Nga ra tối hậu thư với Ukraine?

0
0

 - Hãng thông tấn Itar Tass dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các đề xuất của Moscow về giải quyết tình hình ở Ukraine đã được Kiev biết rõ và Ukraine sẽ thực hiện chúng vì lợi ích của chính họ hoặc quân đội Nga sẽ quyết định vấn đề này.

 

"Kẻ thù của chúng tôi đã biết rất rõ về các đề xuất của chúng tôi về phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa các vùng lãnh thổ do chính quyền Kiev kiểm soát, loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh của Nga bắt nguồn từ đó, bao gồm cả những vùng đất mới của chúng tôi", hãng thông tấn nhà nước dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov cho hay.

"Vấn đề ở đây rất đơn giản: Hãy thực hiện chúng vì lợi ích của chính các bạn. Nếu không, vấn đề sẽ do quân đội Nga quyết định", ông Lavrov cảnh báo.

Moscow đã gọi các hoạt động của họ ở Ukraine hiện nay là một "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm "phi quân sự hóa" và "phi hạt nhân hóa" nước láng giềng. Kiev và các đồng minh phương Tây gọi đó là một cuộc xâm lược kiểu đế quốc nhằm chiếm đất.

Vào tháng 9, Moscow tuyên bố đã sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson sau khi tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý. Trong các cuộc trưng cầu dân ý này, người dân ở 4 khu vực trên đã bỏ phiếu ủng hộ với tỉ lệ cao về việc sáp nhập vào Nga. Kiev và các đồng minh phương Tây bác bỏ mạnh mẽ động thái trên của Nga, miêu tả đó là hành động bất hợp pháp.

Hôm 25/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẵn sàng đàm phán với Ukraine nhưng đổ lỗi cho chính quyền Kiev và các nước phương Tây hậu thuẫn cho Ukraine về việc không mặn mà với tiến trình đàm phán.

Ông Lavrov đã nói với hãng tin Itar Tass rằng khi nói đến vấn đề cuộc xung đột sẽ kéo dài bao lâu, "quả bóng đang ở phía sân của chính quyền Kiev và Washington đứng đằng sau nó."

Cuộc chiến Ukraine đã bước sang tháng thứ 11 và đã cướp đi sinh mạng hàng nghìn người, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và biến các thành phố thành đống đổ nát. Cho đến nay, người ta vẫn chưa nhìn thấy “bất kỳ ánh sáng nào cuối đường hầm”.

Kiev đã bác bỏ việc nhường bất kỳ vùng đất nào cho Nga để đổi lấy hòa bình và công khai yêu cầu Nga từ bỏ toàn bộ các vùng lãnh thổ đã sáp nhập.

Ukraine kêu gọi tổ chức 'hội nghị thượng đỉnh hòa bình' do Liên hợp quốc làm trung gian

Trong bối cảnh các quan chức Nga gần đây liên tục nói đến khả năng đàm phán, Kiev vừa đề xuất tổ chức cái gọi là "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" vào cuối tháng 2 để đánh dấu kỷ niệm một năm diễn ra chiến dịch quân sự của Nga chống lại Ukraine. Sáng kiến ​​này được công bố bởi Ngoại trưởng Dmitry Kuleba, đồng thời đưa ra các điều kiện để Ukraine mời Moscow tham gia sự kiện này.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP vừa được đăng tải ngày hôm qua, Ngoại trưởng Kuleba thừa nhận rằng mặc dù Ukraine sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giành chiến thắng trong cuộc xung đột quân sự đang diễn ra với Nga vào năm 2023, ngoại giao sẽ đóng một vai trò quan trọng. "Mọi cuộc chiến đều kết thúc theo cách ngoại giao," ông Kuleba cho hay đồng thời nói thêm rằng "mọi cuộc chiến đều kết thúc do các hành động được thực hiện trên chiến trường và trên bàn đàm phán."

Vị quan chức ngoại giao cấp cao hàng đầu của Ukraine nói thêm rằng Liên hợp quốc là "địa điểm tốt nhất để tổ chức hội nghị thượng đỉnh này, bởi vì nó không phải là để ủng hộ một quốc gia nào đó". Ngoại trưởng Kuleba đề nghị Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres làm trung gian hòa giải cho sự kiện này.

"Ông ấy đã chứng tỏ mình là một nhà hòa giải và đàm phán hiệu quả, và quan trọng nhất, là một người có nguyên tắc và chính trực. Vì vậy, chúng tôi hoan nghênh sự tham gia tích cực của ông ấy", ông Kuleba đã nhận xét như vậy về Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres.

Khi được hỏi về vấn đề mời Nga tham dự "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" này, ông Kuleba khẳng định Moscow trước tiên phải đối mặt với "tòa án quốc tế" và bị truy tố về tội ác chiến tranh. Ông cũng bác bỏ những lời kêu gọi đàm phán gần đây của Tổng thống Putin, nói rằng mọi thứ Nga làm trên chiến trường "chứng tỏ" rằng Moscow không muốn đối thoại.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Đánh sập đường dây sản xuất nước giặt giả, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Một đường dây sản xuất các sản phẩm nước giặt nhãn hiệu “D-nee”, “Fineline”, “Hi Class”, nước rửa bát đĩa nhãn hiệu “LIPON”, nước tẩy “OKAY” giả của Thái Lan với quy mô lớn, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện, triệt phá.

Sửa Luật Bảo hiểm xã hội: Trường hợp nào được nhận Bảo hiểm xã hội một lần?

(VnMedia) - Ngày 03/5, thực hiện chương trình Phiên họp toàn thể lần thứ 12, Ủy ban Xã hội tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật BHXH (sửa đổi).

Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...