- Trong khi “người anh em song sinh” là Toyota bZ4X đã ra mắt tại nhiều thị trường trong khu vực thì đến nay, nhà phân phối chính thức Subaru mới giới thiệu chiếc xe điện Subaru Solterra tới khách hàng tại ASEAN.
Không phải Thái Lan – công xưởng công nghiệp ô tô trong khu vực, nơi có nhà máy lắp ráp của Tanchong, không phải Indonesia – thị trường đang lên và là nơi tập trung nhiều nhà máy lắp ráp xe điện của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới… mà Singapore – đại bản doanh của tập đoàn MotorImage – và là nơi có triển lãm sớm nhất trong năm trong khu vực ASEAN, được lựa chọn để cho ra mắt Subaru Solterra.
Đây cũng không phải là điều quá bất ngờ khi mà Singapore là “thị trường tiêu thụ” với trình độ dân trí cao, dễ tiếp cận các “phương tiện xanh” và trên hết là nhất là thu nhập cao (GDP năm 2021 là 72.794.00 USD/người – nguồn WB). Tuy nhiên, thông tin cụ thể về mẫu xe này vẫn được giữ kín (bản thân chiếc xe cũng không được đóng kín, để dành thông tin chi tiết cho lần ra mắt chính thức sau đó.
Tên gọi Solterra mà Subaru lựa chọn, là sự kết hợp giữa từ "Sol" và "Terra", trong tiếng Latin có nghĩa là Mặt trời và Trái đất. |
Chiếc SUV thuần điện đầu tiên của Subaru, chiếc Solterra ra mắt lần đầu tiên tại Singapore sẽ là phiên bản mang đầy đủ DNA làm nên thương hiệu ô tô Nhật Bản này; Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với chế độ lái X-MODE (gồm tính năng Kiểm soát Hỗ trợ xuống dốc và Kiểm soát độ bám 5 cấp); hệ thống Eyesight 4.0 (đạt chuẩn xe tự lái cấp độ 2) đi kèm hệ thống đọc biển báo giao thông, hỗ trợ đỗ xe tự động…; hệ khung gầm Toàn Cầu E-Subaru (e-Subaru Global Platform)…
Cũng trong khuôn khổ của triển lãm Singapore Motor Show, nếu như Solterra là tâm điểm của gian hàng Subaru thì với “người anh em” Toyota Bz4X lại khá khiêm tốn nhường chỗ cho một dàn xe hybrid, bao gồm cả thương hiệu Lexus… những mẫu xe đã tiêu tốn khá nhiều nguồn lực của Toyota Motor – cho dù là một trong những hệ thống hybrid ưu thế nhất hiện nay nhưng cũng đã trở nên lạc lõng khi hầu hết các thương hiệu lớn đã đi theo con đường xe điện.
Tại các thị trường như Mỹ và châu Âu, Subaru Solterra được trang bị tiêu chuẩn hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian, trong khi tại quê nhà Nhật Bản, mẫu xe này có hai lựa chọn trang bị dẫn động cầu trước hoặc dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD. Chính vì điều này, nhiều khả năng thị trường ASEAN cũng sẽ có cả hai lựa chọn này, một trong những cách giúp chiếc xe tiếp cận rộng hơn tới các tập khách hàng khác nhau.
Nếu sử dụng chung cấu hình của các mẫu xe tại Nhật Bản, Subaru Solterra tại ASEAN cũng sẽ có 5 chỗ ngồi, với kích thước 4.690 × 1.860 × 1.650 mm, trọng lượng không tải sẽ từ 1.930 kg (bản FWD) – 2.020 kg (bản AWD) đi kèm hệ thống trợ lực tay lái, lựa chọn hệ thống cửa sổ trời bằng kính hoặc tấm hấp thụ năng lượng mặt trời (dành để sạc ắc-quy 12V).
Cả hai phiên bản này của Subaru Solterra tại Nhật Bản sẽ được trang bị bộ pin Lithium-ion battery với dung lượng 71,4 kwh, thích ứng với hệ thống sạc nhanh DC 150kw và AC 6,6 kw. Theo tiêu chuẩn toàn cầu WLTP, chiếc Subara Solterra có thể di chuyển được quãng đường 530km đối với phiên bản dẫn động cầu trước hoặc 460km với phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Ngoài ra, sức mạnh của hai phiên bản này cũng khá khác biệt; một mô-tơ điện công suất 201 mã lực (150 kw) cho bản FWD và 215 mã lực (160 kw) chia đều cho 2 mô-tơ điện cho cầu trước và cầu sau,
Hiện tại, Subaru Solterra có giá bán từ 57.000 euro tại châu Âu, từ 44.950 USD tại Mỹ và 5,8 – 6,38 triệu yên tại Nhật Bản (khoảng 1,033 – 1,120 tỷ đồng).
Như Phúc
Theo Thế giới Phương tiện