NATO “đứng ngồi không yên” trước liên minh ngày càng thắt chặt giữa Nga và Trung Quốc

0
0

 - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua (1/2) đã lên tiếng bày tỏ mối quan ngại trước mối quan hệ liên minh ngày càng gắn bó chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc. Theo ông Stoltenberg, Moscow và Bắc Kinh đang dẫn đầu một cuộc chiến chống lại "trật tự dựa trên luật lệ quốc tế" và mối quan hệ ngày càng mở rộng của hai nước này đặt ra mối đe dọa an ninh mà các cường quốc phương Tây và các đồng minh châu Á của họ phải cùng nhau giải quyết.

Tổng thư ký NATO và Thủ tướng Nhật Bản
Tổng thư ký NATO và Thủ tướng Nhật Bản

“Thực tế về việc Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn và các khoản đầu tư lớn của Trung Quốc cũng như các năng lực quân sự tiên tiến mới của nước này chỉ nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đang đặt ra một mối đe dọa, đặt ra thách thức đối với các đồng minh NATO,” Tổng thư ký NATO Stoltenberg mới đây đã nói như vậy trong một bài phát biểu tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, trong chuyến công du Châu Á của ông này nhằm tập hợp lực lượng chống lại Nga, Trung Quốc. “An ninh không phải chỉ mang tính khu vực mà là toàn cầu. NATO cần đảm bảo rằng chúng ta có bạn bè. Điều quan trọng là hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác của chúng tôi ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, người đứng đầu NATO nhấn mạnh thêm.

Những phát biểu trên được ông Stoltenberg đưa ra một ngày sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida để thảo luận về mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu sắc giữa Tokyo và liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. Nhật Bản có kế hoạch mở một văn phòng đại diện độc lập tại trụ sở của NATO ở Brussels, Bỉ, và cử đại diện của nước này tới các cuộc họp của hội đồng NATO và của Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO.

Trong khi tuyên bố rằng NATO không coi Trung Quốc là một đối thủ, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho rằng “sự quyết đoán ngày càng tăng” và “các chính sách dọa dẫm” của Bắc Kinh đang gây rắc rối. Ông này cáo buộc Trung Quốc bắt nạt các nước láng giềng ở Biển Đông, đe dọa Đài Loan, truyền bá “thông tin sai lệch” về cuộc xung đột Nga-Ukraine, đồng thời mở rộng lực lượng quân sự thông thường và hạt nhân mà “không có bất kỳ sự minh bạch nào”. Mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Trung Quốc với Nga chỉ làm tăng thêm những lo lắng đó.

“Moscow và Bắc Kinh đang tăng cường quan hệ đối tác chiến lược,” ông Stoltenberg nói. “Hai nước đã thực hiện các hoạt động huấn luyện và hoạt động quân sự cùng nhau nhiều hơn, tiến hành các cuộc tuần tra chung trên biển và trên không ở khu vực lân cận Nhật Bản. Hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng đang gia tăng và Trung Quốc không lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine”, người đứng đầu liên minh quân sự phương Tây nhấn mạnh.

Tổng thư ký NATO tuyên bố rằng nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Ukraine, điều đó sẽ “phát đi một thông điệp rằng các chế độ độc tài có thể đạt được mục tiêu của họ thông qua vũ lực. Điều này là rất nguy hiểm. Bắc Kinh đang theo dõi chặt chẽ và rút ra những bài học có thể ảnh hưởng đến các quyết định trong tương lai của nước này. Những gì đang xảy ra ở châu Âu hôm nay, có thể xảy ra ở Đông Á vào ngày mai.”

Các quan chức Trung Quốc đã lên án NATO vì “đang cố gắng phát động một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”. Sau khi Tổng thư ký NATO Stoltenberg đưa ra phát biểu vào mùa hè năm ngoái về mối đe dọa được cho là do Bắc Kinh gây ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói rằng NATO nên “ngừng tìm cách gây rối cho châu Á và thế giới sau khi đã làm rối tung châu Âu”.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh “có bạn bè là điều cần thiết” trong một “thế giới ngày càng cạnh tranh và nguy hiểm hơn”. Vị quan chức hàng đầu của NATO thề rằng trong bối cảnh bất ổn như vậy, “Nhật Bản có thể tin tưởng vào việc NATO sẽ sát cánh cùng các bạn”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo những rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Chấm dứt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

(VnMedia) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (1/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt; khu vực Hà Tĩnh-Quảng Trị nắng nóng dịu dần…

Thủ tướng: Khuyến khích các địa phưởng mở nút giao tận dụng lợi thế đường cao tốc

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương quy hoạch, mở các nút giao phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội….