Bắt đối tượng cho vay lãi suất "cắt cổ"đến 1000%/1 năm

0
0

 - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện, bắt giữ, khởi tố 02 vụ, 02 đối tượng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Cưỡng đoạt tài sản” tại địa bàn huyện Yên Thế và Hiệp Hòa.

Trước đó, ngày 15/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSHS) Công an tỉnh điều tra làm rõ, ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Văn Hà, sinh năm 1980, trú tại thôn Đền Trắng, xã Đông Sơn, huyện Yên Thế về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Bước đầu Cơ quan điều tra đã chứng minh từ tháng 3/2020 đến khi bị bắt giữ, bằng thủ đoạn cho vay thông qua hợp đồng vay tiền và hợp đồng cầm cố tài sản, Nguyễn Văn Hà đã cho 05 người vay lãi nặng và thu lợi bất chính với số tiền hơn 60 triệu đồng. Hiện vụ án đã được sơ kết chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thế để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Tiếp đó, ngày 27/3, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với Công an huyện Hiệp Hòa điều tra làm rõ, thi hành lệnh bắt, tạm giữ  đối với La Văn Sơn, sinh năm 1979, trú tại thôn Danh Thượng 1, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Thông qua hình thức bốc bát họ, cho vay tiền với lãi suất tương đương từ 750% đến 1000%/1 năm, từ tháng 12/2022 đến khi bị bắt giữ, La Văn Sơn đã cho 02 người dân trên địa bàn xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa vay lãi nặng và thu lời bất chính số tiền 229 triệu đồng. Ngoài ra, trong quá trình đòi nợ người vay tiền, Sơn có hành vi chửi bới, đe dọa, ép người vay phải trả tiền và giằng co chiếm đoạt tài sản.

Ngày 05/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSHS) Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với La Văn Sơn để điều tra xử lý về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Cưỡng  đoạt tài sản”. Hiện vụ án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Để không trở thành nạn nhân của “tín dụng đen” và của các vụ án hình sự từ hệ lụy “tín dụng đen”, Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo người dân khi có nhu cầu vay tiền cần tìm hiểu và đến các hệ thống ngân hàng, những đơn vị, tổ chức tài chính uy tín trong nước. Trong thời gian tới, rất mong quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần tố giác tội phạm, để công tác đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” của lực lượng Công an đạt hiệu quả cao.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.