Điểm danh 70 mẫu ô tô mới ra mắt năm 2022 tại Việt Nam

0
0

 - 70 mẫu xe mới, bao gồm cả phiên bản nâng cấp ra mắt trong năm 2022 ghi nhận sự tăng trưởng trở lại của thị trường ô tô Việt Nam, với những cuộc cạnh đua doanh số khá hấp dẫn.

Phục hồi sau dịch COVID-19, thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 được bổ sung hàng loạt mẫu xe mới khác nhau với một số sản phẩm hoàn toàn mới. Đây là động thái của các hãng xe nhằm thúc đẩy doanh số sau thời gian trì trệ do dịch bệnh, và cũng để phục vụ chiến lược đã được vạch sẵn.

Trong năm 2022 vừa qua, tổng cộng có hơn 70 mẫu ô tô mới được giới thiệu đến thị trường Việt Nam với nhiều sản phẩm hoàn toàn mới nhưng cũng không ít xe được nâng cấp toàn diện lên thế hệ mới hoặc chỉ cập nhật cho năm 2022.

Như thường lệ, các ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài vấn chiếm số lượng nhiều nhất, nhưng trong đó có nhiều mẫu xe sang hoặc siêu xe với doanh số thấp hơn số lượng ít các xe được lắp ráp trong nước.

Tháng 1

Các mẫu xe mới ra mắt trong tháng 1.

Đầu năm 2022, điểm chung của các mẫu xe mới được giới thiệu chính thức là đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài và có giá bán khá cao vào thời điểm ra mắt (trên 1 tỷ). Tháng 1 là giai đoạn cận tết nhưng lượng ô tô được giới thiệu không hề ít, với 10 mẫu đa số đều lần đầu xuất hiện hoặc thế hệ mới tại thị trường Việt Nam.

Trong đó, đạt giá trị cao nhất là dòng SUV hạng sang Anh Quốc Land Rover Range Rover SV LWB P530 thế hệ mới với giá bán khi ra mắt đạt 23,86 tỷ đồng; ngoài ra, 2 mẫu xe Trung Quốc của Hongqi cũng được giới thiệu tại thị trường trong nước, và có 1 mẫu xe thuần điện chính là E H9S.

Tháng 2

Honda Civic và BMW 840i là các mẫu xe mới ra mắt trong tháng 2.

Do trùng với thời điểm Tết âm lịch nên thị trường Việt Nam chỉ có 2 mẫu xe mới ra mắt trong tháng 2/2022. Trong đó, Honda Civic thế hệ mới và BMW 840i Gran Coupe M Sport là 2 ô tô với phân khúc khách hàng khác nhau và cũng đều là các mẫu xe nhập khẩu.

Tháng 3

Nhiều mẫu xe giá rẻ được giới thiệu trong tháng 3.

Trong khi 2 tháng trước đó đều là các ô tô giá cao hoặc ít được quan tâm thì thị trường đã có nhiều mẫu xe phổ thông với giá bán hợp lý được giới thiệu đến thị trường Việt Nam trong tháng 3.

Nổi bật nhất là các mẫu xe hoàn toàn mới. Trong đó, Hyundai Creta cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị với các đối thủ Toyota Corolla Cross và Honda HR-V; giá bán ban đầu của mẫu xe này chỉ 620 - 730 triệu đồng nhưng hiện đã tăng thêm vài chục triệu đồng. Ngoài ra, bộ đội MPV Avanza Premio và Veloz Cross cũng đạt được thành công và trở thành chủ lực của Toyota Việt Nam.

Bên cạnh đó, tháng 3 mới xuất hiện mẫu xe mới lắp ráp trong nước đầu tiên được trình làng, đó là phiên bản thể thao 1.6 Turbo GT của KIA K3 với giá bán 759 triệu đồng (hiện đã tăng thêm).

Tháng 4 

Nhiều mẫu xe sang mới xuất hiện trong tháng 4.

