Ukraine ước tính chi phí tái thiết đất nước lên tới hơn 700 tỉ USD

0
0

 - Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal hôm qua (3/1) cho biết sẽ cần “hơn 700 tỷ USD” để khắc phục thiệt hại do cuộc xung đột gây ra, gấp đôi so với ước tính mà Kiev đưa ra vào tháng 6. Tổng thống Vladimir Zelensky đã đưa ra con số 1 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 12.

 

“Cùng với Ngân hàng Thế giới, chúng tôi dự định tiến hành một cuộc xác minh khác về nhu cầu phục hồi nhanh chóng của Ukraine,” ông Shmygal đã phát biểu như vậy tại cuộc họp nội các ở thủ đô Kiev. “Hãy để tôi nhắc lại cho các bạn nhớ rằng chúng tôi đã có một ước tính như vậy vào đầu tháng Sáu. Khi đó, con số thiệt hại là 350 tỷ USD. Với các cuộc tấn công mới nhất vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi, ngày nay số tiền này lên tới hơn 700 tỷ đô la”, hãng tin UNIAN dẫn lời Thủ tướng Ukraine cho biết.

Trong khi đó, ông Shmygal nói rằng Kiev dự định sử dụng 17 tỷ hryvnia (426,6 triệu USD) mà nước này tịch thu được từ các ngân hàng của Nga để xây dựng lại các khu dân cư bị phá hủy trong cuộc giao tranh. Thủ tướng Shmygal cho chính phủ Ukraine biết rằng số tiền nói trên “đã có trong tài khoản đặc biệt”.

Số tiền ước tính mới nhất vẫn thấp hơn so với con số được Tổng thống Zelensky đưa ra trong một tuyên bố vào đầu tháng 8. Khi đó, Nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng Kiev đã tịch thu “28 tỷ hryvnia”, tương đương khoảng 765 triệu USD. Đánh giá về thiệt hại chiến tranh mà Thủ tướng Ukraine Shmygal công bố cũng thấp hơn khoảng 300 tỷ USD so với yêu cầu đòi nghìn tỷ đô la mà Tổng thống Zelensky đưa ra hôm 30/12.  Trong khi đó, EU đưa ra ước tính của riêng liên minh này là 600 tỷ euro (633 tỷ đô la).

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.