Chủ phương tiện có thể tự in giấy chứng nhận đăng kiểm nếu đủ điều kiện giãn chu kỳ đăng kiểm

0
0

 - Cục Đăng kiểm Việt Nam đang đề xuất 2 phương án tra cứu trực tuyến phương tiện và nhận giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm với xe cá nhân dưới 9 chỗ để giải quyết vấn đề quá tải về đăng kiểm hiện nay.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Cục đang xây dựng 2 phương án tra cứu trực tuyến phương tiện và nhận giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm với xe con dưới 9 chỗ không hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, cách thứ nhất là chủ xe sẽ vào địa chỉ web hoặc ứng dụng (app) đăng kiểm để tra cứu và kê khai đúng các thông tin. Sau đó, Cục sẽ cấp giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định; chủ xe cần tải và in giấy này rồi mang kèm giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp trước đó để tham gia giao thông.

Cách thứ hai, chủ xe vào app thông tin đăng kiểm, đăng ký tài khoản với các dữ liệu phương tiện để nhận được "Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định". Giấy này có mã QR-Code, các cảnh sát giao thông (CSGT) có thể quét mã để xác thực thông tin phương tiện.

Tình hình đăng kiểm tại các trung tâm đã dần hạ nhiệt thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết sẽ đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin dự kiến hoàn thành trong tháng 5 để phục vụ việc tra cứu phương tiện, tránh bị quá tải khi lượng truy cập tăng. 

Cũng vào ngày 9/5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã thông báo chỉ đạo đến Bộ Giao thông Vận tải về việc nghiên cứu chu kỳ kiểm định hợp lý đối với xe không kinh doanh vận tải, xe cá nhân và xe kinh doanh. Phó thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng liên thông cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, đơn vị đăng kiểm, trung tâm bảo hành phương tiện và đơn vị bảo hiểm. Từ giữa tháng 3, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bắt đầu lấy ý kiến chuyên gia về 2 phương án chu kỳ đăng kiểm xe theo thời gian hoặc km.

Theo thống kê, số lượng phương tiện đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định hiện khoảng 800.000 xe, trong khi số phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe. Do đó, tổng số xe cần được kiểm định trong 6 tháng lên tới 2,5 triệu xe. Hiện khả năng đáp ứng của các trung tâm đăng kiểm chỉ tối đa 550.000 xe mỗi tháng, chưa kể một số khu vực có lượng phương tiện cao như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ cần nhiều thời gian hơn.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.