Tháng 4 tiếp tục ghi nhận sự xuất hiện của nhiều mẫu xe sang của Lexus, Porsche và Mercedes-Benz mới được giới thiệu. Trong khi đó, một số xe được cập nhật cho năm 2022, Suzuki Ciaz nâng cấp nhẹ để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 bắt đầu áp dụng tại Việt Nam.

Đặc biệt nhất, Hyundai quyết định giới thiệu mẫu xe thuần điện đầu tiên Ioniq 5 đến thị trường Việt Nam nhưng hãng giữ kín giá bán và dự kiến chỉ tung ra thị trường số lượng nhỏ.

Tháng 5

Các xe mới trong tháng 5 đều được cập nhật cho năm 2022.

Trong tháng 5, các mẫu xe mới ra mắt đa số đều thuộc diện cập nhật lên đời năm 2022 và thuộc diện lắp ráp trong nước, điển hình như: Toyota Fortuner, Mazda CX-8, Mercedes-Benz E-Class.

Tuy nhiên, Volkswagen đã giới thiệu mẫu SUV đô thị hoàn toàn mới với tên gọi T-Cross để cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, xe có 2 phiên bản với giá bán 1,099 và 1,299 triệu đồng, khó cạnh tranh trong phân khúc đang phát triển mạnh này.

Tháng 6

Tháng 6 xuất hiện nhiều mẫu xe mới chủ lực.

Trong tháng 6, nhiều ô tô mới với vai trò quan trọng của các hãng được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nổi bật nhất là Mitsubishi Xpander nâng cấp giữa vòng đời (facelift) được mang về nhằm lấy lại vị thế sau khi bộ đôi MPV giá rẻ của Toyota xuất hiện.

Ngoài ra, còn một số đại diện mới khác đã trình làng thị trường Việt Nam như: Honda HR-V thế hệ mới, KIA Sportage hoàn toàn mới, MG5 phiên bản tiêu chuẩn (STD), xe thể thao Subaru WRX cùng bộ đôi siêu xe Vantage F1 Edition và DB11 của Aston Martin.

Tháng 7

Xe mới ra mắt tháng 7.

Trong tháng 7, thị trường Việt Nam đón nhận thêm một số mẫu xe mới. Đáng chú ý nhất là các SUV cỡ trung thế hệ mới: Ford Everest và Isuzu mu-X, cả 2 đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng có vị thế trái ngược trong phân khúc.

Bộ đôi Almera và Navara của Nissan được cập nhật phiên bản năm 2022 với một số bổ sung, tăng giá bán và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5. Trong khi đó, đối với các hãng xe sang, Audi giới thiệu mẫu xe thể thao thuần điện e-tron GT với giá bán từ 5,2 tỷ đồng, Mercedes-Maybach trưng bày phiên bản kỷ niệm giới hạn Edition 100 của GLS 600 với giá bán được giữ kín và đã có chủ nhân.

Ngoài ra, McLaren cũng giới thiệu siêu xe đầu tiên tại Việt Nam sau khi được công bố trở lại thị trường vào tháng 3, xe có tên Artura với giá bán 14,69 tỷ đồng.

Tháng 8

Ford Ranger thế hệ mới xuất hiện.

Tháng 8 ghi nhận sự xuất hiện đáng chú ý nhất của Ford Ranger thế hệ mới, mẫu xe bán tải bán chạy nhất thị trường Việt Nam tiếp tục được lắp ráp trong nước với giá bán 659 - 965 triệu đồng. Bên cạnh đó, Land Rover cũng mang về thêm mẫu Defender 130 với giá bán 5,779 - 7,639 tỷ đồng.

Tháng 9

VinFast VF 8 chính thức giao đến tay khách hàng từ tháng 9.

Dù đã được giới thiệu từ đầu năm nhưng VinFast VF 8 chỉ xuất hiện chính thức "bằng xương bằng thịt" từ tháng 9/2022 khi mẫu SUV thuần điện được giao đến tay các khách hàng đầu tiên. Sau đó, xe cũng đã được xuất khẩu và cấp phép bán ra tại thị trường Mỹ.

Tháng 9 cũng ghi nhận mẫu Suzuki Ertiga Hybrid mới xuất hiện tại Việt Nam. MPV giá rẻ này được cập nhật với hệ thống Hybrid nhẹ (Mild-hybrid) để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5, cùng với đó là một số thay đổi về trang bị, thiết kế và giá bán.

Tháng 10

Nhiều mẫu xe mới lạ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10.

Tháng 10 ghi nhận nhiều mẫu xe ra mắt nhất khi có sự kiện triển lãm ô tô Việt Nam năm 2022 diễn ra; hàng loạt ô tô lạ lẫm đã được giới thiệu, điển hình như concept Mitsubishi XFC trình làng toàn cầu đầu tiên tại Việt Nam. Mẫu SUV cỡ nhỏ này đã được công bố có phiên bản thương mại nhưng chưa rõ giá bán và thời điểm ra mắt cụ thể.

Trong khi đó, Ford Territory và Hyundai Stargazer là 2 mẫu xe hoàn toàn mới được giới thiệu tại thị trường Việt Nam để cạnh tranh trong phân khúc Crossover hạng C và MPV giá rẻ. Hyundai cũng nâng cấp thế hệ mới cho Elantra trong phân khúc sedan cỡ C. 

Trong khuôn khổ triển lãm VMS 2022, nhiều sản phẩm mới cũng được trình làng như: Audi e-tron SUV, Honda Civic Type R, Mercedes-Benz EQS, Jeep Grand Cherokee, Volkswagen Touareg, Volkswagen Tiguan.

Ngoài ra, nhiều mẫu xe khác cũng được giới thiệu trong VMS 2022 nhưng chủ yếu thuộc dạng trưng bày và chưa rõ khả năng bán chính thức như: Toyota bZ4X; MG Marvel R và MG4; Lexus LF-Z Electrified; Brabus B50, G800 và G400; Morgan Plus Four và Plus Six.

Tháng 11

Xe mới ra mắt trong tháng 11.

Giai đoạn cuối năm, lượng xe mới ít hơn nhưng vẫn xuất hiện một số sản phẩm đáng chú ý như: Nissan Kicks và KIA Carens. 2 mẫu ô tô này gia nhập 2 phân khúc khác nhau tại thị trường Việt Nam gồm: SUV đô thị và MPV. Trong đó, Nissan Kicks sở hữu hệ thống truyền động Hybrid độc đáo và KIA Carens trở lại để thay thế Rondo kém hút khách.

Ngoài ra, Toyota Fortuner được nâng cấp lần thứ 2 trong năm 2022 nhưng chủ yếu nhắm vào các phiên bản nhập khẩu từ Indonesia, cùng với đó là việc cập nhật lại giá bán. Mẫu bán tải Nissan Navara cũng được bổ sung phiên bản EL giá rẻ.

Tháng 12

Số lượng ít xe mới ra mắt tháng 12.

Trong tháng cuối cùng của năm 2022, các mẫu xe hoàn toàn mới và thế hệ mới đã không còn được giới thiệu. Thay vào đó, nhiều bất ngờ khác diễn ra khi Honda HR-V được bổ sung phiên bản G giá rẻ, KIA Sorento có thêm các phiên bản Hybrid và Plug-in Hybrid trong khi phiên bản Titanium của Ford Everest đã được bổ sung trang bị và tăng giá bán.

Đáng chú ý nhất là việc Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản lắp ráp nội địa cho Avanza Premio và Veloz Cross, đây là động thái nhằm ổn định nguồn cung cho thị trường khi doanh số hàng tháng của Veloz đã vượt qua mốc 1.000 chiếc. Đúng như công bố trước đây, giá bán và trang bị của 2 mẫu MPV này không thay đổi so với các phiên bản nhập khẩu từ Indonesia.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…