Thẩm phán Brazil ra “tối hậu thư” cho X của Elon Musk

0
0

 - Một thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil mới đây đã đưa ra hạn định 5 ngày cho nền tảng truyền thông xã hội X, từ thứ Hai (22/4) đến thứ Sáu (26/4), để giải thích lý do tại sao nền tảng này được cho là không tuân thủ đầy đủ các phán quyết trước đó của tòa án khi yêu cầu công ty thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk phải chặn một số tài khoản nhất định.

 

Quyết định này là một phần trong cuộc điều tra do Thẩm phán Alexandre de Moraes tiến hành từ đầu tháng này đối với ông Musk, sau khi vị tỷ phú công nghệ cho biết ông sẽ kích hoạt lại các tài khoản trên X mà thẩm phán Brazil đã ra lệnh chặn.

X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây gọi là Twitter, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về diễn biến mới nhất nói trên.

Thẩm phán Moraes, người có những quyết định liên quan đến nền tảng X bị tỷ phú Musk miêu tả là "vi hiến", đã đặt ra thời hạn 5 ngày trong một quyết định công khai vào thứ Bảy tuần trước (20/4), mặc dù thời hạn bắt đầu được tính từ thứ Hai đầu tuần này (22/4).

Một báo cáo của cảnh sát liên bang Brazil mà Reuters có được hôm thứ Sáu (19/4) cho thấy các tài khoản trên X mà tòa án Brazil đã ra lệnh chặn vẫn hoạt động trên nền tảng này cho đến đầu tháng 4, trái ngược với tuyên bố trước đó của công ty.

Theo báo cáo, những tài khoản đó vẫn có thể thu hút những người theo dõi mới tại địa phương và công khai các liên kết cho các video phát trực tiếp.

Thẩm phán Moraes viết trong quyết định mới nhất của ông rằng: “Các đại diện của mạng xã hội 'X' (trước đây gọi là Twitter) được yêu cầu phản hồi về những hành vi không tuân thủ được nêu rõ trong báo cáo do cảnh sát trình bày”.

Ông Moraes đang điều tra "đội dân quân kỹ thuật số" bị cáo buộc phát tán tin tức giả và thông điệp căm thù trong chính phủ của cựu Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro và cũng đang dẫn đầu cuộc điều tra về cáo buộc âm mưu đảo chính của ông Bolsonaro.

Trước đó, luật sư đại diện cho X cho biết nền tảng này đã chặn 226 tài khoản kể từ năm 2022 sau lệnh của tòa án hoặc tòa án bầu cử hàng đầu của Brazil, đồng thời cho biết thêm các tài khoản vẫn bị chặn và không được phép phát video trực tiếp.

Các luật sư cũng cho biết X sẽ tuân thủ mọi phán quyết do cả hai tòa án nói trên đưa ra.

Diễn biến trên là mới nhất trong cuộc đối đầu giữa tỷ phú Musk và Thẩm phán Brazil. Trước đó, hồi đầu tháng này, ông Musk từng tuyên bố mạnh miệng rằng ông sẽ thách thức quyết định của ông Moraes về việc bắt X, trước đây gọi là Twitter, chặn một số tài khoản ở quốc gia Nam Mỹ này. Tỷ phú Musk, chủ sở hữu của X và tự tuyên bố là người theo chủ nghĩa tuyệt đối về quyền tự do ngôn luận, trước đó đã nói rằng ông sẽ đảo ngược mọi lệnh cấm do Thẩm phán Moraes áp đặt vì chúng vi hiến.

Tuy nhiên, ít ngày sau tuyên bố nói trên, các luật sư đại diện cho X của tỷ phú Elon Musk bất ngờ gửi thư lên Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes, trong đó nói rằng nền tảng truyền thông xã hội này sẽ tuân thủ mọi phán quyết do tòa án hoặc tòa án bầu cử hàng đầu của Brazil ban hành. Động thái này đánh dấu sự thay đổi lập trường bất ngờ của nền tảng X ở Brazil bởi trước đó ông Musk đã nói trong một tài liệu riêng gửi cho Thẩm phán Moraes rằng họ không thể kiểm soát việc công ty có trụ sở tại Mỹ có sẵn sàng tuân thủ lệnh của tòa án Brazil hay không.

Các luật sư của tỷ phú Musk nói với ông Moraes trong bức thư được gửi đi ngày hôm qua rằng: “Như đã thông báo với cảnh sát liên bang, nền tảng X ở Brazil thông báo rằng tất cả các lệnh do Tòa án tối cao và Tòa án bầu cử cấp cao của Brazil ban hành sẽ tiếp tục được X Corp tuân thủ một cách đầy đủ”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.