- Với việc thị trường xe máy Việt Nam giảm doanh số liên tục trong các năm qua, Honda đã chuyển hướng sàng xuất khẩu với sản lượng năm tài chính 2022 tăng 22,5% so với năm trước.
Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh của năm tài chính 2022 (từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022), với mảng kinh doanh xe máy chủ lực trong nước đạt hơn 2 triệu chiếc, giảm 2,7% so với năm tài chính 2021. Tuy nhiên, trong cùng giai đoạn này, tổng dung lượng thị trường Việt Nam chỉ đạt hơn 2,5 triệu chiếc, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này giúp thị phần Honda đạt tới 80%, tăng 2% so với trước đó.
Tình trạng dịch COVID-19 diễn ra phức tạp trong năm tài chính 2022 tại Việt Nam kết hợp với thị trường trong nước bão hòa khiến HVN chuyển hướng và tìm nguồn tiêu thụ tại nước ngoài. Theo đó, nhà sản xuất này thông báo đã xuất khẩu gần 207.000 xe máy nguyên chiếc (CBU) với tổng kim ngạch đạt hơn 462 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 25,5% so với năm tài chính 2021. Dự kiến, trong năm tài chính 2023, HVN sẽ xuất khẩu số lượng xe máy nguyên chiếc đạt hơn 225.000 chiếc, tăng khoảng 9% so với năm tài chính 2022.
Trong năm tài chính vừa qua, HVN đã giới thiệu 18 mẫu xe, trong đó có 07 mẫu xe và phiên bản hoàn toàn mới lần đầu được ra mắt chính hãng tại thị trường Việt Nam, cụ thể gồm: SH350i, LEAD 125cc, CBR150R, Winner X, Africa Twin, Gold Wing và Rebel 1100. Về công nghệ, hãng tích hợp mạnh động cơ eSP+ lên hầu hết các mẫu xe tay ga; cùng với đó, các hệ thống khóa thông minh Smartkey, chống bó cứng phanh ABS và kiểm soát lực kéo HSTC cũng dần được phổ cập.
Mặt khác, doanh số ô tô của HVN lại có xu hướng giảm khi chỉ đạt hơn 24.000 xe, giảm gần 7% so với năm tài chính 2021. Đây chỉ là con số rất nhỏ so với tổng dung lượng thị trường ô tô tại Việt Nam - 427.000 xe trong năm tài chính 2022, tăng trưởng 1% so với kỳ trước; trong đó, doanh số bán của mảng xe du lịch là gần 335.000 xe, giảm 0.5%.
Nhà sản xuất Nhật Bản tiếp tục tung ra các thế hệ mới và phiên bản mới của một số mẫu ô tô nhập khẩu, bổ sung công nghệ đáng chú ý như: Honda Sensing, Honda Connect. Trong đó, nổi bật là mẫu xe Civic thế hệ mới ra mắt vào tháng 2 vừa qua nhưng chưa tạo được sức hút đủ lớn đối với khách hàng Việt Nam.
Trên toàn cầu, năm tài chính 2022 ghi nhận tổng doanh số bán hàng của Tập đoàn Honda đạt khoảng 27,3 triệu sản phẩm. Trong đó, doanh số bán hàng xe máy đạt 17 triệu xe, tăng 12,5% so với năm tài chính 2021; doanh số bán hàng ô tô đạt gần 4,1 triệu xe, giảm 10,4% và máy động lực đạt khoảng 6,2 triệu sản phẩm, tăng 10,3%.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện