Ukraine sẽ đánh thắng Nga bằng chiến đấu cơ F-16?

0
0

 - Các máy bay chiến đấu hiện đại F-16 sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Yury Ignat mới đây đã tuyên bố như vậy trong bài phát biểu trên kênh truyền hình Espreso TV của Ukraine.

 

“Khi chúng ta có được các chiến đấu cơ F-16 trong tay, chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này,” ông Ignat cho hay đồng thời cho biết thêm rằng Kiev đã nhiều lần nói với những nước đồng minh phương Tây rằng các hệ thống phòng không mà họ nhận được từ phương Tây là không đủ để bảo vệ toàn bộ đất nước Ukraine trước các cuộc không kích của Nga.

“Lãnh thổ của đất nước chúng ta và chiều dài của biên giới quốc gia là rất lớn và tiền tuyến… dài hơn 2.500 km,” người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine cho biết, tính cả biên giới của Ukraine với Belarus, bờ Biển Đen và biên giới với khu vực ly khai Transnistria của Moldova như một phần của tiền tuyến.

Việc bảo vệ không phận rộng lớn như vậy bằng các hệ thống phòng không là không thể, ông Ignat cho biết đồng thời nói thêm rằng các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất sẽ trở thành “một phần của hệ thống phòng không” và sẽ được sử dụng ở những khu vực không có các hệ thống phòng không được triển khai trên mặt đất.

Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine cũng cho biết các máy bay phản lực do Liên Xô sản xuất mà Ukraine đang sử dụng không thể chống lại hiệu quả các máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình của Nga. Theo ông Ignat, Kiev cũng có kế hoạch sử dụng các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất trong các hoạt động tấn công và máy bay này sẽ tăng đáng kể hiệu quả của tên lửa chống radar HARM và đạn dẫn đường chính xác JDAM mà các quốc gia phương Tây đã cung cấp cho Ukraine.

Ukraine cũng sẽ sử dụng máy bay F-16 để tấn công các trung tâm chỉ huy và mạng lưới hậu cần của lực lượng Nga, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ cho phép Kiev nhanh chóng chiếm giữ các vùng lãnh thổ mà Nga đang chiếm đóng, vị quan chức quân sự của Ukraine cho hay.

Những phát biểu trên được ông Ignat đưa ra chỉ vài ngày sau khi Washington cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ một chương trình chung để huấn luyện phi công Ukraine sử dụng các máy bay chiến đấu hiện đại như F-16 và sẽ cho phép các đồng minh chuyển giao máy bay do Mỹ sản xuất cho Kiev.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan mới đây đã nói với các nhà báo rằng Tổng thống Joe Biden đã “thông báo cho những người đồng cấp G7” rằng Washington sẽ để các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu tiên tiến cho Ukraine.

Tổng thống Biden cho biết ông nhận được "sự đảm bảo chắc chắn" rằng Ukraine sẽ không sử dụng các chiến đấu cơ F-16 để tấn công vào lãnh thổ Nga.

“Tôi có một sự đảm bảo chắc chắn từ Tổng thống Zelensky rằng họ sẽ không sử dụng vũ khí đó để đi vào lãnh thổ địa lý của Nga,” ông Biden cho các phóng viên biết khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 hàng năm ở Nhật Bản hồi cuối tuần vừa rồi.

Đây là diễn biến mới nhất đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức Mỹ - những người từ lâu đã bác bỏ việc cấp phép cho F-16 ở Ukraine.

Vào tháng 2, Thượng nghị sĩ Jack Reed, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, đã nhấn mạnh chắc nịch rằng việc cung cấp F-16 cho Ukraine là không khả thi.

Nhưng hồi cuối tuần vừa rồi, Mỹ đã bật đèn xanh cho các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine và tuyên bố hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine.

Moscow gọi sự thay đổi nói trên là một “động thái leo thang căng thẳng” “đầy rủi ro lớn” cho chính phương Tây. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Mỹ "tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống lại toàn bộ khu vực" và lợi dụng Ukraine để đạt được mục tiêu riêng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…