Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.
 

 - Hyundai Elantra thế hệ mới đã chính thức có mặt tại Việt Nam, cùng với "người anh em" KIA K3, cặp đôi này tạo ra cuộc cạnh tranh khá thú với cùng  Toyota Corolla Altis, cho dù phân khúc xe hạng C tại Việt Nam đang ngày càng co hẹp lại.

Dù xu hướng ưa chuộng các dòng xe gầm cao (SUV và MPV các cỡ) ngày càng rõ rệt tại Việt Nam, khiến nhiều mẫu sedan giảm doanh số mạnh, nhưng một số ô tô thuộc phân khúc C vẫn có sức hút trên thị trường, tạo nên mộ cuộc cạch tranh khá thú vị, trước khi được đánh giá là đồng loạt "tụt dốc" theo những đàn anh có kích cỡ lớn hơn.

Trong đó, Hyundai Elantra thế hệ mới vừa ra mắt là mẫu xe cuối cùng được nâng cấp toàn diện trong loạt sản phẩm thuộc phân khúc C trong vòng 2 năm trở lại đây. Nhờ đó, mẫu xe của Hyundai  được tăng tính cạnh tranh sau thời gian dài chịu cảnh ế ẩm; năm 2022 cũng chứng kiến sự lột xác của Toyota Corolla Altis với thế hệ mới cùng nhiều nâng cấp và thay đổi, đến nay xe cũng cho thấy một số tin hiệu tích cực về doanh số; cả 2 đều có đối thủ chính trong phân khúc là KIA K3 - mẫu xe bán chạy nhất trong số các sedan hạng C.

Ngoại hình của cả 3 mẫu sedan phân khúc C đã được thay đổi nhiều trên thế hệ mới

Để so sánh về mặt thông số và các trang bị, mức giá khoảng 700 triệu đồng được lựa chọn do đây là mức giá phù hợp và ở tầm trung trong phân khúc C, với sự góp mặt của các phiên bản xe được đầu tư mạnh để mang lại sức hút lớn. Theo đó, Hyundai Elantra 2.0AT Cao cấp sẽ là đối thủ xứng đáng so kè cùng Toyota Corolla Altis 1.8G và KIA K3 2.0 Premium. 

Mặc dù vậy cũng cần lưu ý, mức giá 700 triệu đồng mới chỉ được sở hữu phiên bản "tiêu chuẩn" Altis G - rẻ tiền nhất, trong khi với Hyundai Elantra 2.0 Cao cấp gần như là phiên bản được trang bị tốt nhất của Elantra, điều xảy ra tương tự với KIA K3 2.0 Premium 

Về giá bán chi tiết, hiện Hyundai Elantra 2.0AT đang đắt nhất trong số 3 phiên bản so sánh, với 729 triệu đồng trong khi Toyota Corolla Altis 1.8G rẻ hơn 10 triệu đồng và phiên bản "anh em" của KIA K3 thấp hơn tới 25 triệu đồng. Tuy nhiên, xuất xứ của Toyota Corolla Altis khác biệt khi được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp tại Việt Nam như 2 đối thủ, điều này đối với nhiều người có vẻ bù đắp được vì động cơ "yếu hơn" hai đối thủ Hàn Quốc. 

Kích thước của Hyundai Elantra cho thấy sự vượt trội so với 2 mẫu còn lại với chiều dài, chiều rộng và khoảng sáng gầm lớn hơn; trong khi đó, Toyota Corolla Altis có khoảng sáng gầm thấp hơn và bán kính vòng quay nhỏ giúp dễ di chuyển trong khu đô thị. Cùng với đó, hệ thống treo sau với tay đòn kép của mẫu xe Toyota hứa hẹn cho cảm giác thoải mái hơn. Tuy nhiên, do là phiên bản thấp nhất của Corolla Altis nên xe chỉ có bánh mâm kích cỡ 16 inch trong khi 2 đối thủ đều có đường kính 17 inch.

Đều được trang bị động cơ 2.0L tương tự nhau, Hyundai Elantra 2.0AT và KIA K3 2.0 Premium cho sức mạnh không quá chênh lệch nhưng mẫu sedan của Hyundai đạt công suất tối đa lớn hơn và nhanh hơn so với đối thủ, trong khi Corolla Altis 1.8G vẫn sử dụng động cơ 1.8L MPI thế hệ cũ nên yếu hơn hẳn . Cùng với đó, mẫu xe Toyota cũng sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT thay vì dạng tự động 6 cấp của Elantra và K3 - điều này có thể giúp mẫu xe Nhật Bản vận hành êm ái hơn, tuy nhiên nói vậy cũng không có nghĩa hộp số tự động 6 cấp trên hai mẫu xe Hàn Quốc không có ưu điểm - đặc biệt khi vận hành ở những điều kiện khác nghiệt như tải nặng, leo dốc...

