- Cảm biến radar sau trên MG HS 2.0L Lux bị lỗi dẫn đến hệ thống Hệ thống hỗ trợ lái phía sau bị vô hiệu hoá, các tính năng an toàn không thể sử dụng được bao gồm; cảnh báo điểm mù, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo khi mở cửa…
Thế giới Phương tiện - Bảng giá xe ô tô tháng 7/2021 tại Việt Nam |
MG HS 2.0L Lux là mẫu xe đắt tiền nhất của MG Motor tại Việt Nam tại thời điểm này, với giá xấp xỉ 1 tỷ đồng (giá bán lăn bánh 869 triệu đồng), chiếc xe này có giá bán tương đương với các mẫu xe đã thành danh tại Việt Nam như Hyundai Tucson (xăng bản đặc biệt giá 878 triệu đồng), Mazda CX-5 (bản 2.0L Luxury giá 869 triệu đồng).
Chính vì vậy, đối với những khách hàng quyết định lựa chọn MG HS mà bỏ qua các mẫu xe quen thuộc, chất lượng và dịch vụ đã được khẳng định, là điều vô cùng quý đối với MG Motor – thương hiệu mới quay lại Việt Nam sau thất bại vào năm 2012.
![]() |
MG HS ra mắt tại Việt Nam vào tháng 7/2020 khi được nhập khẩu từ Trung Quốc |
Với mẫu MG HS 2.0 là mẫu xe cao cấp nhất của MG Motor tại Việt Nam, có trang bị hệ thống hệ thống hỗ trợ lái phía sau (Rear Driver Assistance System) và cảm biến radar phía sau nằm trong gói hệ thống này. Việc cảm biến radar sau bị hỏng đã dẫn đến các tính năng an toàn có trong hệ thống hỗ trợ lái phía sau sẽ bị vô hiệu hoá toàn bộ.
Các cảm biến hỗ trợ người lái phía sau được gắn ở phía sau xe ở cả hai bên, có nhiệm vụ phát hiện các phương tiện phía sau hoặc bên hông xe để truyền tín hiệu cảnh báo đến hệ thống từ đó thông tin tới người lái để có những quyết định (an toàn) khi vận hành xe.
![]() |
Các tính năng hỗ trợ an toàn phía sau trên MG HS phụ thuộc vào cảm biến radar. |
Và với việc cảm biến radar phía sau bị lỗi (Rear Drive Assist Sensor Blocked - cảm biến hỗ trợ lái phía sau đã bị khóa) toàn bộ các tính năng có trong Hệ thống hỗ trợ lái phía sau đều bị vô hiệu hoá. Các tính năng này bao gồm tính năng cảnh báo điểm mù (BSD), hỗ trợ chuyển làn (LCA), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA) và cảnh báo mở cửa (DOW).
Tính năng cảnh báo điểm mù (BSD): Khi xe di chuyển về phía trước, hệ thống sẽ giám sát các phương nằm trong vùng mù của gương ngoại thất bên trái và bên phải. Khi phát hiện các phương tiện tới gần, hệ thống sẽ phát đèn cảnh báo nhấp nháy để nhắc nhở người điều khiển phương tiện đang đến gần.
Tính năng hỗ trợ chuyển làn (LCA): phát hiện và giám sát các phương tiện đang tiến nhanh trên các làn đường bên cạnh. Khi phát hiện có phương tiện khác ở làn đường bên cạnh, hệ thống sẽ nhấp nháy đèn cảnh báo tương ứng để cảnh báo người điều khiển phương tiện đang đến gần. Điều này nhằm mục đích giúp tránh va chạm khi chuyển làn đường.
Tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA): Khi xe đang lùi (dưới 9 km/h), hệ thống sẽ giám sát các phương tiện tiếp cận từ phía sau bên trái và bên phải (sau xe 5 m và hai bên hông là 25m), khi phát hiện phương tiện khác đi tới (trên 9 km/h), đèn cảnh báo ở phía tương ứng sẽ sáng, đồng thời, biểu tượng tam giác cảnh báo cho phía tương ứng sẽ hiển thị trên màn hình thông tin giải trí để cảnh báo cho người lái biết.
Tính năng cảnh báo khi mở cửa xe (DOW): Khi xe đứng yên, hệ thống sẽ giám sát khu vực xung quanh để biết các phương tiện khác đang đến gần. Nếu phát hiện ô tô, xe máy hay xe đạp đang tiến lại gần, đèn cảnh sẽ phát sáng để người trong xe cảnh giác. Hệ thống này chỉ cảnh báo.
![]() |
Lỗi Rear Drive Assist Sensor Blocked (cảm biến hỗ trợ lái phía sau đã bị khóa) trên chiếc MG HS dẫn tới hàng loạt tính năng an toàn trên xe bị vô hiệu hoá |
Đây là toàn bộ các tính năng cao cấp nhất mà MG Việt Nam trang bị cho mẫu MG HS, và chỉ có 2 phiên bản được trang bị gói trang bị an toàn này là MG HS 1.5L Lux và HM HS 2.0L Lux AWD.
Với việc cảm biến radar phía sau bị vô hiệu hoá, các tính năng này cũng sẽ không thể hoạt động, lúc này người lái sẽ phải chủ động thực hiện toàn bộ các thao tác để vận hành xe an toàn, như những mẫu xe không trang bị tính năng này và chấp nhận xe không có hỗ trợ; quan sát kỹ khi chuyển làn – đặc biệt là ở điểm mù gương chiếu hậu không quan sát được, các tính huống lùi xe ra khỏi bãi đậu hay phải thật chắc chắn không có phương tiện khác phía sau khi mở cửa xe.
Khi đó, người lái phải luôn chắc chắn rằng Hệ thống hỗ trợ lái phía sau (khi bị lỗi cảm biến radar sau) sẽ không thông báo không đồng nghĩa với việc là an toàn bởi khi đó toàn bộ các tính năng an toàn chủ động này đã không còn có đủ “thông tin” để xử lí. Nếu vào thời điểm này, có phương tiện khác đi tới, đúng vào điểm mù hay khi chuyển làn… rõ ràng nếu không cẩn trọng hơn, tai nạn rất dễ xảy ra.
Xem thêm tại: Facebook I Tiktok I Youtube
Thành Nhật
Theo Thế giới Phương tiện