Google hủy dữ liệu duyệt web để giải quyết vụ kiện về quyền riêng tư của người dùng

0
0

 - Google sẽ xóa hàng tỷ bản ghi dữ liệu như một phần của thỏa thuận giải quyết vụ kiện vì có hành động theo dõi một cách không phù hợp đối với thói quen duyệt web của những người dùng trong khi người dùng cho rằng họ đang duyệt Internet một cách riêng tư.

 

Vụ kiện ban đầu được đệ trình vào năm 2020, trong đó cáo buộc Google tiếp tục theo dõi, thu thập và xác định dữ liệu duyệt web của người dùng trong thời gian thực ngay cả khi họ đã mở cửa sổ ẩn danh (Ingonito). Vụ kiện tập thể này cáo buộc Google vi phạm luật nghe lén, cho biết các website dùng Google Analytics hoặc Ad Manager đã thu thập thông tin từ trình duyệt ở chế độ ẩn danh, bao gồm nội dung, dữ liệu về thiết bị và địa chỉ IP. Các nguyên đơn cũng cáo buộc Google lấy hoạt động duyệt web riêng tư của người dùng Chrome rồi liên kết nó với hồ sơ người dùng hiện có của họ.

Các nguyên đơn cho biết hoạt động trên đã biến Google thành một "kho thông tin không ai chịu trách nhiệm" thông qua việc cho phép nó tìm hiểu về bạn bè, món ăn yêu thích, sở thích, thói quen mua sắm và "những điều thầm kín nhất và có khả năng gây xấu hổ" cho người dùng.

Google đã đồng ý giải quyết vụ kiện vào cuối năm ngoái, nhưng các điều khoản giải quyết lần đầu tiên được tiết lộ trong hồ sơ được công bố ngày hôm qua (1/4).

Là một phần của thỏa thuận dàn xếp, Google phải xóa “hàng tỷ bản ghi dữ liệu” phản ánh hoạt động duyệt web riêng tư của người dùng trong vụ kiện tập thể, theo tài liệu tòa án nộp hôm thứ Hai tại tòa án liên bang San Francisco.

Google cũng sẽ cập nhật thông tin tiết lộ của mình để thông báo cho người dùng về dữ liệu nào họ thu thập mỗi khi người dùng bắt đầu phiên duyệt web ở chế độ riêng tư. Google đã bắt đầu triển khai những thay đổi này.

Trong 5 năm tới, Google cũng sẽ cho phép người dùng duyệt web ở chế độ riêng tư chặn cookie của bên thứ ba như một phần của thỏa thuận giải quyết. Google cũng sẽ không còn theo dõi các lựa chọn duyệt Internet một cách riêng tư của mọi người nữa.

Ông David Boies - luật sư đại diện cho các nguyên đơn phía người tiêu dùng, miêu tả thỏa thuận dàn xếp là “một bước đi lịch sử trong việc đòi hỏi sự trung thực và trách nhiệm giải trình từ các công ty công nghệ thống trị” trong một tuyên bố với CNN ngày hôm qua (1/4).

Ông Boies cho biết thêm: “Hơn nữa, thỏa thuận giải quyết yêu cầu Google xóa và khắc phục, với phạm vi và quy mô chưa từng có, dữ liệu mà nó đã thu thập không đúng cách trong quá khứ”.

Người phát ngôn của Google - José Castañeda nói với hãng tin CNN rằng công ty “rất vui lòng giải quyết vụ kiện này, điều mà chúng tôi luôn tin là vô ích”.

Đại diện của Google khẳng định: “Chúng tôi không bao giờ liên kết dữ liệu với người dùng khi họ sử dụng chế độ Ẩn danh - Incognito. “Chúng tôi rất vui khi xóa dữ liệu kỹ thuật cũ – những dữ liệu chưa từng được liên kết với một cá nhân và chưa bao giờ được sử dụng cho bất kỳ hình thức cá nhân hóa nào.”

Ông Castañeda nói thêm rằng các nguyên đơn “ban đầu muốn được bồi thường 5 tỷ USD nhưng hiện không nhận được gì”.

Các điều khoản của thỏa thuận giải quyết được tiết lộ trong hồ sơ tòa án ngày hôm qua nêu rõ rằng người dùng sẽ không nhận được bồi thường như một phần của thỏa thuận giải quyết này, nhưng vẫn có thể kiện đòi bồi thường thiệt hại riêng lẻ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.