Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022: Audi hé lộ tham vọng "dấn thân" mảng xe điện tại Việt Nam

0
0

Đưa Audi e-Tron GT tới tay khách hàng, mang về Audi e-Tron SUV, giới thiệu công nghệ sạc nhanh 184 kw và đặc biệt là loại hình kinh doanh dịch vụ liên quan xe điện… Audi Việt Nam đang có nhiều hoạt động hướng tới triển lãm Vietnam Motor Show vào tháng 10 này.

Liên quan các hoạt động của thương hiệu xe Đức tại triển lãm ô tô Việt Nam năm nay, phóng viên chuyên mục Xe và Công nghệ báo VnMedia đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Laurent Genet – Tổng Giám đốc, nhà nhập khẩu chính thức Audi với các kế hoạch gắn liền với mảng xe điện tại Việt Nam.

Phóng viên: Xin ông chia sẻ về tổng quan về mảng Xe điện của Audi AG tại thời điểm này.

Audi đã triển khai xe điện trên toàn thế giới. Năm 2021, doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện của AUDI AG tăng 58% đạt 81.894 xe trong tổng số 1.680.512 xe Audi giao cho khách hàng trên toàn thế giới. Doanh số Audi e-tron GT đóng góp lớn với 6.896 xe bán ra. Quý đầu năm 2022, doanh số các dòng xe điện của Audi tăng hơn 66,2%. Từ năm 2026, Audi sẽ chỉ ra mắt các mẫu xe điện mới trên toàn cầu.

Việc sản xuất động cơ đốt trong (ICE) sẽ giảm dần và loại bỏ cho tới năm 2033. Tại Châu Âu, Nghị viện EU cũng đã quyết định chấm dứt sử dụng xe dùng động cơ đốt trong từ năm 2035. Giống như Việt Nam, Audi cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025. Cả nhà máy Audi Neckarsulm ở Đức và Audi Brussels ở Bỉ - nơi sản xuất Audi e-tron GT và Audi e-tron SUV hiện đều là những nhà máy trung tính carbon.

Phóng viên: Xin ông cho biết về kế hoạch cung cấp hạ tầng (nền tảng sạc – PV) cho những mẫu xe điện chuẩn bị ra mắt của Audi Việt Nam?

Tại Vietnam Motor Show 2022, khách hàng có thể chiêm ngưỡng chiếc Audi e-tron GT quattro - quán quân giải Mẫu xe hiệu suất thế giới của năm 2022 (World Performance Car of the Year 2022) và Xe Đức sang trọng của năm 2022 (German Luxury Car of the Year 2022). Ngoài ra, Audi Việt Nam cũng sẽ mang đến mẫu xe điện thứ 2 là chiếc e-Tron SUV, mẫu xe concept đã từng xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2019

Về nền tảng công nghệ hỗ trợ, chúng tôi sẽ giới thiệu hệ thống sạc nhanh 184 kw, đây là hệ thống mà khách hàng Audi tại thành phố Hồ Chí Minh có trang bị tại chi nhánh Audi Tân Bình (mới khai trương) và tới đây là tại chi nhánh Audi Hồ Chí Minh (quận 1). Và đương nhiên kế hoạch mở điểm sạc này tại Hà Nội cũng nằm trong kế hoạch của chúng tôi.

PV: Xin ông chia sẻ thêm về việc kinh doanh mẫu xe điện e-tron tại Việt Nam, điều này có bị ảnh hưởng như thế nào bởi các yếu tố hiện tại của thị trường ô tô Việt Nam (xu hướng, nhu cầu, đối thủ...)?, cũng như việc chuẩn bị đón nhận các đợt giảm thuế từ hiệp định thương mại Việt Nam - EU?

Có 3 lý do khiến Audi quyết định đẩy mạnh kinh doanh mẫu xe điện tại Việt Nam. Đầu tiên, cam kết của Việt Nam về việc không phát thải tại Hội nghị lần thứ 26 của Liên Hiệp Quốc (COP 26) về vấn đề biến đổi khí hậu và các nguồn tài nguyên năng lượng, trong đó xe điện là một đối tượng trọng tâm.

Những ưu đãi giảm thuế cho xe điện tại Việt Nam hỗ trợ cho định hướng chiến lược này. Kể từ năm 2022, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 15% xuống 3% có hiệu lực tới tháng 2 năm 2027, 11% từ tháng 3 năm 2027. Thuế trước bạ giảm xuống 0% tới năm 2024 áp dụng trên toàn quốc, sau đó giảm 50% rồi tới 6% và 5% cho đến năm 2027.

Nhờ Hiệp định thương mại tự do Liên minh Châu Âu – Việt Nam (EVFTA), xe điện được hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế nhập khẩu. Do chi phí sản xuất xe điện cao hơn và chưa được hưởng lợi từ quy mô kinh tế nên các ưu đãi thuế như trên là yếu tố rất quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho sự đánhg giá cao từ khách hàng. Chính vì vậy, đã tới lúc thích hợp để Audi mang xe điện về Việt Nam.

Loạt mẫu xe điện mới thú vị của Audi cũng là động lực của chúng tôi. Tới năm 2025 sẽ có hơn 20 mẫu xe điện gia nhập chuỗi sản phẩm Audi. Tại Việt Nam, sau khi ra mắt Audi e-tron GT hồi tháng 7, chúng tôi đang mong chờ sự ra mắt Audi e-tron SUV mới tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2022. 

PV: Đối với việc tuyên bố xây dựng trạm sạc tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp, dành cho mọi loại xe, xin Audi Việt Nam chia sẻ rõ hơn về kế hoạch này.

Tính tự chủ của xe điện Audi khiến chúng trở nên phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày. Để thuận tiện cho việc sạc pin tại nhà, xe Audi được cung cấp bộ sạc AC 11kW nhỏ gọn. Xe điện Audi được trang bị ổ cắm sạc ở cả 2 bên giúp thuận tiện tiếp cận ổ sạc.

Ở ngoài đường, các trạm sạc nhanh hiện được lắp đặt sẵn tại thành phố Hồ Chí Minh. Khách hàng của chúng tôi hiện đã có thể tận hưởng trạm sạc nhanh DC công suất 180 kW từ các trạm sạc ABB Terra 184 đặt bên ngoài trung tâm dịch vụ Audi Tân Bình, cho phép có thể sạc 2 xe cùng lúc, mỗi xe có thể sạc đầy trong khoảng 20 – 30 phút. Thêm vào đó, chi nhánh Audi HCM ở quận 1 cũng được nâng cấp để trở thành khu trạm sạc nhanh tiếp theo của các khách hàng Audi trong năm nay.

Các đối tác trong ngành công nghiệp dịch vụ khách sạn cũng đã bày tỏ sự quan tâm của họ để hợp tác phát triển trạm sạc nhanh và chúng tôi hiện đang nghiên cứu những khả năng đó. Mạng lưới sạc nhanh tiện lợi là yếu tố trung tâm của hệ sinh thái điện toàn diện mà Audi hiện đang bắt đàu cung cấp tại phía Nam và sẽ tiếp tục mở rộng tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông

Như Phúc
Theo Thế giới Phương tiện


Ý kiến bạn đọc


Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".