Thị trưởng Kiev công khai chỉ trích chính quyền Ukraine

0
0

 - Thị trưởng thành phố Kiev Vitaly Klitschko cáo buộc rằng chính quyền Ukraine đã đánh giá thấp nguy cơ về một cuộc tấn công quân sự của Nga vào đầu năm 2022. Vị quan chức của Kiev đã nói với tờ Der Spiegel rằng những lời kêu gọi tăng cường phòng thủ dân sự của thành phố thủ đô vào thời điểm đó đã bị bỏ ngoài tai.

Thị trưởng thành phố Kiev Vitaly Klitschko
Thị trưởng thành phố Kiev Vitaly Klitschko

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng truyền thông Đức được công bố mới đây, ông Klitschko đã phàn nàn rằng, trong khi ông đã "kêu gọi tăng cường phòng thủ dân sự" và khăng khăng rằng Ukraine "phải tự chuẩn bị sẵn sàng" thì chính phủ của Tổng thống Zelensky vẫn nói rằng "mọi thứ sẽ ổn thôi". Việc này xảy ra không lâu trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự vào cuối tháng Hai năm ngoái.

Theo thị trưởng Klitschko, vào thời điểm đó, một số người thậm chí còn chỉ trích ông vì đã “kích động sự hoảng loạn”.

Ông Klitschko tiếp tục tiết lộ rằng những thái độ kiểu đó đã phổ biến trong giới chức chính quyền, bất chấp những cảnh báo từ các chuyên gia của phương Tây và của chính Ukraine.

Thị trưởng Kiev cho hay mặc dù đã có các dấu hiệu cho thấy về một cuộc tấn công được lên kế hoạch từ cuối năm 2021 nhưng chính phủ Ukraine vẫn “bị sốc trước tốc độ nhanh chóng khi quân đội Nga tiến vào” thủ đô Kiev.

Theo Thị trưởng Klitschko, đã có một cảm giác hoảng loạn và vô tổ chức ở thủ đô Ukraine trong vòng 24 giờ đầu tiên sau cuộc tấn công của Nga. Khi được hỏi về người mà ông cho là chịu trách nhiệm cho sự hỗn loạn, ông Klitschko nói “bây giờ không phải là lúc truy cứu trách nhiệm.” Tất cả những thiếu sót và sai lầm sẽ được phân tích “sau chiến thắng”, người đứng đầu thủ đô Kiev nói thêm.

Nga đã đưa quân vào Ukraine hôm 24/2, với lý do Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk – những thỏa thuận được đưa ra nhằm trao cho Donetsk và Lugansk quy chế đặc biệt trong nhà nước Ukraine. Các thỏa thuận do Đức và Pháp làm trung gian, được ký kết lần đầu tiên vào năm 2014. Cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko kể từ đó đã thừa nhận rằng mục tiêu chính của Kiev là sử dụng lệnh ngừng bắn để câu giờ và “xây dựng các lực lượng vũ trang hùng mạnh” để chiến đấu với Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.