Bà Hillary Clinton: Chiến thắng của ông Trump là “sự chấm dứt đối với Ukraine”

0
0

 - Nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào năm 2024, đó sẽ là sự sụp đổ của cả đất nước Ukraine và nền dân chủ ở Mỹ, cựu ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton hồi cuối tuần vừa rồi đã cảnh báo như vậy.

Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump sẽ chạy đua trong cuộc bầu cử vào năm 2024
Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump sẽ chạy đua trong cuộc bầu cử vào năm 2024

Phát biểu với tờ Thời báo Tài chính (Financial Times), bà Clinton - người từng là Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama và cũng là người đã thất bại trước đối thủ Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, cho biết bà không tin đối thủ cũ của mình sẽ thành công trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố rằng nếu ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 2024, đó sẽ là “sự chấm dứt của nền dân chủ ở nước Mỹ” và cũng “là sự chấm dứt đối với Ukraine”, vì ông Trump sẽ rút Mỹ ra khỏi liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO.

Bà Hillary Clinton tiếp tục nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng ông Trump sẽ làm như vậy nếu ông thắng cử trong cuộc bầu cử năm 2020. Theo bà Hillary, “ông Trump là món quà luôn dành tặng cho những người như Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Putin”. Đồng thời, cựu Ngoại trưởng cũng là cựu Đệ nhất phu nhân của Mỹ cáo buộc ông Trump là người “say mê những chính khách ộc tài” và “không có bất kỳ cách tiếp cận chiến lược nào đối với Trung Quốc”.

Bà Hillary nói thêm rằng cựu Tổng thống Trump “rõ ràng sẽ làm bất cứ điều gì ông Putin muốn đối với NATO.”

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết bà từng tin rằng Trung Quốc đang chuẩn bị “thực hiện một bước đi  chống lại Đài Loan” trong vòng vài năm tới, nhưng cuộc xung đột ở Ukraine đã ngăn cản Bắc Kinh khỏi nỗ lực đòi lại hòn đảo mà họ coi là một phần lãnh thổ có chủ quyền của mình.

Bà Hillary Clinton tiếp tục nói đến những lo ngại rộng rãi trong cử tri Mỹ về việc Tổng thống đương nhiệm - ông Joe Biden, 80 tuổi, người đã xác nhận rằng ông sẽ tái tranh cử vào cuối tháng 4, đã quá già cho vị trí Nhà lãnh đạo của nước Mỹ. Trong khi thừa nhận rằng tuổi tác là “một vấn đề,” bà Hillary Clinton vẫn kêu gọi các cử tri nên làm phép so sánh giữa ông Biden với vị chính khách mà Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đối đầu trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Cựu Tổng thống Trump - người đã tuyên bố vào tháng 11 năm ngoái rằng ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024, đã chỉ trích cách tiếp cận của Tổng thống đương nhiệm Biden đối với cuộc xung đột Ukraine. Vào tháng 1, ông Trump từng thẳng thừng tuyên bố rằng Tổng thống Biden “đang đẩy chúng ta một cách có hệ thống vào những gì có thể sẽ sớm biến thành cuộc Chiến tranh thế giới thứ III, nhưng có lẽ là vô tình.”

Cựu Tổng thống Trump đã tự miêu tả mình là “ứng cử viên duy nhất” có khả năng ngăn Mỹ trượt vào một cuộc xung đột toàn cầu, hứa rằng ông sẽ giải quyết xung đột ở Ukraine “một cách rất nhanh chóng” nếu ông này đắc cử trong cuộc bầu cử vào năm 2024. Thậm chí, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News hồi tháng Ba, cựu Tổng thống Trump từng khẳng định ông sẽ "giải quyết" cuộc xung đột ở Ukraine trong 24h nếu trở thành tổng thống của nước Mỹ sau cuộc bầu cử sắp tới.

Cựu Tổng thống Trump cũng cho biết ông có mối quan hệ hòa hợp với ông Tổng thống Nga Putin.

Ông Trump từng đổ lỗi cho "những kẻ hiếu chiến và những người theo chủ nghĩa toàn cầu" ở Bộ Ngoại giao Mỹ, Lầu Năm Góc và "tổ hợp công nghiệp an ninh quốc phòng" Mỹ vì đã thúc đẩy các hành động thù địch. “Tôi là Tổng thống duy nhất từ ​​chối lời khuyên tai hại của nhiều tướng lĩnh, quan chức và những người được gọi là các nhà ngoại giao của Washington - những người chỉ biết cách đưa chúng ta vào xung đột,” ông Trump đã nói như vậy trong một video vận động tranh cử hồi tháng Hai.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...