Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam: Kẻ đi trước thành người đến sau

0
0

 - Một số mẫu xe Trung Quốc mới bất ngờ được công bố kế hoạch bán ra tại Việt Nam trong khi những "kẻ đi trước" từng xuất hiện nhiều thông tin trước đây giờ vẫn chưa hề lộ mặt.

Gần như im ắng trong nhiều năm vừa qua, xe Trung Quốc chỉ nhỏ giọt vào thị trường Việt Nam thông qua các doanh nghiệp nhập khẩu, nhưng trong năm 2023, liên tiếp nhiều hãng xe đã công bố hợp tác lắp ráp và phân phối các dòng xe xuất xứ từ "đất nước tỷ dân" vào nước ta. Tuy nhiên, một số thương hiệu mới bất ngờ gia nhập thị trường trong khi một số khác dù đã công bố kế hoạch nhưng chưa xuất hiện chính thức.

Mới đây, Wuling HongGuang Mini EV được công bố sẽ lắp ráp và bán ra tại thị trường trong nước thông qua hợp tác giữa liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) và TMT Motors của Việt Nam. Theo đó, TMT Motors được độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Wuling HongGuang Mini EV sắp bán chính thức tại Việt Nam.

Đây là một động thái bất ngờ khi chưa từng có thông tin SGMW sẽ hợp tác cùng TMT Motors xuất hiện. Thực tế, Wuling HongGuang Mini EV cũng từng được đưa về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tại Thái Bình nhưng chỉ với mục đích nghiên cứu thị trường và chưa hề có kế hoạch kinh doanh thực tế.

Trong khi đó, công ty CarVivu của Việt Nam mới đây cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác để trở thành nhà nhập khẩu và phân phối các dòng xe du lịch Haima tại thị trường trong nước. Khác với SGMW, các dòng xe Haima chưa được công bố lắp ráp tại Việt Nam mà chỉ nhập khẩu nguyên chiếc đơn thuần.

Sau lễ ký kết diễn ra vào ngày 21/2 vừa qua, CarVivu và Haima sẽ thực hiện các công việc cần thiết theo quy định để nhập khẩu và phân phối ô tô tại Việt Nam, dự kiến sẽ có 3 mẫu xe được bán chính thức gồm: 8S, 7X và 7X-E. Trong đó, 8S và 7X là các SUV và MPV của Haima trong khi 7X-E là biến thể thuần điện của 7X.

Trước đó vào năm 2011, Haima cùng đã từng được nhập khẩu vào Việt Nam bởi một công ty có trụ sở tại Hải Phòng, đây cũng là nhà phân phối hiện nay thương hiệu Hongqui.

Haima 7X-E sẽ là mẫu xe điện Trung Quốc tiếp theo được bán tại Việt Nam.

Ngay giai đoạn đầu năm 2023, 2 thương hiệu mới của Trung Quốc đã bất ngờ công bố kế hoạch bán xe tại Việt Nam trong khi không có nhiều thông tin lộ ra trước đó. Tuy nhiên, có thể thấy cả 2 đều nhắm đến các mẫu xe đặc trưng, tránh đối đầu trực tiếp với những ông lớn tại Việt Nam.

Tâm lý lo ngại xe Trung Quốc của người tiêu dùng Việt Nam cũng ảnh hưởng đến quyết định này của các thương hiệu có kế hoạch vào nước ta. Một số hãng xe thực tế đã nghiên cứu thị trường rất lâu nhưng hiện chưa xuất hiện thực tế và đang trở thành "người đi sau".

Theo đó, Chery vốn đã từng cử nhân viên truyền thông đền Việt Nam để hợp tác tìm hiểu thị trường từ năm 2021 nhưng đến cuối năm 2022 hãng mới xác nhận thông tin sẽ chính thức vào thị trường Việt Nam trong năm 2023, bắt đầu với Omoda 5 theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc.

Chery Omoda 5 được lên kế hoạch bán tại Việt Nam từ lâu.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, xe vẫn chưa được công bố thời điểm cụ thể và các thông tin chi tiết; chỉ biết Omoda 5 sẽ dần chuyển sang sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2024. Việc Chery tốn nhiều thời gian hơn các thương hiệu khác là điều dễ hiểu khi hãng dự định cạnh tranh trong phân khúc rất chật chội và có kế hoạch tự thiết lập hệ thống đại lý.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2022, Chủ tịch Great Wall Motor (GWM) cũng đã thông báo dự định triển khai sản xuất và bán hàng tại một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thông qua thương hiệu Haval chủ lực của mình. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có nhiều thông tin về GWM tại Việt Nam ngoài các mẫu xe liên tục được nhà sản xuất này đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp trong thời gian gần đây.

Khác với sự mong chờ đối với các mẫu xe của Chery hay GWM, thị trường Việt Nam bất ngờ đón nhận một số ô tô Trung Quốc hoàn toàn mới. Do đó, Những "kẻ đi trước" từng xuất hiện nhiều trên truyền thông bỗng trở thành "người đến sau" và dẫn khiến người tiêu dùng trong nước mất kiên nhẫn và kỳ vọng.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…