Bắc Kinh tuyên bố quan hệ Nga-Trung “vững như bàn thạch”

0
0

 - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị hôm qua (21/2) cho biết mối quan hệ giữa hai nước Nga và Trung Quốc rất mạnh mẽ và ổn định. Trong chuyến thăm đến thủ đô Moscow, ông Vương Nghị đã có cuộc gặp với Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev để thảo luận về “mối quan hệ hợp tác cùng có lợi trong mọi lĩnh vực”.

 

Ông Vương Nghị nhấn mạnh: “Mối quan hệ Trung Quốc-Nga đã trưởng thành về bản chất và vững chắc như bàn thạch, có thể chịu được những thách thức của tình hình quốc tế đầy biến động”. Vị quan chức cấp cao của Trung nói thêm rằng hai nước sẵn sàng bảo vệ lợi ích và phẩm giá quốc gia của họ.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Patrushev đã đáp lại những phát biểu của ông Vương Nghị bằng cách nói rằng mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh có “giá trị riêng” và “không bị ảnh hưởng bởi các xu hướng bên ngoài”. Ông Patrushev cũng nói thêm rằng quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu của Nga vì cả hai nước đều nỗ lực tạo ra “một trật tự thế giới công bằng hơn”.

Theo ông Vương, hai nước Nga, Trung với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có trách nhiệm “giữ gìn hòa bình trên hành tinh”.

Ông Vương Nghị trong Hội nghị An ninh Munich hồi cuối tuần vừa rồi đã cho biết Trung Quốc đưa ra một đề xuất hòa bình cho cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và rằng “một số lực lượng có thể không muốn thấy các cuộc đàm phán hòa bình trở thành hiện thực”. Ông Vương Nghị tuyên bố sẽ trình bày kế hoạch này sau.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đang lên kế hoạch đến thăm thủ đô Moscow trong những tháng tới để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tờ Thời báo Phố Wall dẫn các nguồn nắm rõ tình hình tiết lộ.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.