- Chìa khóa thông minh Smartkey trên Vespa GTS có thể dẫn tới nguy cơ mất xe nếu người dùng không... tắt động cơ.
Là mẫu xe Vespa đầu tiên được trang bị chìa khóa thông minh (Smartkey), GTS thế hệ mới (GTS Super Tech 300) đã được một số người dùng phản án về cách thức vận hành của bộ phận này có nguy cơ dẫn đến những trường hợp mất xe nếu không chú ý.
Cơ chế dành cho các loại smartkey trên xe máy nói chung hiện nay đều cho phép xe có thể tiếp tục vận hành nếu đã nổ máy dù rời xa chìa khóa nhưng sẽ tự động ngắt điện nếu dừng lại và tắt máy.
Về cơ bản, Vespa GTS Super Tech 300 cũng hoạt động theo nguyên lý sử dụng một chìa khóa từ xa không cần cắm trực tiếp vào xe như trước đây, chỉ cần chìa khóa cách xe máy trong khoảng 1,5 mét thì người dùng có thể vặn công tắc mở khóa điện trên xe và sử dụng. Tuy nhiên, một số người dùng đã phản ánh thực tế là khi gạt chân chống bên, động cơ đã tắt nhưng nếu không vặn chìa khóa về vị trí OFF, thì hệ thống điện trên xe vẫn hoạt động và có thể khởi động lại xe mà không cần smartkey.
Đây là khác biệt khi mà các dòng xe máy sử dụng smartkey của Nhật Bản không cho phép khởi động lại động cơ nếu không có chìa khoá trong vùng hữu dụng. Chính điều này tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian lấy xe nếu người dùng không vặn chìa khoá về vị trí OFF.
Ngoài ra, thực tế này còn dẫn tới một nguy cơ khác là hệ thống điện trên xe vẫn đang ở chế độ "ngủ" và vẫn tiêu hao điện và về lâu dài (nếu đã cất xe lâu không sử dụng), sẽ dẫn đến ắc-quy của xe cạn dần theo thời gian và có thể không đề nổ lại được trong lần khởi động kế tiếp.
Theo giải thích từ Piaggio Việt Nam, cách sử dụng hệ thống chìa khóa thông minh trên Vespa GTS đã được khuyến cáo trong sách hướng dẫn sử dụng và Việc xe có cách thức hoạt động của smartkey như trên đã được thiết lập từ phía nhà sản xuất.
Hãng xe máy này cho biết khách hàng khi không sử dụng xe cần PHẢI vặn lại công tắc khởi động về vị trí OFF; trong trường hợp không làm điều này, một số thiết bị điện như đèn định vị, đèn pha và mặt đồng hồ sẽ tiếp tục sáng. Theo nhà sản xuất, đây cũng là một cảnh báo giúp cho người dùng biết xe chưa được tắt hoàn toàn.
Bên cạnh đó, Piaggio Việt Nam cũng dựa trên thói quen sử dụng xe của người dùng và khẳng định "hiếm có trường hợp người sử dụng chỉ gạt chân chống nghiêng để tắt máy" và rời đi khi hệ thống đèn vẫn còn sáng. Tuy nhiên đây là lập luận của hãng và thực tế là việc phải vặn về vị trí OFF khi tắt máy vốn là việc bấy lâu nay của chìa khoá cơ, không phải của thế hệ chìa khoá Thông minh như tên gọi Smartkey vốn đề cao sự tiện dụng và an toàn (chống trộm).
Vespa GTS mới đã được bán ra tại Việt Nam trong thời gian gần đây với nâng cấp đáng chú ý nhất nằm ở chìa khóa thông minh, bên cạnh các phiên bản GTS Super Tech 300 (giá 158,6 triệu đồng), dòng xe này còn có thêm phiên bản động cơ nhỏ hơn - GTS Super Sport 150 (giá 137 triệu đồng).
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện