Phát hiện, bắt giữ đối tượng sử dụng trạm BTS giả phát tán tin nhắn lừa đảo

0
0

 - Ngày 9/4, Cục Tần số vô tuyến điện - Bộ TT&TT đã thông tin về việc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I trực thuộc Cục mới phát hiện và phối hợp với các lực lượng chức năng để bắt giữ đối tượng sử dụng thiết bị giả lập trạm thu phát sóng di động (trạm BTS giả) trên địa bàn Hà Nội.

Trước đó, từ những ngày đầu tháng 4/2024, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I nhận được thông tin có dấu hiệu hoạt động của trạm BTS giả tại Hà Nội. Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật, xác định được nguồn phát sóng của trạm BTS giả.

Thiết bị BTS giả được đối tượng đặt trên ô tô và di chuyển liên tục nhằm tránh bị phát hiện. Ảnh: Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I
Thiết bị BTS giả được đối tượng đặt trên ô tô và di chuyển liên tục nhằm tránh bị phát hiện. Ảnh: Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I

Theo đại diện Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I, việc theo dõi, bắt quả tang đối tượng sử dụng thiết bị BTS giả gặp nhiều khó khăn, phức tạp do đối tượng sử dụng thiết bị BTS giả mạo đặt trên ô tô, di chuyển liên tục để tránh bị phát hiện.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an, vào 22h30 ngày 5/4, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I đã định vị được vị trí của trạm BTS giả; Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ được đối tượng người nước ngoài trực tiếp sử dụng trạm BTS giả để truy nhập bất hợp pháp vào mạng viễn thông nhằm phát tán các tin nhắn quảng cáo, tin nhắn lừa đảo.

Cục Tần số vô tuyến điện cũng cho biết thêm, tính từ đầu năm 2024 cho đến nay, trên địa bàn Hà Nội, các lực lượng chức năng đã bắt giữ các đối tượng liên quan đến 3 vụ phát sóng trạm BTS giả. Theo thông tin từ cơ quan điều tra, trong 3 vụ việc này, có 1 vụ đã hoàn thiện hồ sơ truy tố, 2 vụ hiện đang được điều tra mở rộng.

PV


Ý kiến bạn đọc


Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong chiều nay (9/5)

(VnMedia) - Kể từ 15h chiều nay (9/5), giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh với mức từ 1.288 đồng/lít - 1.411 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu cũng đồng loạt hạ từ 160 đồng/lít - 843 đồng/lít.

Làm gì để bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo?

(VnMedia) - Các ngân hàng đã chủ động gia tăng tần suất cải tiến các hình thức cảnh báo nhằm khuyến nghị khách hàng bảo mật thông tin của mình và thực hiện giao dịch trực tuyến an toàn.

Làm thế nào để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo bằng giọng nói AI?

(VnMedia) - Sự tiến bộ nhanh như tốc độ ánh sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến mọi người dễ dàng trở thành con mồi cho các trò lừa đảo bằng giọng nói AI và những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng trở nên phổ biến...

Cẩn thận "sập bẫy" lừa đảo hướng dẫn đồng bộ ứng dụng VNeID mức 2 online

(VnMedia) - Các đối tượng đã tạo ra các ứng dụng giả mạo, sau đó giả danh lực lượng Công an đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người dân cài đặt VNeID để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.  

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

(VnMedia) - Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%...