện là hiện hữu đối với TikTok. Nếu thua, TikTok có thể bị cấm trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ trừ khi công ty mẹ Trung Quốc của nó – ByteDance chấp nhận bán ứng dụng này cho một thực thể không phải của Trung Quốc trước giữa tháng 1 năm 2025.

Trong đơn kiện được đệ trình lên Tòa phúc thẩm Mỹ khu vực Quận Columbia ngày hôm qua (7/5), TikTok và Bytedance cáo buộc luật được Tổng thống Biden ký hồi tháng trước vi hiến vì nó bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của người Mỹ và ngăn họ truy cập thông tin hợp pháp.

Đơn kiện cáo buộc chính phủ Mỹ “đã thực hiện bước đi chưa từng có là chỉ ra và cấm rõ ràng” ứng dụng video dạng ngắn trong một hành vi thực hiện quyền nghị viện một cách vi hiến.

Đơn kiện của TikTok nhấn mạnh, “lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội Mỹ đã ban hành luật quy định một nền tảng tự do ngôn luận phải chịu lệnh cấm vĩnh viễn trên toàn quốc và cấm mọi người Mỹ tham gia vào một cộng đồng trực tuyến độc đáo với hơn 1 tỷ người tham gia trên toàn thế giới.”

Nhà Trắng đã chuyển các câu hỏi về thách thức pháp lý của TikTok tới Bộ Tư pháp, nhưng Bộ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Vụ kiện diễn ra sau nhiều năm Mỹ cáo buộc rằng mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc có khả năng dẫn đến nguy cơ thông tin cá nhân của người Mỹ bị tiết lộ cho chính phủ Trung Quốc.

TikTok đã phủ nhận mạnh mẽ cáo buộc cho rằng họ từng cấp cho các quan chức chính phủ Trung Quốc quyền truy cập vào dữ liệu người dùng Mỹ. TikTok khẳng định họ đã thực hiện các bước đi để bảo vệ thông tin đó bằng cách lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Mỹ Oracle.

Những động thái đó là một phần của thỏa thuận dự thảo dài 90 trang trước một hội đồng chính phủ được gọi là Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ - một ủy ban đa cơ quan đã xem xét các hoạt động của TikTok tại Mỹ kể từ năm 2019. Thỏa thuận đó cũng bao gồm khả năng chính phủ Mỹ đóng cửa TikTok nếu nó hoặc ByteDance “vi phạm một số nghĩa vụ nhất định theo thỏa thuận”.

Nhưng những đảm bảo đó từ phía TikTok không làm giảm bớt lo ngại của các quan chức Mỹ, bao gồm lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng dữ liệu của TikTok để xác định các mục tiêu tình báo, tuyên truyền hoặc tham gia vào các hình thức gây ảnh hưởng bí mật khác.

Chính phủ Mỹ cho đến nay vẫn chưa công khai bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho thấy chính phủ Trung Quốc truy cập dữ liệu TikTok. Các nhà lập pháp Mỹ đã có các cuộc họp bí mật với giới quan chức an ninh quốc gia nhưng họ chưa giải mật bất kỳ tài liệu nào từ các cuộc họp đó.

Tuy nhiên, phản ứng đối với những nội dung tóm tắt trong các cuộc họp đó là trái chiều, trong đó một đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói rằng “không có thông tin cụ thể… đó là bằng chứng có cơ sở” và một đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện nói rằng vấn đề bắt nguồn từ một phán quyết về việc hạn chế “ảnh hưởng xấu” từ Trung Quốc.

Nhưng Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Virginia Mark Warner, người ủng hộ luật TikTok, cho biết trong bài phát biểu tại Thượng viện vào tháng 4 rằng các cuộc họp đã cung cấp cái nhìn sâu sắc quan trọng về rủi ro mà TikTok có thể gây ra.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.