AI làm tăng bất bình đẳng toàn cầu

0
0

 - Các nhà kinh tế hàng đầu được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khảo sát đặc biệt lạc quan hơn về lợi ích của AI ở các nước có thu nhập cao so với các nền kinh tế đang phát triển và nhận thấy công nghệ đang thúc đẩy bất bình đẳng, báo cáo Triển vọng các nhà kinh tế trưởng mới nhất được công bố hồi đầu tuần đã nhận định như vậy.

 

Khi nền kinh tế toàn cầu phải vật lộn với những trở ngại từ điều kiện tài chính thắt chặt và rạn nứt địa chính trị trong khi phải thích ứng với những tiến bộ nhanh chóng của AI, các nhà kinh tế dự đoán sự phân mảnh địa kinh tế sẽ tăng tốc trong năm nay.

Phần lớn những người được khảo sát dự đoán mức tăng năng suất từ ​​AI sẽ trở nên có ý nghĩa kinh tế ở các nước giàu có hơn trong 5 năm tới. Các quan điểm có phần bị chia rẽ hơn về khả năng AI tạo sinh sẽ dẫn đến sự suy giảm niềm tin ở cả nền kinh tế thu nhập cao và thu nhập thấp trong năm nay.

Những lợi ích này của AI được các nhà kinh tế mong đợi bao gồm những cải tiến về hiệu quả sản xuất và đổi mới. Tuy nhiên, bức tranh lại phức tạp hơn khi nói đến ảnh hưởng đến mức sống.

Cuộc khảo sát cho thấy sự khác biệt về kết quả có thể xảy ra giữa các nhóm thu nhập khác nhau liên quan đến tác động của AI tạo sinh đối với năng suất trong năm tới: 79% mong đợi sự gia tăng hiệu quả đầu ra ở các nền kinh tế có thu nhập cao, so với chỉ 38% ở các nền kinh tế có thu nhập thấp.

Báo cáo cho biết: “Không có người tham gia khảo sát nào khẳng định lợi ích về năng suất sẽ không bao giờ thành hiện thực, phản ánh kỳ vọng rằng AI sẽ có tác động lâu dài và sâu rộng đến nền kinh tế toàn cầu”. Theo kịch bản lạc quan nhất được xem xét trong khảo sát của WEF, việc triển khai rộng rãi AI có thể giúp tăng sản lượng toàn cầu lên tới 30% vào cuối thế kỷ này.

Khi được hỏi về các khu vực sẵn sàng chứng kiến ​​năng suất tăng đáng kể nhờ áp dụng AI cao hơn, các nhà kinh tế cho biết họ kỳ vọng Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu, Đông Á và Thái Bình Dương sẽ được hưởng lợi nhiều nhất trong ba năm tới.

Bản triển vọng dự đoán doanh thu hàng năm trong ngành ngân hàng và dược phẩm có thể tăng tới 5%. Gần 3/4 mức tăng năng suất nhờ AI trong các ngành dự kiến ​​sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhờ những cải tiến trong nghiên cứu và phát triển, dịch vụ khách hàng, tiếp thị và bán hàng cũng như công nghệ phần mềm.

Những dự đoán lạc quan về lợi ích kinh tế từ AI đã đi kèm với sự lo lắng trên diện rộng về những tác động có thể có của công nghệ đối với việc làm, sự bất bình đẳng và xã hội nói chung. Những người được hỏi bày tỏ lo ngại về các rủi ro của tự động hóa, công việc bị thay thế và suy thoái. Gần 3/4 các nhà kinh tế trưởng được khảo sát không thấy trước tác động tích cực thực sự đến việc làm ở các nền kinh tế thu nhập thấp, trong khi 17% khác không chắc chắn. Nói cách khác, phần lớn dự đoán công việc sẽ bị thay thế bởi công nghệ, báo cáo lưu ý.

“Trong khi bằng chứng về tác động rộng hơn đối với lực lượng lao động vẫn đang phát triển, có những dấu hiệu đồng thuận rằng AI có khả năng biến đổi thay vì phá hủy công việc trong thời gian tới, với tác động bất lợi đến chất lượng công việc. Những thay đổi về sức mạnh tiêu dùng như vậy có khả năng làm giảm tốc độ tăng trưởng ở khắp các nền kinh tế, mặc dù không rõ liệu mức độ này có bù đắp được lợi ích thông qua lợi ích năng suất hay không”, WEF viết.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.