Xe Xanh: Wuling Hongguang Mini EV - Cơ hội nào tại Việt Nam?

0
0

 - Wuling Hongquang Mini EV được lắp ráp tại Việt Nam được coi là sẽ đón đầu xu hướng "điện hoá ô tô giá rẻ", tuy nhiên với một thị trường khó tính như Việt Nam và đặc biệt là xuất thân từ một thương hiệu Trung Quốc thì mọi việc đều ở phía trước, chưa thể nói gì hơn. Vậy công bằng để đánh giá, Wuling Hongquang Mini EV sẽ có gì để tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam?

Xuất hiện tại Việt Nam với thành tựu là mẫu xe điện bán nhiều nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp (theo JATO Dynamics), tuy nhiên không phải vì điều này có thể giúp Wuling Hongquang Mini EV  thành công tại thị trường Việt Nam khi mà có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc thành/bại của mẫu xe này khi chính thức xuất hiện. 

Wuling Hongguang Mini EV phù hợp với những quãng ngắn hoặc chỉ trong khu vực đô thị.

Wuling Hongguang Mini EV với những ưu điểm

Wuling Hongquang Mini EV sở hữu kích thước nhỏ gọn nhất trong số các ô tô hiện tại, với chiều dài chỉ 2.920 mm và bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 4,2 mét giúp chiếc xe này thực sự hữu dụng trong không gian hẹp trong đô thị. Xe cũng rất dễ lái và linh hoạt khi có trọng lượng nhẹ (665 - 700 kg) và hệ thống trợ lực điện. Bên cạnh đó, với thiết kế đơn giản và những chi tiết điện tử phức tạp bên trong xe không quá nhiều, Wuling Hongguang Mini EV có thể dễ dàng sửa chữa, những thiết bị có dấu ấn "công nghệ" nhiều nhất là hệ thống điều hoà, tính năng chống bó cứng phanh và hệ thống thu hồi điện năng khi giảm tốc độ.

Hiện tại, Wuling Hongquang Mini EV phiên bản dành cho năm 2023 tại Trung Quốc có giá bán tương đương từ 114 - 155 triệu đồng. Theo nhiều chuyên gia dự đoán, giá bán của xe sẽ khoảng 200 triệu đồng, đây là mức chấp nhận được đối với nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là những người có nhu cầu về một chiếc ô tô giá bán phải chăng và chi phí vận hành, bảo dưỡng không quá lớn.

Ngoài ra, việc được nội địa hóa trong nước dự kiến cũng cho xe nguồn linh kiện thay thế dồi dào trong tương lai. Chưa kể, do là một ô tô điện nên Wuling Hongguang Mini EV cũng được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 3% và miễn lệ phí trước bạ khi khách hàng đăng ký xe.

Xe điện này gây ấn tượng với kích thước nhỏ gọn.

Và nhược điểm

Cho dù phù hợp với các khách hàng ở các đô thị lớn cần một mẫu xe nhỏ, di chuyển linh hoạt... cũng như các khách hàng ở vùng nông thôn, muốn được trải nghiệm một phương tiện di chuyển mới, không đòi hỏi quá cao về hạ tầng (trạm sạc, bãi đỗ...), nhưng xuất xứ từ Trung Quốc vẫn là một yếu tố "đáng quan tâm" đối Wuling Hongquang Mini EV. ĐIều này thực sự được cân nhắc rất nhiều khi mà ngay cả nhà phân phối dù có kinh nghiệm gần 50 năm trong ngành ô tô nhưng TMT Motors vẫn tỏ ra "dè chừng" với tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam, thậm chí thông tin kết hợp với liên doanh cũng phải đưa cái tên GM lên đầu, trong khi cái tên SAIC - Công ty Công nghiệp ô tô Thượng Hải mới nắm cổ phần cao hơn)

Tiếp theo đó, với giá thành rẻ, điều này tương đồng với mối quan ngại về chất lượng, độ bền, và cả tính an toàn của xe. Ngoài ra, cũng kể đến do kích thước nhỏ, Wuling Hongquang Mini EV phải hy sinh không gian chứa đồ bên trong xe, điều này khiến người dùng - nếu muốn có khoang hành lý, sẽ phải hy sinh hàng ghế sau để dành chỗ... điều này cũng khiến xe khó lòng đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho gia đình hiện nay tại Việt Nam, kể cả đối với khách hàng nông thôn hay thành thị.

Khoang nội thất của xe đơn sơ, không cón nhiều trang bị tiện nghi bắt mắt.

Với tầm hoạt động (theo thiết kế), từ 120-170 km sẽ là một vấn đề khá lớn khi mà dấu hỏi lớn của người tiêu dùng sẽ khiến nhiều người "chùn tay" khi mở ví; dung lượng pin này có đảm bảo với một thị trường nhiệt đới, với điều kiện vận hành trong đô thị mà tình trạng tắc đường không thể nói trước được... (Wuling Hongguang Mini EV mất khoảng 6,5-9h để sạc đầy)

Tiếp theo đó, hệ thống đại lý bảo hành, bảo dưỡng, cứu hộ đi theo... sẽ là như thế nào khi mà với TMT Motors, hệ thống đại lý xe thương mại không hề gần các khu dân cư đông đúc - đối tượng khách hàng chính của mẫu xe điện giá rẻ này.

Vậy đâu là đối tượng khách hàng của Wuling Hongguang Mini EV?

Việc khởi đầu với dòng xe điện nhỏ giá rẻ được coi là khá phù hợp xu thế phát triển (bảo vệ môi trường) và đáng quan tâm là tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng với giá bán rẻ, thay vì đối đầu và tìm cách chia lại miếng bánh với các ông lớn đã có mặt tại Việt Nam như Toyota, Hyundai, KIA hay Honda, Mazda...

Có thể thấy, TMT Motors có hướng tiếp cận rất rõ ràng với thị trường xe du lịch Việt Nam, đó chính là nhắm đến phân khúc ô tô giá rẻ và bình dân để phục vụ nhu cầu mua xe cho những khách hàng mới, những người có điều kiện kinh tế không dồi dào, đang dùng xe 2 bánh muốn chuyển sang dùng ô tô, các bà nội trợ cần có một phương tiện di chuyển linh hoạt, tiện dụng trong cuộc sống hàng ngày mà không đòi hỏi quá nhiều về chi phí... 

Trong khi đó, với các đối tượng khách hàng cao hơn, hiển nhiên Wuling Hongquang mini EV không phải là mẫu xe họ hướng tới khi mà một chiếc xe "chỉ để di chuyển trong thành phố" sẽ không phải là lựa chọn tối ưu cho hàng loạt nhu cầu sử dụng đa dạng; đi làm, đi mua sắm, đi dã ngoại..., và đặc biệt với người Việt Nam, ô tô còn là một tài sản có giá trị và mang nhiều tính phô trương, làm đẹp.

 

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.