Tập trận lớn nhất ở Biển Đông, Mỹ và Philippines phát thông điệp cảnh báo Trung Quốc

0
0

 - Mỹ và Philippines hôm nay (11/4) đã khai hỏa cuộc tập trận chiến đấu lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Cuộc tập trận này sẽ bao gồm các bài diễn tập bắn đạn thật, trong đó có bài tập tấn công bằng tên lửa nhằm đánh chìm tàu thuyền ở vùng biển trên Biển Đông và Eo biển Đài Loan. Động thái này của hai nước đồng minh Mỹ-Philippines có thể sẽ khiến Trung Quốc tức giận.

 

Cuộc tập trận của hai đồng minh lâu đời theo hiệp ước nói trên có tên gọi là Balikatan - tiếng Tagalog nghĩa là kề vai sát cánh. Cuộc tập trận diễn ra hàng năm này sẽ kéo dài đến ngày 28/4 và có sự tham gia của hơn 17.600 binh sĩ. Đây sẽ là màn phô diễn hỏa lực mới nhất của Mỹ ở châu Á - nơi Washington đã nhiều lần cảnh báo Trung Quốc về các hành động ngày càng quyết liệt của họ ở các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông và trong cuộc đối đầu với Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã và đang củng cố một vòng cung liên minh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để đối phó hiệu quả hơn với Trung Quốc, bao gồm cả khả năng xảy ra một cuộc đối đầu giữa Trung Quốc với hòn đảo Đài Loan.

Điều đó phù hợp với những nỗ lực của Philippines dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nhằm bảo vệ lợi ích lãnh thổ của nước này ở Biển Đông bằng cách tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ và cho phép các đợt triển khai quân luân phiên của lực lượng Mỹ ở một loạt căn cứ quân sự trên lãnh thổ của Philippines. Mỹ vừa được Philippines cho phép triển khai quân ở nhiều căn cứ quân sự hơn theo hiệp ước quốc phòng năm 2014.

Khoảng 12.200 nhân viên quân sự Mỹ, 5.400 binh sĩ Philippines và 111 đối tác Australia đang tham gia vào cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử ba thập kỷ diễn ra các cuộc tập trận Balikatan hàng năm. Các tàu chiến, máy bay chiến đấu cũng như tên lửa Patriot, bệ phóng tên lửa HIMARS và tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ sẽ đều xuất hiện và khoe sức mạnh trong cuộc tập trận, các quan chức quân sự Mỹ và Philippines đã tiết lộ như vậy.

Đại tá Michael Logico – một phát ngôn viên của cuộc tập trận Balikatan của Philippines, đã cho các phóng viên biết trước khi bắt đầu cuộc tập trận rằng: “Chúng tôi sẽ không khiêu khích bất kỳ ai bằng cách thực hiện những cuộc tập trận”.

“Đây thực sự là một hình thức răn đe,” phát ngôn viên Logico cho biết. Ông này cũng nói thêm rằng, “răn đe là khi chúng ta ngăn cản các bên khác xâm lược chúng ta.”

Theo phát ngôn viên Logico, trong một cuộc tập trận bắn đạn thật được các lực lượng đồng minh tiến hành lần đầu tiên ngoài khơi, đội quân của Mỹ và Philippines sẽ đánh chìm một tàu mục tiêu dài 200 foot (61 mét) trong vùng lãnh hải của Philippines ngoài khơi tỉnh Zambales phía Tây. Bài tập này sẽ diễn ra trong tháng này và có sự phối hợp giữa không kích với pháo kích.

"Chúng tôi sẽ tấn công con tàu bằng tất cả các hệ thống vũ khí mà chúng tôi có, cả trên bộ, hải quân và trên không," ông Logico cho hay.

Vị trí diễn ra cuộc tập trận đối diện với Biển Đông và trên vùng biển từ eo biển Đài Loan. Điều này có thể sẽ khiến Trung Quốc lo ngại nhưng các quan chức quân sự Philippines cho biết cuộc diễn tập nhằm củng cố khả năng phòng thủ ven biển của nước này và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila khẳng định, các kịch bản tập trận trên thực địa như vậy sẽ “kiểm tra năng lực của hai nước đồng minh trong kỹ năng phối hợp bắn đạn thật, chia sẻ thông tin và tình báo cũng như liên lạc giữa các đơn vị cơ động, hoạt động hậu cần và hoạt động đổ bộ”.

Washington và Bắc Kinh đang đối đầu gay gắt với nhau vì một loạt vấn đề, trong đó có vấn đề Biển Đông và Đài Loan.

Trung Quốc tuần trước đã cảnh báo Mỹ không được tăng cường triển khai quân sự đến khu vực. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng điều đó “sẽ chỉ dẫn đến việc làm gia tăng căng thẳng và phá hoại hòa bình cũng như ổn định trong khu vực”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.