Nhật Bản lo ngại Trung Quốc và Nga tăng cường hợp tác quân sự

0
0

Trong Sách Xanh ngoại giao được công bố ngày 11/4, Nhật Bản đề cập nhiều tới cuộc xung đột Nga-Ukraine, đồng thời nhấn mạnh về sự lo ngại đối với những động thái hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc đang gia tăng hiện nay.

Sách Xanh Ngoại giao Nhật Bản 2023 cho rằng, cuộc xung đột Nga-Ukraine thể hiện thời kỳ chuyển giao của lịch sử, làm thay đổi trật tự thế giới, phát sinh nguy cơ thiếu lương thực và năng lượng. Mối đe dọa hạt nhân của Nga đang làm thế giới rơi vào tình trạng bất an.

Bộ trưởng Ngoại giao Hayashi Yoshimasa. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Ngoại giao Hayashi Yoshimasa. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Nga được cho là đang có động thái tăng cường hợp tác quân sự với Trung Quốc. Quân đội 2 nước tiếp tục có những hành động chung và thường xuyên xung quanh khu vực Nhật Bản, có mối lo ngại lớn đối với an ninh Nhật Bản.

Trong quan hệ với Nga, đặc biệt là việc đàm phán Hiệp ước Hòa bình Nhật-Nga, tuy Nga cho rằng không có triển vọng, nhưng Nhật Bản vẫn kiên trì giải quyết vấn đề lãnh thổ bằng việc thúc đẩy ký kết Hiệp ước. Theo đó, Nhật Bản sẽ ưu tiên việc mở lại các hoạt động tại khu vực đang tranh chấp bao gồm việc viếng mộ của những người dân bản địa đã chết trước đó.

Đề cập tới quan hệ với Trung Quốc, Sách Xanh ngoại giao ngoài việc nhấn mạnh về tầm quan trọng của quan hệ hai nước, nhưng cũng cho rằng động thái quân sự và đối ngoại của Trung Quốc hiện nay có những khiêu khích mang tính chiến lược lớn nhất từ trước tới nay.

Bộ trưởng Ngoại giao Hayashi Yoshimasa cho biết trong bối cảnh thế giới đang đối diện với nhiều vấn đề phức tạp bao gồm cuộc xung đột Nga-Ukraine, Nhật Bản mong muốn phát đi lập trường ngoại giao của mình là phát huy vai trò chủ đạo trong việc duy trì, tăng cường trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-lo-ngai-trung-quoc-va-nga-tang-cuong-hop-tac-quan-su-post1013225.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.