10 mẫu ô tô bị khai tử tại Việt Nam năm 2022

0
0

 - Năm 2022 đánh dấu sự ra đi đáng tiếc của hàng loạt mẫu xe khác nhau tại thị trường Việt Nam, hãy cùng điểm lại 10 mẫu ô tô đã bị khai tử trong 1 năm vừa qua.

Thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận nhiều bước tiến trong năm 2022, đặc biệt là sự bùng nổ của các mẫu xe điện khí hóa. Song song với điều đó, nhiều mẫu xe từng rất nổi bật trước đây đã phải "chia tay" người tiêu dùng trong nước do chính sách của nhà sản xuất cũng như doanh số quá thấp.

Ford EcoSport

Bảng giá xe Ford tháng 8: Ford Ecosport được ưu đãi 50 triệu đồng - Báo  điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
Ford EcoSport bị khai tử tại Việt Nam sau nhiều năm thành công.

Ngay từ đầu năm 2022, Ford EcoSport đã bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam. Vấn đề đối với mẫu SUV đô thị này được hãng thông báo do Ford Ấn Độ tái cơ cấu nên ảnh hưởng đến các nhà sản lắp ráp xe và linh kiện, khiến EcoSport bị ảnh hưởng.

Đây là "đàn anh" trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam trước khi xuất hiện Toyota Raize, KIA Sonet hay MG ZS. Thành công của Ford Ecosport được ghi nhận là khá tốt, thậm chí độc chiếm phân khúc cho đến năm 2018 mới bị cạnh tranh bởi Hyundai Kona.

Hyundai Kona

Hyundai Kona ngừng bán và chưa rõ ngày trở lại.

Hyundai Kona cũng cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị nhưng tiếp cận thị trường từ phong cách thể thao và mạnh mẽ; điều này khiến xe không đạt được doanh số như kỳ vọng và được thay thế bởi "người anh em" mang phong cách phổ thông hơn - Hyundai Creta.

Vào tháng 6 vừa qua, Hyundai Thành Công thông báo nhà máy đang gặp vấn đề về nguồn cung linh kiện lắp ráp nên Hyundai Kona bị gián đoạn quá trình sản xuất và lắp ráp. Ngược lại, Hyundai Creta nhiều khả năng sẽ được lắp ráp tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới khi xe đã lộ diện các phiên bản trên Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Honda Brio

Honda Brio vướng mắc vấn đề tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam?

Sau ít năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda Brio đã bị khai tử với nguyên nhân được cho do tiêu chuẩn khí thải Mức 5 mới được áp dụng từ năm 2022. Mẫu xe này luôn được đánh giá cao khi sở hữu khoang cabin rộng rãi nhưng cũng được cho có giá cao hơn đáng kể so với các đối thủ.

Mẫu xe này cũng gây nuối tiếc không hề nhỏ khi ngừng bán tại Việt Nam. Dù không phải mẫu xe bán chạy nhất của Honda tại Việt Nam, nhưng Brio vẫn là mẫu xe nhập khẩu bán tốt nhất của hãng khi đạt doanh số 1.934 chiếc trong nửa đầu năm 2022, chỉ kém các mẫu xe City và CR-V được lắp ráp trong nước. 

Bốn mẫu xe Toyota: Toyota Rush, Toyota Hilux, Toyota Wigo và Toyota Granvia

Rush nhường chỗ cho các đại diện mới của Toyota Việt Nam.

Năm vừa qua đánh dấu sự biến mất của hàng loạt sản phẩm của Toyota với tổng cộng 5 mẫu xe tại thị trường Việt Nam. Đầu tiên, hãng xe Nhật Bản quyết định loại bỏ mẫu SUV 7 chỗ giá rẻ Rush và đặt cược tương lai vào Veloz CrossAvanza Premio.

Tiếp theo, Toyota Hilux cũng gặp tình trạng tương tự khi chỉ bán được số lượng nhỏ trong năm 2022 với chỉ 10 chiếc dù trong các năm trước đó, mẫu xe này luôn đứng thứ 2 trong phân khúc bán tải chỉ sau Ford Ranger. 

Toyota Hilux hứa hẹn sẽ sớm trở lại trong năm 2023.

Theo giải thích từ đại diện Toyota Việt Nam, Hilux thực tế đã bị ngừng nhập khẩu tại Việt Nam từ tháng 1/2022 do quy định các mẫu xe mới nhập khẩu về phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro5). Tuy nhiên, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ trở lại trong thời gian tới khi các đại lý đã bắt đầu nhận cọc trở lại cho Hilux 2023 tại Việt Nam.

Trong tháng 8, Toyota Việt Nam tiếp tục loại 2 mẫu xe khác khỏi danh mục sản phẩm tại thị trường trong nước, gồm: Wigo và Granvia. Trong khi Wigo liên tục giảm doanh số trong những năm gần đây và chưa từng đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc A, thì Granvia là một mẫu xe thuộc thị trường ngách với nhu cầu thấp tại Việt Nam.

Bộ 3 mẫu xe xăng: VinFast Fadil, VinFast Lux A và VinFast Lux SA

VinFast Fadil từng đứng đầu thị trường trước khi bị khai tử.

Công bố việc chuyển đổi sang nhà sản xuất xe điện toàn cầu từ năm 2022, VinFast cũng đã thông báo ngừng kinh doanh các dòng ô tô chạy xăng đang bán chạy của mình tại thị trường trong nước, gồm các mẫu xe "khai quốc công thần": Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và President.

VinFast thông báo tập trung sản xuất và bàn giao xe cho các khách hàng đã kí hợp đồng và dừng dây chuyền sản xuất xe xăng từ tháng 8. Quyết định này diễn ra sớm hơn với kế hoạch ban đầu vào cuối tháng 12/2022.

Quyết định này gây ra không ít nuối tiếc khi các mẫu xe xăng của VinFast đang dần có được lượng khách hàng lớn cho riêng mình, đặc biệt mẫu Fadil cũng vừa đứng đầu về doanh số tại Việt Nam trong năm 2021 trước đó, trong khi những sản phẩm còn lại đều đã có chỗ đứng trong phân khúc.

VinFast Lux A2.0 giảm giá không tưởng, lần cuối cho sứ mệnh xe xăng? - Báo  điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
VinFast Lux A chính thức dừng phân phối

Tuy nhiên, ngay sau khi khai tử các dòng xe trên, VinFast đã liên tục tung ra thị trường những mẫu xe điện trong năm 2022 nhằm bù đắp khoảng trống với danh sách SUV trải dài tất cả các phân khúc A-B-C-D-E, cùng với đó là VF e34 đã được giới thiệu trong năm ngoái.

Hiện tại, mẫu VF 8 đã chính thức bán ra thị trường trong nước và xuất khẩu đến Mỹ và chờ ngày giao hàng trong khi những chiếc VF 9 dự kiến sẽ được giao đến tay khách hàng Việt Nam vào đầu năm sau. Bên cạnh đó, mẫu SUV cỡ nhỏ VF 5 hiện đã nhận đặt hàng và dự kiến bán chính thức từ Quý II/2023.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.