- Porsche sẽ tiếp tục công cuộc điện hóa các sản phẩm của mình với việc chuẩn bị ra mắt dòng xe 718 chạy hoàn toàn bằng điện.
Theo công bố từ nhà sản xuất của Đức, cặp xe thể thao Porsche 718 Boxster và Cayman sẽ được điện hóa 100% và ra mắt vào cuối năm 2024, muộn hơn 1 năm so với Macan EV. Trong khi đó, mẫu xe huyền thoại 911 sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống động lực đốt trong truyền thống và phải chờ đến cuối thập kỷ này mới được chuyển sang dạng thuần điện.
Về cơ bản, nhiều chuyên gia cho rằng 718 EV mới có thể sẽ sở hữu ngoại hình lấy cảm hứng từ mẫu concept Mission R được trưng bày vào năm ngoái. Dù được cho chỉ là một concept hướng đến xe đua nhưng khả năng mẫu xe điện tiếp theo của Porsche thừa hưởng các chi tiết thiết kế của Mission R hoàn toàn có thể xảy ra.
Dự kiến, xe sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh với tổng công suất tối đa 1.073 mã lực với mô tơ điện 429 mã lực phía trước và 626 mã lực phía sau. Porsche 718 EV cũng sẽ được cung cấp tùy chọn động cơ nhỏ hơn khi bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2024.
Ngoài ra, Porsche cũng cho biết hãng đang phát triển cơ sở hạ tầng sạc nhanh của riêng mình tương tự như Supercharger của Tesla thay vì phải mượn hệ thống của Volkswagen, Hyundai hay chính Tesla. Hệ thống đầu tiên sẽ xuất hiện tại các địa điểm có nhu cầu cao ở Đức, Áo và Thụy Sỹ, Porsche sẽ tập trung thiết lập mạng lưới sạc ở châu Âu trước khi mở rộng ra các khu vực trọng điểm như Trung Quốc và Bắc Mỹ.
Trong khi đó, hãng xe Đức cho biết mình đang phát triển các cell pin điện hiệu suất cao với tập đoàn Cellforce và dự kiến sẽ sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt vào năm 2024, có thể trùng với thời điểm ra mắt mẫu 718 thuần điện.
Dù Porsche đang tích cực đầu từ vào công nghệ nhiên liệu sạch để kéo dài kỷ nguyên của động cơ đốt trong nhưng họ phải đang thay đổi mạnh mẽ. Đến cuối năm 2021, có tới gần 40% sản lượng của hãng là ô tô điện hóa. Porsche mong muốn ô tô tương lai của hãng chạy hoàn toàn bằng điện và dòng xe Hybrid sạc điện ngoài (PHEV) sẽ chiếm 50% doanh số toàn cầu vào năm 2025, tăng lên đến 80% vào năm 2030.
Hiện tại, Porsche cũng thiết lập một số trạm sạc điện cho ô tô của hãng tại Việt Nam nằm ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ có trạm sạc nhanh ở TP.HCM có khả năng sạc nhanh (sử dụng dòng điện 1 chiều DC) trong khi các khu vực khác sẽ được hãng tập trung phát triển mạng lưới sạc thuận tiện với các điểm sạc AC tại nhiều địa điểm khác nhau, gọi là mô hình Porsche Destination Charging.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế giới Phương tiện