Malaysia tuyên bố sẽ bảo vệ các quyền của mình ở Biển Đông

0
0

 - Malaysia hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng cho biết họ cam kết bảo vệ các quyền chủ quyền và lợi ích của nước này ở Biển Đông sau khi Trung Quốc bày tỏ lo ngại về các dự án năng lượng của Malaysia ở một phần của vùng biển mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Thủ tướng Malaysia
Thủ tướng Malaysia

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim hồi tuần trước cho biết Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về hoạt động của tập đoàn năng lượng nhà nước Petronas của Malaysia tại một phần của Biển Đông mà Malaysia nói là thuộc lãnh thổ của mình.

Thủ tướng Anwar cho biết ông sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc và diễn biến này đã vấp phải sự chỉ trích từ phe đối lập ở Malaysia. Những người này cho rằng ông Anwar đang mạo hiểm với chủ quyền của Malaysia.

Trong một tuyên bố được phát đi hồi cuối tuần vừa rồi, Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết, những phát biểu trên của Thủ tướng Anwar có nghĩa là Malaysia muốn tất cả các vấn đề liên quan đến Biển Đông được giải quyết một cách hòa bình và không có sự nhượng bộ trong lập trường của Malaysia.

“Chính phủ Malaysia cam kết rõ ràng và kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và lợi ích của Malaysia trong các khu vực hàng hải của mình ở Biển Đông,” Bộ Ngoại giao Malaysia nhấn mạnh.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi có khoảng 3 nghìn tỷ USD giao dịch thương mại bằng tàu biển đi qua hàng năm. Trung Quốc đang có tranh chấp ở Biển Đông với một loạt nước và vùng lãnh thổ trong khu vực gồm Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và hòn đảo Đài Loan.

Petronas vận hành các mỏ dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia và trong những năm gần đây đã có một số cuộc chạm trán với các tàu Trung Quốc.

Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền của mình dựa trên “đường chín đoạn”, xâm lấn vào các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Indonesia.

Tuy nhiên, Tòa án Trọng tài Thường trực năm 2016 đã ra phán quyết khẳng định rằng đường chín đoạn của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Thủ tướng Anwar cho biết trong tuần này rằng tập đoàn Petronas của Malaysia sẽ tiếp tục các hoạt động của mình ở Biển Đông.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tại sao khó ngăn chặn các trang mạng xã hội hoạt động trái phép?

(VnMedia) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các mạng xã hội trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng nhức nhối này kéo dài từ nhiều năm nay...

Ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định số 724/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 15 tỷ đồng sau khi nhận cuộc gọi giả mạo công an

(VnMedia) - Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mời nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy của các đối tượng. Mới đây, Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 15 tỷ đồng.

Thủ đoạn hack và giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo

(VnMedia) - Hack (tấn công chiếm quyền điều khiển) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền đã dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy, nhưng hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Người dùng Android là mục tiêu trong các cuộc tấn công vào ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Cơ quan Giao thông vận tải của Phần Lan (Traficom) đang cảnh báo về một chiến dịch phần mềm độc hại nhắm vào người dùng Android đang diễn ra nhằm xâm phạm các tài khoản ngân hàng trực tuyến.