- Toyota vừa thông báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện lắp ráp buộc hãng phải tạm ngừng hoạt động tại một số nhà máy trên toàn cầu và cắt giảm sản lượng ước tính khoảng 100.000 chiếc trong tháng 5 và tháng 6.
Theo lý giải của Toyota, việc thiếu hụt linh kiện lần này có liên quan mật thiết đến tình trạng bùng phát dịch COVID-19 trở lại ở Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề phong tỏa hoàn toàn ở thành phố Thượng Hải gần đây. Cùng với đó, nguồn cung chip bán dẫn vẫn tiếp tục gặp khó khăn trên toàn cầu cũng ảnh hưởng đến quyết định này của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Trong tháng 5 và tháng 6, Toyota sẽ phải tạm dừng hoạt động của 16 dây chuyền sản xuất tại 10 nhà máy ở Nhật Bản. Hiện tại, hãng đang vận hành tổng cộng 28 dây chuyền tại 14 nhà máy trong nước, việc dừng sản xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mẫu xe, gồm: Yaris GR, Corolla, Land Cruiser, RAV4 và nhiều mẫu xe khác.
Toyota cũng quyết định cắt giảm sản lượng khoảng 100.000 chiếc trên toàn cầu, xuống còn tổng cộng 850.000 chiếc xuất xưởng mỗi tháng tính từ tháng 6 (tương đương hơn 10%) và dự kiến sẽ tiếp tục giữ sản lượng này đến tháng 8. Tuy nhiên, hãng không thay đổi sản lượng dự kiến trong năm tài chính 2023 với 9,7 triệu chiếc; do đó, có thể thấy Toyota có khả năng sẽ tăng lượng ô tô xuất xưởng trong tương lai.
Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, dòng xe Land Cruiser đã ghi nhận mức đội giá tới gần 2 tỷ đồng cho khách hàng muốn lấy xe sớm vì vấn đề khan hàng. Do đó, thông tin cắt giảm sản lượng của Toyota sẽ tiếp tục xác nhận nguồn cung của mẫu SUV này tiếp tục còn bị ảnh hưởng trong thời gian tới.
Hiện Việt Nam cũng có nhà máy lắp ráp của Toyota tại Vĩnh Phúc, chưa rõ quyết định cắt giảm sản lượng sản xuất trên toàn cầu liệu có tác động gì đến thị trường nước ta hay không. Đây vẫn là nơi xuất xưởng của một số mẫu xe như: Vios, Fortuner (máy xăng) và Innova với năng lực sản xuất được công bố khoảng 70.000 xe mỗi năm.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện



