Đều được trang bị sẵn các chế độ lái để tận dụng sức mạnh động cơ, nhưng Toyota Corolla Altis chỉ được tích hợp 2 chế độ, trong khi các đối thủ đều có thêm chế độ Eco tiết kiệm, Tuy nhiên, nhờ sở hữu động cơ dung tích thấp hơn nên mẫu sedan này cho thấy lợi thế về mức tiêu thụ nhiên liệu; trong khi Hyundai Elantra 2.0AT được tinh chỉnh để mang lại khả năng tiết kiệm xăng hơn so với người anh em KIA.

Tuy nhiên, Hyundai Elantra cho thấy sự vượt trội về mặt trang bị tiện nghi, phù hợp với mức giá chênh lệch so với các đối thủ. Theo đó, phiên bản 2.0AT này vượt trội hơn nhờ các trang bị như: Cửa cốp sau mở điện thông minh, phanh tay điện tử, khởi động từ xa, sạc không dây; đặc biệt là gạt mưa tự động và cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn với kích thước lên tới 10,25 inch.

So sánh nội thất của Hyundai Elantra, KIA K3 và Toyota Corolla Altis

Không kém canh, KIA K3 2.0 Premium vượt trội với một số trang bị duy nhất trong số 3 phiên bản được so sánh lần này gồm: Sấy gương chiếu hậu ngoài, cửa sổ trời, nhớ vị trí ghế lái và lẫy chuyển số sau vô-lăng. Trong khi đó, cùng tầm giá, Toyota Corolla Altis 1.8G chỉ là phiên bản tiêu chuẩn nên không sở hữu trang bị nổi bật so với các đối thủ, chỉ tương đương ở một số tính năng và tiện ích.

Trong khi đó, các trang bị an toàn của 3 phiên bản được so sánh này cho thấy sự tương đương và không quá vượt trội. Trong đó, phiên bản 1.8G không sở hữu gói Toyota Safety Sense như các bản Corolla Altis còn lại, mà chỉ có một số trang bị cơ bản; nhưng xe vẫn có thêm đèn báo phanh khẩn cấp - một trang bị khác biệt so với 2 đối thủ.

Hyundai Elantra sở hữu đầy đủ các hệ thống an toàn hơn khi có cả tính năng kiểm soát lực kéo và cảm biến áp suất lốp. 2 mẫu xe Hàn Quốc đều sở hữu cảm biến hỗ trợ đỗ xe ở phía trước và sau nhưng chỉ có 6 túi khí thay vì 7 túi khí như trên Toyota Corolla Altis.

Điểm chung của cả 3 mẫu xe này là đều sở hữu hệ thống phanh đĩa cho 4 bánh, cùng các hệ thống hỗ trợ phanh như: Chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử và cân bằng thân xe điện tử. Cùng với đó, tính năng kiểm soát hành trình (Cruise Control) cũng được trang bị đồng bộ trên các xe này nhưng chỉ ở dạng thường, chưa phải dạng thích ứng hiện đại và tiện nghi hơn.

Sau khi nhìn qua tất cả các trang bị của 3 phiên bản trên, dễ hiểu khi KIA K3 hiện vẫn là mẫu xe bán chạy nhất với bản 2.0 Premium giá rẻ nhất nhưng vẫn sở hữu lượng tính năng tiện ích và an toàn "đủ dùng" cho khách hàng cùng các thông số kỹ thuật không yếu kém hơn 2 đối thủ.

Mặt khác, Hyundai Elantra 2.0AT Cao cấp với giá 729 triệu đồng sẽ khiến nhiều người phân vân với chính mẫu xe "anh em" từ KIA do không vượt trội quá nhiều nhưng giá bán cao hơn tới 25 triệu đồng. Cuối cùng, Toyota Corolla Altis 1.8G với thương hiệu tốt từ trước đến nay vẫn sẽ có lượng khách hàng trung thành nhưng sẽ giảm dần theo năm tháng khi thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển dần sang các mẫu xe gầm cao, đặc biệt là SUV đô thị.

Hoàng Nguyễn - Thanh Hà
Theo Thế Giới Phương Tiện

 

 

Elantra , Corolla Altis , K3 , KIA , Hyundai , Toyota , sedan , phân khúc C , so sánh xe

Ý kiến bạn đọc