Porsche Macan 2022 – Mở rộng vòng tay với các “Lái mới”?

0
0

Việc chính thức có mặt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm xấp xỉ 3 tỷ đồng không chỉ giúp thương hiệu Porsche trở nên “gần gũi” hơn với đông đảo các tầng lớp khách hàng, mà hơn thế nữa Macan 2022 mới còn trở nên “dễ bảo” để phù hợp với các “entry level”. Mặc dù vậy, chiếc SUV cỡ nhỏ này vẫn ẩn chứa nhiều đức tính vốn làm nên giá trị thương hiệu của một hãng xe Thể thao hạng sang.

Nhà phân phối chính thức Porsche tại Việt Nam đã giới thiệu phiên bản nâng cấp mới của chiếc SUV hạng sang thể thao cỡ nhỏ - chiếc Porsche Macan 2022 với một số nâng cấp cả về thiết kế ngoại thất và động cơ.

Nếu như các phiên bản cao cấp như Porsche Macan S (giá bán khởi điểm 3,81 tỷ đồng) và Porsche Macan GTS (từ 4,7 tỷ đồng) không có gì đáng “nói nhiều” khi được trang bị động cơ, tính năng vận hành cao cấp cùng các thiết bị đẳng cấp đủ để hiểu về thương hiệu Porsche thì phiên bản tiêu chuẩn của Porsche Macan 2022 tại Việt Nam lại là mẫu xe đáng được quan tâm bởi việc định hình và mở rộng hơn tập khách hàng tại Việt Nam, những người yêu thích nhưng vẫn còn e dè, ngại ngần khi phải đương đầu với việc “thuần phục” một mẫu xe mang thương hiệu Porsche – cái tên luôn gắn liền với sức mạnh và tốc độ.

Porsche Macan 2022 tại Việt Nam có nhiều thay đổi về cả nội thất và ngoại thất

“Mềm mại hơn – Dễ bảo hơn”

Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn dùng động cơ I4 2.0L tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp được phát triển hoàn toàn mới có công suất 265 mã lực và momen xoắn cực đại 400 Nm. Sức mạnh này cho phép chiếc xe có khả tăng từ 0 đến 100 km/giờ trong 6,4 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 232 km/giờ - một con số mà nhiều tín đồ tốc độ của Porsche sẽ “lắc đầu” không hài lòng.

Tuy nhiên, với định hướng sản phẩm dành cho các “lái mới” con số này sẽ là bước khởi đầu, đánh thức “tình yêu” của người lần đầu cầm lái một mẫu thể thao hạng sang, trước khi nâng tầm lên các dòng xe cao cấp hơn, mạnh mẽ hơn.

 

Cùng với việc sử dụng động cơ nhỏ hơn, hàng loạt trang bị, tính năng mang tính hỗ trợ “người mới” cũng được nhà phân phối Porsche tại Việt Nam lựa chọn; tay lái trợ lực theo tốc độ giúp đánh lái nhẹ nhàng hơn, đèn pha led hỗ trợ chiếu sáng theo góc lái, hệ thống hỗ trợ chuyển làn, hệ thống kiểm soát hành trình có tích hợp giới hạn tốc độ, hệ thống hỗ trợ đỗ xe với camera toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ đổ đèo, hệ thống phanh đĩa cả bốn bánh với kích thước lớn (đường kính 350mm ở phía trước và 330mm ở phía sau)…

Nhưng vẫn là một chiếc Porsche…

Dù bất kỳ thay đổi nào, Macan vẫn không thể và không được phép rời xa giá trị thương hiệu của một mẫu xe thể thao hạng sang. Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn dành cho năm 2022 tại Việt Nam có một danh sách hàng loạt trang bị tiện nghi cao cấp xứng tầm thương hiệu; nội thất da cao cấp với ghế lái chỉnh điện (14 hướng có nhớ vị trí), tay lái tích hợp lẫy chuyển số đặc trưng, hệ thống điều hoà tự động 3 vùng độc lập (kèm cảm biến chất lượng không khí, lọc bụi…), hệ thống âm thanh vòm Bose…

Các nút tác vụ trên Porsche Macan mới đã có sự thay đổi rõ nét về tư duy thiết kế.

Việc thay đổi toàn bộ thiết kế nội thất, từ dạng nút bấm cứng tương tự trên điện thoại hạng sang trở thành các phím bấm cảm ứng tương đồng với sự phổ dụng ngày càng cao của các loại điện thoại thông minh đã khiến Macan càng trở nên gần gũi và dễ sử dụng hơn với người dùng. Tuy vậy, việc tạo ra các chuyển động cơ học (rung) ở phím cảm ứng sẽ khiến người dùng cảm nhận rõ ràng hơn các thao tác (hoàn thành tác vụ) đã là một minh chứng cho sự chỉn chu và tinh tế của thương hiệu Đức – luôn thấu hiểu và trân trọng từng cảm xúc dù nhỏ nhất của người lái.

