Microsoft đánh bại mọi ước tính của Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận

0
0

 - Microsoft đã đánh bại các ước tính của Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận quý 3 (kết thúc vào tháng 3/2024) nhờ lợi nhuận từ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên các dịch vụ đám mây của công ty và cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 4% trong giao dịch mở rộng.

 

Các nhà điều hành dự báo doanh thu từ đám mây trong quý hiện tại hầu hết đều cao hơn mục tiêu được đưa ra của Phố Wall.

Việc giá cổ phiếu của Microsoft tăng sau phiên giao dịch ngày hôm qua (25/4) đã nâng giá trị thị trường chứng khoán của công ty lên 128 tỷ USD do tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu làm lu mờ chi phí vốn cao hơn dự kiến. Ngược lại, vốn hóa thị trường của Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã giảm 200 tỷ USD vào 24/4 sau khi công ty này cảnh báo về chi phí AI tăng cao và đưa ra dự báo doanh thu thấp hơn dự kiến.

“Thu nhập nhờ AI của Microsoft chứng minh rằng việc kiên quyết theo đuổi con đường đổi mới này đang mang lại kết quả tốt”, ông Jeremy Goldman, giám đốc cấp cao của Emarketer đã nhận định như vậy. Những đổi  mới mà ông này nói đến ở Microsoft chính là những động thái ban đầu của công ty trong lĩnh vực AI tạo sinh, chẳng hạn như khoản đầu tư lớn vào nhà sản xuất ChatGPT OpenAI.

Theo dữ liệu của LSEG, doanh thu của Microsoft đã tăng 17% lên 61,9 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 3, vượt mức ước tính đồng thuận là 60,80 tỷ USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 2,94 USD, cao hơn mục tiêu 2,82 USD của Phố Wall.

Đồng thời, chi tiêu vốn cho AI của Microsoft trong quý 3 cao hơn gần 1 tỷ USD so với ước tính của các nhà phân tích. Chi phí vốn đã tăng từ 11,5 tỷ USD trong quý trước lên 14 tỷ USD, vượt qua ước tính 13,14 tỷ USD, theo Visible Alpha.

Ông Brett Iversen, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ đầu tư của Microsoft, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục nhận thấy nhu cầu của khách hàng tăng lên khá nhiều. Và vì vậy, chúng tôi đảm bảo mở rộng quy mô công suất hiện có của mình phù hợp với điều đó.”

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng vọt nhờ các công cụ AI tạo sinh (Generative AI - genAI) dựa trên quan hệ đối tác chiến lược với OpenAI và cũng giúp công ty này giành được “vương miện” công ty có giá trị nhất thế giới từ tay Apple trong năm nay. Microsoft có quyền tiếp cận đặc biệt vào các công nghệ AI đáng thèm muốn của OpenAI mà họ đang nỗ lực đưa vào danh mục sản phẩm của mình, chẳng hạn như trong Azure, Bing và cả Microsoft 365, bao gồm Word, Excel và Powerpoint.

Dữ liệu LSEG cho thấy doanh thu từ đơn vị Đám mây thông minh của Microsoft, đơn vị sở hữu nền tảng điện toán đám mây Azure, đã tăng lên 26,7 tỷ USD, vượt qua ước tính trung bình là 26,24 tỷ USD.

Nó dự báo doanh thu từ đám mây thông minh trong quý 4 là 28,4-28,7 tỷ USD, gần như sẽ vượt mục tiêu của Phố Wall là 28,47 tỷ USD.

Doanh thu Azure tăng 31%, cao hơn ước tính tăng trưởng 29% từ công ty nghiên cứu thị trường Visible Alpha. Microsoft dự báo mức tăng trưởng của Azure trong quý tài chính thứ 4 sẽ là 30% -31%, vượt xa mục tiêu 28,5% của Phố Wall.

Microsoft không công bố con số doanh thu tuyệt đối của Azure, mảng kinh doanh có lợi thế tốt nhất để tận dụng sự quan tâm đang bùng nổ đối với trí tuệ nhân tạo.

Công cụ Copilot, một bộ trợ lý genAI ra mắt vào tháng 11 với giá 30 USD/tháng, đã nâng tầm mảng kinh doanh phần mềm doanh nghiệp và Windows của Microsoft. Doanh số bán máy tính cá nhân phục hồi cũng là một yếu tố đóng góp cho sự thành công nói trên của Microsoft.

Theo dữ liệu từ LSEG, doanh thu của đơn vị Máy tính cá nhân khác tăng 17% lên 15,6 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng của nhà phân tích là 15,08 tỷ USD.

Năng suất và Quy trình Kinh doanh, đơn vị quản lý phần mềm văn phòng và LinkedIn của Microsoft, đã tăng doanh thu 12% lên 19,6 tỷ USD. Các nhà phân tích đã ước tính 19,54 tỷ USD, theo dữ liệu từ LSEG.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.