Trong khi đó, dù thay đổi được đánh giá là toàn diện ở bên trong nội thất lại có vẻ tương phản với những thay đổi ở thiết kế ngoại thất khi mà nhìn ta xa, đều dễ dàng nhận thấy đó là một chiếc Porsche; DNA đặc trưng của lưới tản nhiệt, nắp capo chùm đèn, cụm đèn pha hình giọt nước hay phần đuôi xe vuốt tròn với hệ số cản gió thấp…

Độ ồn của động cơ Porsche Macan 2022 ở chế độ không tải rất ấn tượng

Tuy nhiên, nếu dành thời gian quan sát, sẽ phát hiện ra những bất ngờ từ những thay đổi được chăm chút từ chi tiết nhỏ; đèn pha full led đa điểm PDLS (Porsche dynamic light system) thiết kế mới kết hợp dạng chiếu, cụm đèn hậu với đèn phanh kết nối toàn bộ chiều ngang thân xe trước khi được đèn báo rẽ ôm trọn và nếu tinh ý, bạn sẽ phát hiện ra cụm đèn phanh đa điểm có cùng thiết kế với đèn pha phía trước.

Và trên hết, đó là tinh thần Porsche…

Macan là một chiếc Porsche, và đã gắn trên mình logo đó, Macan cũng đương nhiên được thừa hưởng những đức tính vốn có về sự phóng khoáng, về niềm vui cầm lái và đương nhiên không thể thiếu được yếu tố tốc độ.

Gương chiếu hậu của Porsche Macan nhỏ và có tầm nhìn xa hơn - lý do đơn giản, đây là một chiếc Porsche - một chiếc xe thể thao.

Và bạn có biết, phiên bản tiêu chuẩn mới của Porsche Macan 2022 tại Việt Nam còn có nền tảng cao hơn so với các thị trường khác trên thế giới; Đó là chính là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép với momen xoắn tối đa ngay ở dải vòng tua máy 1.800 vòng/phút (kéo dài tới 4.500 vòng/phút) Đặc biệt là gói kích hoạt thể thao Sport Chrono Package là trang bị “tiêu chuẩn” trên Macan mới tại Việt Nam, cùng với đó là tính năng Launch Control cho phép chiếc xe khai thác tối đa sức mạnh trong khoảng thời gian cố định (20 giây), đủ để người cầm lái thỏa mãn những cú đạp ga tăng tốc bất ngờ hay trong những tình huống cần vượt xe, leo dốc…

Mặc dù là phiên bản tiêu chuẩn nhưng Porsche Macan 2022 tại Việt Nam được trang bị sẵn gió Kích hoạt Thể Thao và tính năng Launch Control

Có bao giờ, bạn thắc mắc Porsche vẫn giữ nguyên cụm đồng hồ dạng kim truyền thống với vòng tua máy ở vị trí chính giữa, chiếm tiết diện lớn nhất? Bạn có thấy “đứng hình” nếu Porsche có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thông minh để đi theo xe khác? Bạn có thấy “trống vắng” nếu thiếu đi cặp lẫy chuyển số trên vô-lăng của một chiếc Porsche???

Là một người yêu xe, tín đồ của tốc độ hay cho dù là những “người mới” bước vào gia đình Porsche cùng Macan, nhưng niềm đam mê, sự vui thú cầm lái với sự nhảy múa của kim đồng hồ vòng tua máy và tiếng rít của ống xả luôn mang tới sự kích thích mà không dễ gì một thương hiệu xe nào có được.

Nếu như ở chế độ Normal, Porsche Macan 2022 bản tiêu chuẩn chỉ vận hành với chế độ dẫn động cầu sau thì ở chế độ Sport, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian sẽ được kích hoạt để tăng khả năng vận hành của xe.
Độ cách âm của Porsche Macan mới khi vận hành tên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nơi có độ bám đường cao

Với Porsche Macan mới, cho dù phiên bản tiêu chuẩn đã được “cải thiện” để tiếp cận rộng rãi với khách hàng hơn, nhưng việc vận dụng đúng các chế độ lái Normal, Sport, Sport Plus hay thậm chí “đẳng cấp” hơn với Individual sẽ mang tới những cung bậc cảm xúc không hề thua kém các bậc đàn anh (như Macan S hay GTS…). Việc tác động vào hệ thống tăng áp, phun nhiên liệu, đánh lửa hay thời gian chuyển số sẽ mang tới trải nghiệm “đúng chất” nhất đối với những người muốn tìm thấy cảm hứng cầm lái khi tìm đến Porsche.

Hay là vậy, tốt là vậy, nhưng oái oăm thay, sở hữu một mẫu Porsche chẳng cứ là Macan mới, sẽ khoảng thời gian đợi chờ hoàn toàn không phải là sở trường của người tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn khan hiếm linh kiện như hiện nay, chưa kể đến của “hạn ngạch” dành cho thị trường Việt Nam vốn đã khá “hạn hẹp”.

Kim Dung - Như Phúc
Theo Thế giới Phương tiện


Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...